Cẩn thận khi sử dụng tài khoản giao dịch điện tử trong xuất nhập khẩu

author 21:56 09/11/2016

(VietQ.vn) - Tổng cục Hải quan vừa đưa ra cảnh báo, các doanh nghiệp nên thận trọng khi sử dụng tài khoản giao dịch điện tử trong xuất nhập khẩu.

Theo đó, Tổng cục Hải quan nhấn mạnh, hiện nay xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu giao tài khoản đăng nhập hệ thống VNACCS cho các đại lý, tổ chức, cá nhân làm thủ tục hải quan.

Tuy nhiên, những đối tượng này lại sử dụng không đúng mục đích, thậm chí còn dùng để khai báo cho các chủ hàng khác hoặc lợi dụng thông tin của chủ hàng để mở tờ khai hải quan. Thậm chí còn cấp phát, sử dụng giấy giới thiệu, giấy ủy quyền đã tạo cơ hội cho một số đối tượng lợi dụng để thực hiện các hành vi trục lợi, ẩn chứa nguy cơ cao về buôn lậu, gian lận thương mại.

 Doanh nghiệp nên thận trọng khi sử dụng tài khoản giao dịch điện tử trong xuất nhập khẩu.

 Doanh nghiệp nên thận trọng khi sử dụng tài khoản giao dịch điện tử trong xuất nhập khẩu. Ảnh minh họa

Trước thực trạng đó, Tổng cục Hải quan khuyến cáo đối với các tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan tới hoạt động xuất nhập khẩu cần phải kiểm soát chặt chẽ việc bảo quản, sử dụng tài khoản đăng nhập hệ thống khai báo hải quan, không giao tài khoản đăng nhập hệ thống khai báo hải quan của mình cho tổ chức, cá nhân khác. Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra vi phạm liên quan tới tờ khai hải quan thực hiện bằng tài khoản của mình.

Cục Hải quan cũng nhắc nhở, các doanh nghiệp cần cập nhật, sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh lại chính xác các thông tin về tài khoản người sử dụng để khai báo hải quan trên trang thông tin điện tử của cơ quan hải quan như tên người sử dụng, số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử (email), số CMND...

Đồng thời không đặt mật khẩu tài khoản đăng nhập dễ đoán, dễ dò như trùng với tên đăng nhập, mã số thuế, số điện thoại. Cần phải phải thay đổi mật khẩu tài khoản đăng nhập và kiểm tra lịch sử sử dụng tài khoản theo định kỳ.

Nguy cơ nhiễm trùng dẫn đến mù lòa vì kính áp tròng(VietQ.vn) - Hiện nay rất nhiều người sử dụng kính áp tròng thay vì kính thông thường. Tuy nhiên, nếu sử dụng không cẩn thận sẽ có thể gây mù mắt.

Để tránh sự cố xảy ra, doanh nghiệp cũng cần phải có quy chế quản lý hoạt động nội bộ, quản lý nhân viên phù hợp, quy định cụ thể trách nhiệm liên quan, không để xảy ra việc nhân viên tự ý sử dụng tài khoản khai báo hải quan, thông tin của doanh nghiệp hoặc để các đối tượng khác có cơ hội lợi dụng.

Trường hợp phát hiện tài khoản đăng nhập hoặc thông tin của doanh nghiệp mình bị lợi dụng để khai báo hải quan thì kịp thời thông báo, cung cấp thông tin cho cơ quan hải quan để có biện pháp ngăn chặn, điều tra.

Còn đối với các cơ quan hải quan, Cục Hải quan cũng yêu cầu cần áp dụng các biện pháp quản lý chặt chẽ đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để giảm thiểu tối đa rủi ro vi phạm pháp luật về hải quan cho các doanh nghiệp.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang