Ăn thịt nướng không chỉ gây nguy cơ ung thư mà còn gây bệnh nguy hiểm này

author 15:21 26/03/2018

(VietQ.vn) - Một nguy cơ mới từ thịt nướng ở nhiệt độ cao ngoài nguy cơ gây ung thư, các nhà khoa học còn cảnh báo thêm nguy cơ gây bệnh cao huyết áp.

Theo báo Thanh Niên dẫn nguồn Daily Mail, nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cho hay, khi nướng thịt, thịt được bao phủ bởi hai chất, được gọi là các amin amin dị vòng và hydrocarbon đa nhân thơm. Loại hóa chất đầu tiên được hình thành khi các protein, đường và các hạt cơ của thịt phản ứng với nhiệt độ cực cao. Chất thứ hai được hình thành khi nước thịt và mỡ bắt lửa và dính vào thịt.

Ăn thịt nướng không chỉ gây nguy cơ ung thư mà còn gây bệnh nguy hiểm này

Ăn thịt nướng liên tục có thể bị cao huyết áp. Ảnh minh họa

 

Trưởng nhóm nghiên cứu Robert Turesky, nhà nghiên cứu chất độc sinh hóa tại Đại học Minnesota ở Minneapolis - Mỹ, cho biết bằng chứng cho thấy các chất hóa học có thể gây ung thư. Sinh thiết khối u tuyến tiền liệt cho thấy ADN của tế bào ung thư đã bị hủy hoại bởi các hóa chất này.

Mới đây, theo báo Pháp Luật TP HCM dẫn nguồn tin Today, nghiên cứu của trường y Harvard T.H. Chan về sức khỏe cộng đồng cho thấy giảm hoặc tránh dùng các phương pháp nấu nướng ở nhiệt độ cao (nhất là nướng) sẽ giúp giảm nguy cơ cao huyết áp ở người ăn thịt thường xuyên.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi 32.925 phụ nữ từ nghiên cứu đợt 1, 53.825 phụ nữ từ nghiên cứu đợt 2 và 17.104 nam giới từ các nghiên cứu khác. Không ai trong số này bị cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch và ung thư.

Kết quả, trong 12-16 năm theo dõi, lần lượt 37.123 người trong số này bị cao huyết áp. Những người ăn ít nhất hai phần thịt chiên, nướng mỗi tuần, nguy cơ cao huyết áp cao hơn so với những người ăn ít hơn hoặc ăn thịt chế biến bằng phương pháp khác.

Các nghiên cứu cho rằng chiên, nướng thịt ở nhiệt độ cao sẽ khiến một số chất gây stress, sưng viêm… hình thành. Các chất này có thể ảnh hưởng đến động mạch, gây cao huyết áp.

Cao huyết áp được coi là "kẻ giết người thầm lặng" vì thường không có triệu chứng nhưng lại đem đến những cơn suy tim, đột quỵ bất ngờ.

Do đó, các nhà khoa học khuyên rằng bạn vẫn có thể thưởng thức thịt chiên, nướng vài lần mỗi tuần nhưng tránh ăn liên tục trong thời gian dài để bảo vệ sức khỏe.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang