Ăn thịt bò khô sử dụng phẩm màu không rõ nguồn gốc bé trai suýt mất mạng

author 15:35 29/01/2018

(VietQ.vn) - Bé trai tên H (Hà Nội) suýt mất mạng chỉ vì ăn thịt bò khô tự làm có sử dụng phẩm màu đi mua không rõ nguồn gốc.

BS Lê Thị Lan Anh, Phó Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngày 19/1, Khoa Nhi có tiếp nhận bệnh nhân Dư Gia H. (8 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội) vào viện trong tình trạng thiếu máu cấp nặng, sốt cao, tiểu đỏ. Qua quá trình thăm khám và xét nghiệm thấy đây là trường hợp cơn tan máu điển hình.

Các bác sĩ khai thác tiền sử thấy trẻ không có gì đặc biệt. Gần đây trẻ không đi đâu xa, không dùng thuốc gì, gia đình không có tiền sử bệnh lý gì, chung quanh không có dịch bệnh đặc biệt. Tuy nhiên có một chi tiết đáng lưu ý là theo lời kể của người nhà, trước đó ba ngày trẻ đã ăn thịt bò khô có nhuộm phẩm màu không rõ nguồn gốc. Sau ăn một ngày, trẻ xuất hiện triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, sốt nhẹ, rét run, ăn uống kém, thỉnh thoảng kêu đau đầu.

Bé trai đã phải nhập viện khẩn cấp vì ngộ độc do ăn thịt bò khô sử dụng phẩm màu không rõ nguồn gốc. Ảnh: Nhân dân

 Bé trai đã phải nhập viện khẩn cấp vì ngộ độc do ăn thịt bò khô sử dụng phẩm màu không rõ nguồn gốc. Ảnh: Nhân dân

Đến ngày thứ hai, trẻ đi tiểu màu đỏ, da nhợt nhạt, nôn nhiều. Mẹ bệnh nhi đã tự ra hiệu thuốc mua men tiêu hóa và oresol cho con uống nhưng tình trạng ngày càng tăng nặng nên đã cho con vào viện. Trong gia đình có một chị họ cũng ăn và cũng bị đi tiểu đỏ, tuy nhiên tình trạng nhẹ hơn.

Sàng lọc tất cả các nguyên nhân tan máu, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhi bị tan máu do nhiễm độc. Với chẩn đoán thiếu máu nặng do tan máu cấp, trẻ nhanh chóng được cấp cứu hồi sức, truyền máu, điều trị tích cực.

Sau hai ngày điều trị với sự chăm sóc tận tình, chu đáo của các thầy thuốc Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, hiện tình trạng của bệnh nhi đã ổn định và qua cơn nguy kịch. Bệnh nhi đã có thể tự thở, tự chơi, da niêm mạc hồng lên, nước tiểu màu vàng, tình trạng tan máu đã hết. Sau một tuần điều trị, bệnh nhi đã được xuất viện nhưng vẫn cần được theo dõi và khám sức khỏe định kỳ.

Trà sữa trôi nổi bán công khai, ai 'mê mẩn' uống sẽ lãnh đủ hậu họa(VietQ.vn) - Hiện nay tình trạng trà sữa trôi nổi, không nhãn mác được bày bán công khai với giá siêu rẻ ở rất nhiều chợ đầu mối.

Liên quan tới thịt bò khô, PGS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Thực phẩm Đại học Bách Khoa, Hà Nội cho biết, thịt bò khô đúng từ thịt bò rất đắt và hạn sử dụng ngắn. Còn các loại thịt bò bán ở cửa hàng tạp hóa với giá 200 – 500 nghìn đồng/kg rất khó được làm từ thịt bò thật.

PGS Thịnh chia sẻ để làm thịt bò khô ngon trước tiên nguyên liệu thịt bò chọn phải ngon. Để làm được 1kg thịt bò khô cần khoảng 3kg thịt bò tươi và các nguyên liệu khác. Thịt bò khô chuẩn không dùng chất bảo quản chỉ để được 15 - 20 ngày và phải bảo quản trong tủ lạnh. Nếu quá hạn, thịt bò khô sẽ có mùi hôi và mốc.

Và nếu được sử dụng các phụ gia, nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ để chế biến thì thịt bò khô rất khó kiểm soát và chắc chắn ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Bác sĩ Lê Thị Lan Anh cũng khuyến cáo để tránh ngộ độc thức ăn và các bệnh liên quan đến thực phẩm, người dân tuyệt đối không ăn những thức ăn không rõ nguồn gốc, đặc biệt không ăn những thức ăn có phẩm màu lòe loẹt và bắt mắt.

Để phòng ngừa ngộ độc thức ăn và các bệnh liên quan đến thực phẩm, bác sĩ Lan Anh khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn những thức ăn không rõ nguồn gốc, đặc biệt không ăn những thức ăn có phẩm màu lòe loẹt, bắt mắt. Tết Nguyên đán sắp đến cũng là thời điểm mà các vụ ngộ độc thực phẩm, các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa gia tăng. Đặc biệt với trẻ em, rất nhạy cảm với những thức ăn không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, thậm chí rất dễ bị ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo cha mẹ nên sử dụng thực phẩm còn tươi mới, không sử dụng đồ đông lạnh quá lâu. Bảo quản thực phẩm đúng cách, tránh để chung thực phẩm sống và thực phẩm chín cùng nơi, tránh để thức ăn bị hỏng, ôi thiu. Chú ý vệ sinh trước khi tiếp xúc với trẻ, rửa tay sạch sẽ khi chế biến thức ăn cũng như lúc cho trẻ ăn. Bên cạnh đó, bảo đảm vệ sinh sạch sẽ nhà bếp và các dụng cụ nấu ăn, đặc biệt lưu ý không dùng các sản phẩm tạo màu không rõ nguồn gốc an toàn.

Khi có biểu hiện bất thường, cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và chữa trị kịp thời, không chủ quan để ở nhà theo dõi và tự ý cho trẻ dùng thuốc khiến tình trạng bệnh tăng nặng, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang