Ăn tết “thả cửa”, coi chừng nhồi máu cơ tim

author 15:40 08/02/2013

Năm nay nghỉ tết kéo dài khiến nhiều người có tâm lý ăn tết “thả cửa”. Song các bác sĩ cảnh báo, chính việc đảo lộn sinh hoạt, rượu bia, thuốc lá, ăn nhiều chất béo… là nguy cơ hàng đầu dẫn tới nhồi máu cơ tim.

Từ bàn nhậu đến… bệnh viện

Một thứ không thể thiếu trong ngày tết chính là rượu. Đến tết lại… “zô”, hết ngày này qua ngày khác. Tuy nhiên “chén chú, chén anh” ngoài vui vẻ ra lại có tác hại kích thích cơ tim, làm tăng huyết áp và nhịp tim. Và thực tế cho thấy, sau những đợt nghỉ kéo dài, số người bị bệnh tim mạch và tử vong do tim mạch tăng cao.

 

Uống nhiều rượu trong một thời gian dài ngoài gây các bệnh gan, dạ dày, có thể gây ra các biến chứng tim mạch trầm trọng như: suy tim, ứ huyết, tăng huyết áp, tai biến mạch não, rối loạn nhịp tim và... đột tử. Trong thực tế, đã có nhiều trường hợp phải chuyển từ bàn nhậu qua… bàn mổ.

Tỷ lệ thuận với rượu là lượng tiêu thụ thuốc lá tăng vọt vào những ngày tết. Hút thuốc lá càng làm tăng nguy cơ tim mạch cao hơn vì nó làm rối loạn chức năng điều hòa mạch máu (vận mạch), hoạt hóa tiểu cầu, tăng đông máu, tăng huyết áp và nhịp tim, khởi phát và thúc đẩy quá trình vữa xơ động mạch tiến triển. Tiết trời lạnh vào dịp tết cũng làm tăng số lượng tiểu cầu, tăng hồng cầu và độ nhớt của máu làm tăng nguy cơ bệnh động mạch vành, tai biến mạch máu não và bệnh mạch máu ngoại vi.  

Ăn uống “tẹt ga” có thể bị nhồi máu cơ tim

Trong những ngày tết, các món ăn nhiều đạm, nhiều mỡ, nhiều dầu chiên, bánh ngọt... là những món khoái khẩu, nhưng cũng dễ gây tăng cân, tăng cholesterol máu, mầm mống của bệnh tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy một bữa ăn có nhiều chất béo có thể dẫn đến rối loạn chức năng trong lòng động mạch từ 6-12 giờ sau khi ăn. Rối loạn chức năng đó làm co thắt tim. Vì vậy, nếu với người đã bị xơ vữa mạch máu thì có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Để tránh tăng cân trong những ngày tết, cần hạn chế ăn những món ăn nhiều mỡ, chia bữa ăn chính ra thành nhiều bữa nhỏ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn uống vừa phải, không quá no và tích cực ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc; tránh thức ăn chế biến sẵn; dùng dầu ăn thay vì dùng mỡ động vật để tránh chất béo bão hòa.

Stress - giết người “không dao”

GS. TS Phạm Gia Khải khám cho bệnh nhân

Theo GS TS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam, stress cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến các bệnh về tim, mạch. Dịp tết, sinh hoạt mất cân bằng, đi chơi cả ngày hay thức khuya, ăn ngủ không điều độ, lại hay dùng chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu... khiến nguy cơ tăng huyết áp, trụy tim mạch lại càng tăng lên. Không chỉ vậy, tinh thần phấn chấn quá hoặc tranh cãi trong gia đình cũng khiến những người mắc bệnh tim mạch gặp nguy hiểm.

Bên cạnh đó, nhiều người còn bị căng thẳng do áp lực tài chính như mua quà tặng, mua sắm đồ tết, chi phí du lịch, giải trí, trang trí nhà cửa… cũng là nguyên nhân gây ra căng thẳng. Nhiều nghiên cứu cho thấy trầm cảm và đau buồn cũng có thể ảnh hưởng xấu đến trái tim của bạn.

Theo DT

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang