Cập nhật diễn biến bão số 11: Lo lắng an toàn hồ đập

author 08:33 15/10/2013

(VietQ.vn) - Diễn biến bão số 11 phức tạp với sức gió mạnh, lượng mưa lớn đã đe dọa lũ trên các sông và an toàn hồ đập.

Bão số 10 vừa đi qua, cơn bão số 11 mang tên Nari đã đổ bộ vào đất liền, thuộc các tỉnh miền Trung. Các địa phương từ Thanh Hóa – Đà Nẵng có lượng mưa lớn. Đặc biệt, tại Quảng Trị, Quảng Bình, lượng mưa đang rất lớn. Lũ trên các sông khu vực miền Trung và bắc Tây Nguyên đang lên cao, có thể đạt mức báo động 3 vào tối nay và sáng mai (16/10).

Trong khi đó, theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trước Quốc hội hôm qua (14/10), tính đến tháng 9.2013, đã có 6 dự án thủy địên (DATĐ) bậc thang, 418 DATĐ nhỏ tác động tiêu cực với môi trường, xã hội bị loại khỏi quy hoạch; không xem xét quy hoạch 172 vị trí tiềm năng.

An toan ho dap o mien Trung, bac Tay Nguyen

Cần có phương án tích, xả nước hợp lý ở các hồ chưa nước, tránh gây hậu quả cho dân. Ảnh minh họa

Hiện cả nước còn lại 815 DATĐ, trong đó đã vận hành phát điện 268 dự án, đang thi công xây dựng 205 dự án, dự kiến đưa vào vận hành khai thác từ nay đến năm 2017.

Theo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH, quản lý an toàn tại các công trình thủy điện nhỏ tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường, gần 30% số đập chưa được kiểm định, 66% đập chưa có phương án bảo vệ được duyệt, gần 55% số chủ đập chưa có phương án phòng chống lụt bão.

Hiện nay nước ta có tổng số 166 đập thủy điện, chỉ có 36 đập có phương án bảo vệ được phê duyệt. 144 đập đã đến hoặc quá kỳ hạn kiểm tra tính toán lại dòng chảy lũ nhưng hiện chưa tới 1/3 tổng số thực hiện xong.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoàng Văn Thắng, cả nước hiện có gần 320 hồ bị hư hỏng công trình đầu mối. Trong đó có trên 60 hồ chứa dung tích trên 3 triệu m3 bị thấm ở đập hư hỏng thân cống, tràn xả lũ… Ngoài ra, nhiều địa phương có hàng chục hồ bị xuống cấp nặng như Hòa Bình, Hà Tĩnh, Bình Định... Riêng ở Thanh Hoá có hơn 90 hồ hư hỏng bao gồm 17 hồ ở mức "quá nguy hiểm", không cho tích nước.

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải mới đây, sự cố vỡ đập Ia Krel 2 (Gia Lai) vừa qua là hồi chuông cảnh báo từ Trung ương đến địa phương. Nếu không có biện pháp thì sẽ đối mặt với thảm hoạ.

Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương cần tập trung vào rà soát quy hoạch. Khi đầu tư các hồ nhỏ phải rà soát chặt chẽ để phát hiện các sai phạm. Một địa phương có hàng trăm hồ nhưng quên một hồ là trả giá ngay.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu hồ đập phải thiết kế theo đúng chuẩn động đất. Trong hoàn cảnh biến đổi khí hậu hiện nay cũng cần xem xét lại chuẩn đó đã đáp ứng được chưa để nâng lên cao hơn.

Hiện, cả nước có gần 7.000 công trình hồ chứa thủy điện và thủy lợi. Trong đó, không kể các dự án thủy lợi kết hợp làm nhà máy phát điện thì có trên 260 công trình đã vận hành khai thác và 211 công trình đang thi công xây dựng.

Cũng trong ngày hôm qua (14/10), Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn hồ chứa nước. Chỉ thị nêu rõ, hiện nay trên cả nước có gần 7.000 hồ chứa thủy lợi, thủy điện đang hoạt động. Các hồ chứa này đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển nông nghiệp, ổn định đời sống nhân dân.

Vo dap thuy dien

Bão số 11 đe dọa an toàn hồ đập. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, phần lớn các hồ chứa, nhất là các hồ thủy lợi vừa và nhỏ được xây dựng từ 30 - 40 năm trước, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, thiên tai ngày càng phức tạp, khó lường và sự xuống cấp theo thời gian tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến mất an toàn hồ chứa.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ gồm: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố nơi có hồ chứa triển khai thực hiện một số công việc chủ yếu, bao gồm: Rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập; phân cấp quản lý với trách nhiệm cụ thể của từng Bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư trong việc quản lý đầu tư, xây dựng các công trình hồ chứa; tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, rà soát các dự án chưa triển khai xây dựng (kể cả các dự án đã bố trí vốn), kiên quyết dừng thực hiện các dự án hiệu quả thấp, ảnh hưởng lớn đến môi trường, xã hội, không đảm bảo bền vững; củng cố lực lượng quản lý chuyên trách, đủ năng lực chuyên môn để quản lý an toàn hồ đập...

Chỉ thị cũng đã nêu một số nhiệm vụ cụ thể đối với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính trong việc tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn hồ chứa nước.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, cơn bão số 11 có khả năng gây thiệt hại lớn. Rút kinh nghiệm từ cơn bão số 10, cần neo đậu tàu thuyền, chằng chống nhà cửa và nhất là đảm bảo an toàn hồ chứa trong cơn mưa lũ kèm bão. Các lực lượng chuyên trách phối hợp chặt chẽ các địa phương tập trung kiểm tra, đôn đốc các hồ vận hành xả nước phù hợp với tình hình thực tế, theo hướng xả sớm để giảm lũ cho hạ du, đặc biệt là vận hành liên hồ chứa trên các hệ thống sông, kiểm tra hệ thống cảnh báo lũ, thông tin liên lạc, phương án sơ tán vùng hạ du để kịp thời cảnh báo và sơ tán dân khi xả lũ.

DIỄN BIẾN BÃO SỐ 11

Cập nhật diễn biến bão số 11: Gió lớn đang tàn phá Đà Nẵng - Quảng Nam

Cập nhật diễn biến bão số 11: Cảnh giác lũ lớn

Cập nhật diễn biến bão số 11: Sóng biển cao từ 6 đến 10 mét

Cập nhật diễn biến bão số 11: Nhiều xe tăng thiết giáp lội nước sẵn sàng

Cập nhật diễn biến bão số 11: Hơn 2000 hành khách bị hủy bay

Cập nhật diễn biến bão số 11: Dân toát mồ hôi chống bão!

Cập nhật diễn biến bão số 11: Đêm nay bão vào đất liền

Bão số 11: Lãnh đạo địa phương "trực chiến"

Bão số 11: Tâm bão gió giật cấp 14

Tin mới nhất về bão số 11: Chiều nay, miền Trung bắt đầu mưa

Cập nhật bão số 11: Bão cách biển Quảng Trị 280km

Bão số 11 rất mạnh đang tiến gần bờ

Người dân đi viếng Đại tướng lưu ý bão số 11 đang tiến gần

Bão số 11 rất dễ đổ bộ vào Quảng Bình - Huế

Chuẩn bị có bão số 11 vào biển Việt Nam

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang