Chất lượng sống

Sức khỏe

Ăn sáng làm giảm nguy cơ tai biến mạch não

author 14:20 24/05/2016

(VietQ.vn)- Bữa sáng cung cấp dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, giúp đầu óc minh mẫn, duy trì sức khỏe tim mạch, ngoài ra ăn sáng làm giảm nguy cơ tai biến mạch não.

Bữa ăn sáng mang lại năng lượng bị thiếu hụt sau một đêm, cho phép cơ thể và trí não khởi đầu ngày mới, nên cần được xem là một cơ hội cung cấp dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Bữa sáng cung cấp từ 20 - 25% nhu cầu của cả ngày, nên việc khởi đầu một ngày mới đúng cách là vô cùng quan trọng và phải nhanh chóng lót dạ cho cơ thể sau khi nhịn đói cả đêm. Ăn sáng thường xuyên có thể giúp duy trì sức khỏe tim mạch, ổn định kích thước vòng eo, cải thiện sự tập trung của cơ thể... Ngoài ra bữa sáng còn giúp giảm nguy cơ tai biến mạch não, đặc biệt tai biến chảy máu.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 80.000 người gồm cả nam và nữ, độ tuổi từ 45-74 tuổi, không có tiền sử bệnh tim mạch hoặc ung thư. Những người tham gia nghiên cứu phải trả lời các câu hỏi liên quan về thói quen ăn uống của họ, đặc biệt là số lần dùng bữa điểm tâm trong tuần. Sau 15 năm theo dõi có 3772 bị tai biến mạch não, trong đó có 1051 bị tai biến mạch não do xuất huyết và 870 người bị bệnh mạch vành.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nếu bỏ qua bữa ăn sáng thì nguy cơ tai biến mạch não tăng 18%-36% (nhất là tai biến mạch não do chảy máu) so với những người dùng bữa ăn sáng hàng ngày. Những người không dùng bữa ăn sáng có khoảng thời gian nhịn đói quá dài, có thể là 16-17 tiếng. Trong khoảng thời gian dài, kèm theo bỏ bữa ăn sáng sẽ kích hoạt trục dưới đồi-tuyến yên và gây nên tăng huyết áp vào buổi sáng. 

Ăn sáng giúp giảm nguy cơ tai biến mạch não. Ảnh minh họa

Ăn sáng giúp giảm nguy cơ tai biến mạch não. Ảnh minh họa

Như vậy, chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống có thể dự phòng tai biến mạch não. Một bữa sáng lý tưởng cần dựa trên những nhóm thực phẩm chính, bao gồm bánh mì nguyên hạt hoặc ngũ cốc. Là nguồn cung cấp chất xơ, những thực phẩm dạng này có thể ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, một số bệnh ung thư, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và giảm nguy cơ béo phì.

Nếu không có thời gian chuẩn bị bữa sáng, có thể lấy bánh mì quết phô mai gạn bớt chất béo và kẹp chung với cá hồi xông khói. Món này chứa các loại a xít béo omega 3 có lợi cho tim mạch cũng như protein. Ngũ cốc nguyên hạt trộn với sữa gạn béo ăn kèm với một quả chuối cũng là món ăn tiện lợi cho những người bận rộn. Cải bó xôi hoặc nấm rơm ăn kèm với trứng bác là một sự lựa chọn lý tưởng, hoặc tốt hơn hết là nên có món cá trong bữa sáng để khỏe như người Nhật.

Ăn sáng cũng là cơ hội hoàn hảo để hấp thu một trong 5 khẩu phần rau quả cần thiết trong ngày, và điều tương tự cũng áp dụng cho trường hợp sữa và các sản phẩm bơ sữa, cùng các loại thực phẩm bổ sung. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và là nền tảng để cung cấp dinh dưỡng có lợi nhất cho sức khoẻ. Vì vậy bữa sáng cần là bữa ăn đầy đủ dưỡng chất nhất.

Tổng thống Obama thăm Việt Nam: Hình ảnh mới nhất ngay trước giờ G(VietQ.vn) - Tổng thống Obama thăm Việt Nam là sự kiện được dư luận trong và ngoài nước quan tâm. Hiện Tổng thống Mỹ đã rời Washington, lên đường tới Việt Nam.

Thanh Tâm (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang