Ăn quá nhiều những thực phẩm giàu dinh dưỡng này gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

author 07:06 24/05/2019

(VietQ.vn) - Các chuyên gia khuyến cáo thực phẩm giàu dinh dưỡng cũng có thể chứa lượng hóa chất không mong muốn, ăn quá nhiều thực phầm dinh dưỡng cũng có thể tàn phá sức khỏe.

Cá ngừ, gạo lứt, quế,... được xem là những thực phẩm giàu dinh dưỡng, tuy nhiên, chúng cũng có thể chứa lượng hóa chất không mong muốn cao, tiêu thụ quá nhiều các thực phẩm này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Điều quan trọng là cần nhận biết đúng đắn về các loại thực phẩm tiêu thụ, dưới đây là một số loại thực phẩm không nên ăn quá nhiều.

Gạo lứt

Gạo lứt được khuyến cáo có thể thay thế cho gạo trắng bởi chúng mang tới nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, thực tế, gạo lứt cũng có chứa lượng Asean đáng lo ngại. Asen dư thừa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và một số loại ung thư.  

Lúa thường hấp thụ nhiều asen từ đất hơn các loại ngũ cốc khác, và gạo lứt  có hàm lượng asen vô cơ cao hơn 80% so với gạo trắng. Nguyên nhân là bởi asen được tích tụ trong lớp ngoài của hạt gạo, phần được loại bỏ để trở thành gạo trắng.  Đặc biệt, dù gạo có được trồng hữu cơ hay không thì tất cả chúng vẫn có thể chứa asen.

Các chuyên gia khuyến cáo, thay vì ăn nhiều gạo lứt, người tiêu dùng có thể lựa chọn những loại ngũ cốc nguyên hạt khác có hàm lượng asean thấp hơn như như lúa mạch, kiều mạch và kê. Tuy nhiên, họ cũng khuyến cáo chỉ nên ăn một vài bữa trong tuần.

 Gạo lứt cũng có chứa lượng Asean.

Quả hạch Brazil

Quả hạch này có chứa lượng lớn selen, khoáng chất chống oxy hóa và chỉ một hạt có thể cung cấp đủ lượng selen được khuyên dùng trong một ngày. Do đó, ăn quá nhiều gây ra những nguy hiểm cho sức khỏe. Quá nhiều selen có thể gây ra các triệu chứng như rụng tóc và móng tay, tiêu chảy, phát ban da, và ảnh hưởng tới hệ thần kinh.

Các chuyên gia khuyến cáo người dùng có thể sử dụng nhiều loại hạt khác nhau thay vì ăn quá nhiều quả hạch Brazil.

Cá ngừ albacore

Nếu như cá ngừ sống được dùng phổ biến trong món sushi thì cá ngừ đóng hộp là loại hải sản được tiêu thụ nhiều thứ hai ở Hoa Kỳ. Thực phẩm này là nguồn protein lành mạnh  và có nhiều chất béo omega-3 có lợi cho tim. Tuy nhiên, cá ngừ albacore là loại cá rất lớn, và dành rất nhiều thời gian trong các vùng nước chứa thủy ngân. Thủy ngân có thể được tích tụ trong cá và nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến việc thủy ngân tích tụ trong cơ thể, gây trở ngại cho não cũng như hệ thần kinh.

Độc tính thủy ngân có thể gây mất trí nhớ, mất thị lực hoặc khó điều chỉnh huyết áp. Lượng thủy ngân cao gây nguy hiểm nhất là cho trẻ em, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, do thủy ngân ảnh hưởng đến sự phát triển của não và hệ thần kinh của trẻ. Những nhóm này nên hạn chế ăn cá ngừ albacore không quá một lần một tuần.

Các chuyên gia khuyến cáo nên chọn ăn các loài cá ngừ nhỏ hơn, bao gồm cá ngừ vằn và cá ngừ vây vàng, có ít thủy ngân hơn cá ngừ albacore hoặc cá ngừ mắt to.

Quế

Quế thường được sử dụng cùng bột yến mạch, trong các loại trà, cà phê nhằm tạo hương vị hấp dẫn hơn cho thực phẩm. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng một thìa cà phê quế mỗi ngày có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, trong các cửa hàng tạp hóa, gia vị quế lại có chứa một hợp chất được gọi là coumarin, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nếu tiêu thụ quá mức (nhiều hơn một muỗng cà phê mỗi ngày).

Các chuyên gia khuyến cáo nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng và nên mua quế ở những cửa hàng uy tín.

Huy Hoàng (theo: doctor.ndtv)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang