Ăn thịt chó nhiều thứ 2 thế giới, người Việt có sợ mắc 3 bệnh kinh người?

author 15:38 14/10/2016

(VietQ.vn) - Với 5 triệu con chó được tiêu thụ mỗi năm, người Việt ăn thịt chó thứ 2 thế giới. Chúng ta đang tự hại mình bởi ăn thịt chó gây ra 3 bệnh cực nguy hiểm.

Theo số liệu khảo sát và ước tính của Liên minh Bảo vệ chó châu Á công bố mà báo Thanh Niên vừa đăng tải, người Việt Nam ăn thịt chó thứ 2 thế giới. Trung bình mỗi năm, có khoảng 20 triệu con chó bị tiêu thụ ở Trung Quốc, 2-3 triệu ở Hàn Quốc và khoảng 5 triệu ở Việt Nam.

Trong đó, đáng lo ngại là phần lớn chó đều bị bắt sống từ các nước khác như Lào, Campuchia.

Số liệu này cũng chưa được xem là hoàn toàn chính xác vì buôn bán thịt chó là hoạt động phi pháp (ở Philippines, Đài Loan, Thái Lan và Hong Kong) hoặc hợp pháp nhưng phần lớn không được kiểm soát (ở Trung Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc).

Chất tăng trọng Trung Quốc độc hại được dùng ồ ạt, có nên cấm dùng?(VietQ.vn) - Cysteamine – Chất tăng trọng, tỷ lệ nạc cao như Salbutamol được nhập lậu từ Trung Quốc vô cùng độc hại nhưng đang được người dân ồ ạt sử dụng.

Còn nhớ trong quá khứ báo chí từng đăng tải câu chuyện Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tiếp nhận một nam bệnh nhân cấp cứu tại trong tình trạng chảy máu nhiều bộ phận không thể cầm. Bệnh nhân bị bệnh rối loạn đông máu nhưng lại không có tiền sử bệnh này. Tuy nhiên, trước đó, người này đã ăn thịt chó.

Các bác sĩ cho rằng, con chó mà bệnh nhân ăn có thể đã ăn phải chuột chết vì bả, hoặc con chó mà bệnh nhân ăn bị trúng bả chó. Chính chất chống đông trong bả chó, bả chuột là nguyên nhân gián tiếp làm bệnh nhân bị ngộ độc, máu chảy không cầm được.

Ngoài các bệnh phát sinh từ nhiễm bả độc, đối với người thường xuyên ăn thịt chó còn có thể gặp những chứng bệnh nguy hiểm khác.

Nhiễm ấu trùng sán

Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Đề, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Ký sinh trùng Trường ĐH Y Hà Nội từng chia sẻ trên Zing rằng: ông từng gặp bệnh nhân 42 tuổi (Thanh Hóa) nhập viện vì một khối u khổng lồ ở phổi. Trong khối u này có hàng nghìn đầu sán đang ngoe nguẩy. Kết quả xét nghiệm khẳng định đây là loại sán dây chó.

Theo một số tài liệu về y học, việc lây nhiễm sán dãi chó và ấu trùng sán dãi chó (Toxocara canis) cực kỳ nguy hiểm. Ở mắt, chúng gây mù. Ở não, dây thần kinh chúng chèn ép gây chứng điên loạn. Tại gan, lách, phổi, ấu trùng tạo nhiều u nang làm cho các cơ quan này suy yếu, hoặc làm người bệnh tử vong do nhiễm trùng.

 Cơ thể người bệnh khi bị nhiễm sán, giun, ấu trùng từ thịt chó. Ảnh: Internet.

Số liệu thống kê cho thấy các loại sán, giun, ấu trùng có thể nhiễm từ thịt chó qua người là: Toxocara Canis, ấu trùng sán Echinococcus Granulosus, ấu trùng sán Spirometramansoni, hay Spirometra Erinacei, sán Dipylldium Canium…

Tác hại của bệnh do nhiễm ký sinh trùng phụ thuộc nhiều vào cơ quan mà ký sinh trùng xâm phập, có thể chia ra làm 3 mức độ khác nhau. Nặng nhất là ký sinh trung xâm nhập hệ thần kinh trung ương qua não, màng não, gây tác động trực tiếp, có tỷ lệ tử vong cao.

Mức độ thứ 2 là ký sinh trùng xâm nhập cơ quan nội tạng, hay gặp nhất là gan, gây ra áp xe, kế đến là phổi gây áp xe phổi, tổn thương màng phổi. Dạng bệnh này ít nguy cập nhưng có thể diễn biến nặng. Mức độ 3 là ký sinh trùng gây tổn thương ngoài da. Trường hợp này ít khi gây bệnh quá nặng nhưng thường kéo dài, gây khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Bệnh dại

Trong năm 2000, số ca tử vong vì bệnh dại là 21, đứng hàng thứ 3 trong các bệnh truyền nhiễm. Đến nay, chưa có loại thuốc đặc hiệu nào chữa được bệnh dại lên cơn.

Vi-rút này xuất hiện trong nước dãi của chó và mèo. Người tiêu dùng bị nhiễm căn bệnh chết người này do bị các cá thể chó nhiễm bệnh cắn và ăn các thức ăn chế biến từ thịt chó dại.

Người bị nhiễm vi-rút chó dại cắn sẽ trải qua thời gian ủ bệnh, trung bình là 2 - 8 tuần lễ. Trong thời gian ủ bệnh, bệnh nhân hầu như không có biểu hiện gì đặc biệt. Sau đó ở giai đoạn đầu, người bệnh có các triệu chứng: Đau hoặc ngứa ở vết cắn (trên 80% các trường hợp); sốt, mệt mỏi, đau đầu kéo dài 2 - 4 ngày.

Ở giai đoạn biểu hiện viêm não, người bệnh sẽ bị chứng sợ nước, tiếng ồn, ánh sáng hoặc không khí; bị mất ngủ, kích động, tức giận, bứt rứt và trầm cảm. Tiếp đến là bị giãn đồng tử, tăng tiết nước bọt, vã mồ hôi, hạ huyết áp và co thắt vòm họng làm bệnh nhân không ăn uống được.

 Thịt chó là thực phẩm ưa thích của nhiều người Việt nhưng ăn vào dễ mắc bệnh.

Đến nay, y học hiện đại và y học cổ truyền đều khẳng định: Bệnh dại khi đã lên cơn đều dẫn đến tử vong 100%. Biện pháp duy nhất để cứu chữa những người bị vi-rút dại là tiêm vắc-xin và huyết thanh kháng dại càng sớm càng hiệu quả.

Xơ gan, suy thận

Thịt chó là thực phẩm rất giàu chất đạm nhưng có tính nhiệt. Bằng chứng là sau khi ăn nhiều thịt chó, người ăn có thể thấy người nóng hơn, bụng chướng, cảm giác ậm ạch, khó tiêu.

Vì nhiều đạm và nóng nên người ăn thịt chó thường xuyên trong thời gian dài thì cơ thể khó tiêu hóa hết chất đạm, thận, gan không làm việc kịp, dễ mắc các bệnh về gan, tổn hại thận, gút...

Ở Việt Nam, đã có trường hợp một bệnh nhân phải nhập viện vì xơ gan, suy thận. Sau khi qua kiểm tra, xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán do bệnh nhân trong suốt 15 năm “nghiện” thịt chó và ăn quá nhiều, dẫn đến lượng đạm không hấp thụ hết, được tích tụ ngày một nhiều và gây ra bệnh.

Dương Phương Ngọc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang