Ăn quá nhiều trái cây có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe?

author 06:35 27/04/2019

(VietQ.vn) - Mặc dù trái cây tốt cho sức khỏe, những người khỏe mạnh có thể ăn trái cây một cách tùy thích nhưng ở một số người như những người mắc bệnh tiểu đường, trẻ em, việc ăn quá nhiều trái cây có thể gây nguy hiểm.

Các chuyên gia cho biết, với những người khỏe mạnh, việc ăn nhiều trái cây sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe nếu lượng trái cây đó là một phần của chế độ ăn bình thường. Tuy nhiên, điều cần quan tâm khi ăn quá nhiều trái cây là lượng đường của nó.

Tiến sĩ Robert Lustig - nhà thần kinh học và giáo sư danh dự về nhi khoa tại Đại học California, San Francisco, đồng thời là tác giả của Fat Chance, một cuốn sách kiểm tra những rủi ro về sức khỏe liên quan đến việc ăn uống cho biết, mặc dù trái cây có chứa đường nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng ăn trái cây có thể làm giảm nguy cơ béo phì và các bệnh chuyển hóa khác.

Trái cây còn chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, chúng cùng nhau tạo thành "mạng tinh thể" dạng gel ở bên trong tá tràng ruột non. Mạng tinh thể này ngăn chặn sự hấp thụ một phần đáng kể đường trái cây trong quá trình tiêu hóa từ đó giúp hạn chế tốc độ hấp thu đường, giúp gan không bị choáng ngợp.

Thay vào đó, đường và các thành phần khác của trái cây nhanh chóng di chuyển xa hơn vào ruột non đến hỗng tràng (đoạn ruột thứ 2 của ruột non) và ruột hồi. Mặc dù phần đầu của đường tiêu hóa phần lớn không có vi khuẩn, nhưng những cấu trúc phần sau là nơi có hàng tỷ vi sinh vật đường ruột. Các vi khuẩn ăn và chuyển hóa nhiều đường, do vậy, mặc dù tiêu thụ đường nhưng bạn không hấp thụ nó.

 Ở một số người như những người mắc bệnh tiểu đường, trẻ em, việc ăn quá nhiều trái cây có thể gây nguy hiểm.

Bên cạnh đường, chất xơ hòa toan của trái cây cũng đóng vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa. Ruột sẽ báo hiệu cho não khi bạn cảm thấy no, đó cũng là lúc các thực phẩm được di chuyển đến ruột hồi (ileum). Các chất xơ trái cây giúp phân tử thực phẩm đến ileum sớm hơn, từ đó cơ thể cảm thấy no hơn sau khi ăn trái cây nhiều hơn. Kết quả là, mức độ tiêu thụ trái cây đã được tự giới hạn, do đó, cơ hội bạn sẽ ăn quá nhiều trái cây là tương đối thấp.

Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều trái cây có thể đi kèm với một số nhược điểm. Tiến sĩ Adam Drewnowski, giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng Sức khỏe Cộng đồng tại Đại học Washington cho biết: “Một lượng trái cây dư thừa có thể khiến bạn bị tiêu chảy".

Một điều quan trọng cần ghi nhớ: Uống nước ép trái cây hoặc sinh tố trái cây không giống như ăn trái cây nguyên chất. Cả hai loại đồ uống này có thể gây ra một số rủi ro về sức khỏe.

Một số bằng chứng gần đây, bao gồm cả nghiên cứu năm 2013 của Trường Y tế Công cộng Harvard đã chỉ ra rằng nước trái cây làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Trong khi các bằng chứng khác cho rằng việc trộn lẫn một số loại trái cây với nhau có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Tác giả Lustig cho biết, cả hai loại nước uống này đã được loại bỏ chất xơ không hòa tan giúp hạn chế sự hấp thụ nhanh chóng của đường trong ruột non. Mặc dù một cốc sinh tố có lẽ tốt hơn so với nước trái cây hoặc soda, nhưng vẫn có nguy cơ ảnh hưởng tới insulin, góp phần vào bệnh lý trao đổi chất.

Một số loại trái cây có thể tốt để thưởng thức hơn những loại khác. Quả mọng mặc dù đắt tiền, nhưng lại có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và não bộ. Một số trái cây như dứa, chuối và các loại trái cây nhiệt đới khác thường chứa nhiều đường cao hơn, tuy nhiên, chúng cũng có lượng chất xơ cao, do đó không quá nguy hiểm.

Một ngoại lệ đó là nho. Tác giả Lustig cho biết: "Nho là một ngoại lệ về tỷ lệ đường xơ. Về cơ bản chúng là những túi đường nhỏ do đó, không nên ăn quá nhiều nho".

Huy Hoàng (theo: time)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang