Ăn phô mai nhiễm khuẩn Listeria ảnh hưởng nghiêm trọng tới thai nhi

authorThu Thảo 06:30 22/02/2017

(VietQ.vn) - Việc ăn phô mai có thể khiến thai phụ mắc bệnh nhiễm khuẩn Listeria - nguyên nhân làm cho thai chết lưu, sảy thai.

Theo một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học phụ nữ mang thai không nên ăn phô mai mềm vì vi khuẩn có trong loại phô mai này có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai. Các chuyên gia cho biết nhiễm khuẩn Listeria là bệnh nhiễm trùng nặng xảy ra do ăn phải thức ăn bị nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogens. Những vi khuẩn này được tìm thấy thường xuyên nhất là ở thịt nấu chưa chín và trong các sản phẩm từ sữa. Nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes là một bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng nhưng không phổ biến.

Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên đối với một số người như phụ nữ mang thai hoặc thai nhi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Vi khuẩn Listeria monocytogenes có thể qua nhau thai sẩy thai, gây sinh non, hoặc thai nhi chết ngay sau khi sinh. Vi khuẩn Listeria có thể xâm nhập vào nhau thai và màng tử cung. Theo nghiên cứu của khoa Thú ý trường Đại học Wisconsin-Madison Listeria là một loại vi khuẩn gây nguy hiểm trong những giai đoạn đầu của thai kỳ.

Các triệu chứng do Listeria có thể tương tự như cúm như nhiệt độ cơ thể tăng cao, đau cơ, ớn lạnh, cảm cúm hoặc bị tiêu chảy. Chính vì vậy, khi mắc bệnh do vi khuẩn Listeria gây ra, thai phụ thường không nhận biết được đây là triệu chứng mang thai hay mắc bệnh nhiễm khuẩn Listeria.

 Thai phụ có thể mắc bệnh nhiễm khuẩn Listeria do ăn phô mai mềm. Ảnh ST

Giáo sư Ted Golos, người đã tham gia vào nghiên cứu, cho biết: "Mặc dù bệnh nhiễm khuẩn Listeria không gây ra những triệu chứng đặc biệt cho người mẹ nhưng lại ảnh hưởng sâu sắc tới thai nhi.” 

Các nhà nghiên cứu sử dụng một chủng Listeria gây ra tình trạng sẩy thai, thai chết lưu và sinh non ở ít nhất 11 phụ nữ mang thai vào năm 2000 để tiến hành thí nghiệm. Họ đã đưa vi khuẩn Listeria vào bốn con khỉ mang thai và tiến hành theo dõi tốc độ và sự phát triển của vi khuẩn Listeria. Kết quả cho thấy, cả 4 con khỉ không có bất kì dấu hiệu bệnh nhiễm khuẩn Listeria rõ ràng cho tới khi những con khỉ con bị chết trong quá trình mang thai.

Ngoài việc ăn phô mai mềm, phụ nữ mang thai gia tăng nguy cơ nhiễm bệnh được cho là do sự thay đổi về miễn dịch tại chỗ và toàn thân trong thời kỳ mang thai. Vi khuẩn Listeria monocytogenes thường gây ra nhiễm trùng não và tủy sống dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong. Phụ nữ có thai nhiễm bệnh có thể bị sẩy thai hoặc thai chết lưu. Ngoài ra bệnh có thể truyền sang thai nhi trong quá trình mang thai hoặc trong quá trình sinh nở.

Một phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh nhưng có thể thai nhi sẽ không bị nhiễm. Tuy nhiên, nếu thai nhi nhiễm bệnh, những tai biến nói trên có thể xuất hiện 2-14 ngày sau khi người mẹ bị bệnh. Chẩn đoán sớm và điều trị kháng sinh liều cao ở bà mẹ mang thai nhiễm bệnh có thể phòng bệnh và hạn chế các tai biến mà bệnh đem lại để trẻ được sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh.

Để giảm thiểu bệnh gây ra bởi Listeria monocytogenes và các bệnh lây truyền qua thực phẩm khác, thai phụ cần lưu ý: Nấu kỹ thực phẩm sống có nguồn gốc từ động vật; rửa sạch rau sống kỹ trước khi ăn; để thịt tươi sống riêng biệt với rau và các thực phẩm ăn sẵn khác; không dùng sữa chưa thanh trùng hoặc các sản phẩm từ loại sữa này; rửa tay sạch trước và sau khi nấu nướng; thực phẩm ăn thừa cần được bảo quản tốt và ăn càng sớm càng tốt. Cần đun lại thức ăn thừa ngay cả khi bảo quản cẩn thận trong tủ lạnh.

Với những người khoẻ mạnh, khả năng nhiễm khuẩn Listeria thấp. Khi bị nhiễm khuẩn Listeria, bệnh có thể xuất hiện sau 4 tuần. Tuy nhiên, với những người có hệ miễn dịch yếu, bệnh có thể xuất hiện chỉ sau 1-2 tuần.

Xe máy ‘ngon bổ rẻ’ bán chạy nhất của Honda có gì khác lạ?(VietQ.vn) - Honda Blade chính là chiếc xe máy có giá rẻ và luôn lọt top bán chạy tại thị trường Việt. Một chiếc Honda Blade có giá bán từ 18,1 triệu đồng.

Thu Thảo (theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang