Cận tết thực phẩm bẩn lén lút tràn vào thị trường thành phố

author 10:57 06/02/2015

(VieQ.vn) - Những ngày cuối năm, những vụ mất vệ sinh an toàn thực phẩm liên tiếp bị phanh phui, các trạm kiểm dịch trong và ngoài thành phố hoạt động không ngừng để đối phó.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Kiểm dịch thức trắng đêm ngăn thực phẩm bẩn tuồn vào thành phố

Tin tức mới nhất đã đưa trên  Pháp Luật Thành Phố Hồ Chí Minh nạn thực phẩm bẩn hoàn hoành thành phố ngày giáp Tết Ất Mùi khiến cho các nhân viên Trạm Kiểm dịch động vật thành phố thức trắng đêm đảm bảo  an toàn thực phẩm cho thị trường thành phố.

An toàn thực phẩm ngày cuối năm là vấn đề nhức nhối cần kiểm  soát gắt gao

An toàn thực phẩm ngày cuối năm là vấn đề nhức nhối cần kiểm  soát gắt gao. Ảnh PLO

Phóng viên báo PLO cho viết, khoảng từ 0h đến 3h sáng là giờ cao điểm khi hàng chục lượt xe tải chở động vật và sản phẩm động vật ùn ùn ghé tram, nhiều khi 5 -6 xe một lúc. Nhân viên trạm cho biết, dịp cuối năm, lượng hàng qua trạm này chiếm 60%-70% tổng gia súc, gia cầm vào TP.HCM. Bởi vậy, nhân viên trong trạm rất hay bị chủ xe, giang hồ đe dọa phải nhờ công an, dân phòng địa phương đến hỗ trợ. Trong quá trình kiểm tra, phun thuốc sát trùng, trạm lấy mẫu ngẫu nhiên khoảng 5-6 xe để xét nghiệm. Nếu sản phẩm của công ty nào không đáp ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ bị lấy mẫu xét nghiệm lần hai. Nếu vẫn không đạt, trạm chẩn đoán sẽ thông báo cho quản lý thị trường xử lý.

Vào dịp lễ tết, trạm thường lập chốt kiểm tra đột xuất trên đường quốc lộ nhằm ngăn chặn gia súc, gia cầm bẩn tuồn vào thành phố. Việc kiểm tra này diễn ra thường xuyên vào dịp lễ tết và chỉ có trưởng trạm mới biết lịch trình kiểm tra.

Cụ thể, hơn 4 giờ ngày 5/2, đoàn vừa lập chốt đã phát hiện nhiều đợt xe máy chở gia cầm sống, không có giấy chứng nhận kiểm dịch và tiêu hủy số gia cầm không hợp lệ.  Kết quả chỉ sau một đêm làm việc, trạm đã kiểm tra hơn 200 xe, trong đó xe chở động vật và thịt các loại vào TP.HCM là 172 xe; xử phạt hơn 10 triệu đồng, tiêu hủy gần 100 con gia cầm sống.

TP HCM và nhiều địa phương: Liên tiếp phát hiện và ngăn chặn thực phẩm bẩn 

Theo tin tức mới nhất trên Vnexpress, mới đây, trạm kiểm tra vệ sinh thú y chợ đầu mối Bình Điền, Tp HCM phát hiện một tiểu thương kinh doanh gần nửa tấn thịt heo không có giấy chứng nhận kiểm dịch, bị phân hủy nặng, bốc mùi ôi thiu.

Nhiều cơ sở mất vệ sinh an toàn thực phẩm bị phát hiện trong những ngày giáp Tết Ất Mùi

Nhiều cơ sở mất vệ sinh an toàn thực phẩm bị phát hiện trong những ngày giáp Tết Ất Mùi. Ảnh Vnexpress

Trước đó, cuối tháng 1-2015, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh phát hiện và tiêu hủy toàn bộ số vịt trong một cơ sở mổ vịt trái phép có tổng trọng lượng hơn một tấn và có nguy cơ lây lan dịch cúm gia cầm rất cao.

bMới đây, vụ việc 43 tấn măng tươi “tắm” hóa chất độc hại được phát hiện tại 3 cơ sở kinh doanh măng tươi ở khu phố 7, phường Tân Thới, quận 12, TP. HCM đã gây xôn xao dư luận và hoang mang cho người tiêu dùng bởi chỉ cần 1 thìa cà phê hóa chất pha với 200 lít nước là đủ để ngâm 140kg măng trong 1 năm không thối hỏng và có khả năng biến măng thành trắng nõn. Được biết, Loại hóa chất này có nguồn gốc từ Trung Quốc và được bán với giá “bèo” hơn 20.000 đồng/kg,  theo An ninh thủ đô.

Tại địa bàn TP.HCM thì cơ quan chức năng ráo riết ngăn chặn thực phẩm bẩn, Đồng Nai cũng góp phần ngăn chặn từ xa việc tuồn thực phẩm bẩn vào TP.HCM.

Đó chỉ là bề nổi của tảng băng về thực phẩm bẩn vì như một cán bộ thú y thừa nhận: Những kẻ hám lợi, bất chấp sức khỏe người tiêu dùng vẫn tìm cách tuồn hàng vào TP.HCM nên khó ngăn chặn triệt để.

Còn ở Hà Nội, theo Chi cục quản lý thị trường Hà Nội, chỉ trong thời gian ngắn từ tháng 12-2014 đến nay, cơ quan này đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ thực phẩm giả, thực phẩm nhái. Đơn cử như vụ việc 15 tấn thịt trâu không rõ nguồn gốc được nhập lậu với giá chỉ 40.000 đồng/kg chuẩn bị được gán mác thịt bò tuồn ra thị trường.

Vào ngày 14-1, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đã phát hiện và thu giữ gần 2.800 ống thuốc kích thích giá đỗ. Thông tin ban đầu cho thấy, lô thuốc kích thích này của một chủ ở Lạng Sơn, vận chuyển về Hà Nội tiêu thụ, đến Bắc Giang thì bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ.

Để giải quyết vấn nạn thực phẩm bẩn tuồn vào thị trường có xu hướng gia tăng thời gian này, các lực lượng chức năng và cán bộ liên quan cần phối hợp với nhau gắt gao, tính táo theo dõi để báo vệ một thị trường tiêu dùng trong sạch l lành mạnh.

Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang