Ăn thịt đỏ không hợp lý nguy cơ mắc ung thư cao, ăn thế nào mới an toàn?

author 06:11 03/05/2021

(VietQ.vn) - Mới đây WHO cho biết, thịt đỏ cung cấp nhiều chất đạm có giá trị sinh học cao. Tuy nhiên nó lại là chất có khả năng gây ung thư nhóm 2A.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), thịt đỏ được định nghĩa là thịt của động vật có vú chưa qua chế biến (ví dụ như thịt bò, thịt bê, thịt lợn, thịt cừu...) hay còn được hiểu đơn giản là thịt của động vật 4 chân.

Thịt đỏ cung cấp protein (chất đạm) có giá trị sinh học cao, có vai trò cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bên cạnh đó, thịt đỏ có hàm lượng sắt cao, một thành phần quan trọng để tạo máu, đồng thời thịt đỏ còn chứa nhiều vi chất cần thiết khác như vitamin B, kẽm,…

Tuy nhiên, nếu sử dụng thịt đỏ không hợp lý thì người sử dụng sẽ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe. Thực tế, Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại thịt đỏ là chất gây ung thư Nhóm 2A, có nghĩa là có thể gây ung thư, nguy hiểm hơn là thịt đã qua chế biến được xếp vào Nhóm 1-chất gây ung thư.

 Nguy cơ ung thư nếu ăn thịt đỏ không hợp lý. Ảnh minh họa

Năm 2015, Bouvard và cộng sự đã thực hiện nghiên cứu dịch tễ học và đưa ra đủ bằng chứng về khả năng gây ung thư của thịt đã qua chế biến. Tuy nhiên đối với thịt đỏ, nhóm nghiên cứu kết luận rằng chứng cứ bị hạn chế và không có mối liên hệ rõ ràng nào được tìm ra. Bên cạnh đó, chất hóa học gây ung thư chủ yếu được hình thành trong quá trình chế biến thịt đỏ như: hun khói, nướng, chiên rán nhiều lần khiến thịt bị cháy.

Theo Hội đồng Ung thư NSW và hướng dẫn chế độ ăn uống của Úc khuyến cáo rằng bạn không nên ăn quá 700 g thịt đỏ sống hoặc 455 g thịt nạc đỏ nấu chín mỗi tuần. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng có thể có 1 hoặc 2 khẩu phần thịt đỏ mỗi ngày trong 3-4 bữa một tuần. Một khẩu phần thịt đỏ tương đương với 90-100 g thịt sống hoặc 65 g thịt nấu chín.

Ngoài thịt đỏ có thể sử dụng thịt gia cầm, tôm, cua, cá, trứng và các loại đậu đỗ. Bên cạnh đó nên áp dụng một số phương pháp chế biến thịt sử dụng ít chất béo và tránh để thịt bị cháy như hấp, luộc, xào, hầm, rang chậm hoặc bỏ lò vi sóng, hạn chế chiên rán và nướng.

Nguy cơ từ thiết bị điện tử cũ, hư hỏng(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình cho biết, đơn vị này vừa tạm giữ số lượng lớn thiết bị âm thanh đã qua sử dụng.

Đặc biệt, thịt đỏ (thịt của các loại gia súc) cũng là một loại thực phẩm bệnh nhân ung thư nên hạn chế. Bệnh nhân có thể thay thế bằng thịt gia cầm, cá, nguồn đạm từ thực vật. Trong trường hợp ăn thịt gia súc thì nên ưu tiên chọn phần thịt thăn.

Ngoài ra, để phòng bệnh ung thư, duy trì một chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh, ăn uống khoa học. Bên cạnh đó, khám sức khỏe và sàng lọc ung thư định kỳ cần được quan tâm, đặc biệt là ở những người thuộc nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao như tiền sử gia đình có người mắc bệnh, mang gen đột biến gây ung thư, nghiện rượu bia, thuốc lá…

Các bác sĩ ở Anh khuyến cáo, ăn càng ít thịt đỏ thì nguy cơ ung thư càng thấp, vì vậy việc cắt giảm sẽ tốt cho sức khỏe về lâu dài.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyên mọi người nên giữ thực đơn lành mạnh, ăn ngũ cốc nguyên hạt, rau củ, trái cây hàng ngày và tăng cường hoạt động thể lực để góp phần giảm nguy cơ ung thư. Với những người thích ăn thịt đỏ nên chọn loại thịt có nguồn gốc rõ ràng, không dùng thịt gia súc nuôi tăng trọng. Khi ướp thịt với gia vị không nên dùng đường vì đường có thể làm cháy bề mặt thịt, không tốt cho sức khỏe.

Nếu muốn ăn thịt nướng không nên nướng quá kỹ sẽ sản sinh ra các chất gây ung thư. Nên nướng thịt ở nhiệt độ từ 62-70 độ và nướng chín đủ. Bạn cũng có thể nướng kèm với các loại rau củ để giảm cảm giác thèm ăn quá nhiều thịt đỏ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang