Đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Mậu Tuất và mùa lễ hội Xuân 2018

authorHuyền Bùi 06:30 06/01/2018

(VietQ.vn) - Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018 đang cận kề, cùng với đó là sự gia tăng nhu cầu của người dân về thực phẩm trong dịp Tết. Theo đó, an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng được hầu hết các địa phương đều quan tâm.

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Nhằm đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm đã triển khai Kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội Xuân 2018.

Theo đó, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm thành lập 6 đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra tại 12 tỉnh, thành phố (Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh, Sơn La, Hòa Bình, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Cà Mau, Kiên Giang, Lạng Sơn và Cao Bằng). Đối tượng thanh tra, kiểm tra chủ yếu là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố; tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Mậu Tuất và các lễ hội như thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, phụ gia thực phẩm và các cơ sở dịch vụ ăn uống.

Bên cạnh những mặt hàng bảo đảm an toàn về chất lượng, đầy đủ các thông tin như thành phần, hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ… cũng có không ít các loại hàng hóa, bánh, mứt kẹo được nhập khẩu tràn lan, không rõ nguồn gốc, khiến người tiêu dùng gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn.

Theo nhiều chủ hàng, đây là loại bánh kẹo, mứt hoa quả được nhập từ nước ngoài và tính theo cân, cho nên không có bao bì và “hạn sử dụng thì vô tư vì hàng mới nhập”. Điều này khiến cho người tiêu dùng cảm thấy lo lắng nếu mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Chị Mai Thu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Hàng hóa thì đa dạng nhưng rất khó lựa chọn vì chủ yếu là hàng nhập ngoại như bánh kẹo, hạt dưa và nhiều loại thực phẩm khác. Tôi chỉ dám mua hàng ở những nơi quen biết, nhưng cũng không chắc mình mua được toàn bộ là hàng hóa bảo đảm chất lượng”.

an-toan-thuc-pham-dip-tet-dau-dau-cung-nong

 Tăng cường thanh kiểm tra ATTP trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Sức khỏe và đời sống

Theo lãnh đạo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, càng về cuối năm tình hình hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới tập trung chủ yếu là nhóm các mặt hàng cấm, hàng có thuế suất cao và các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, trong đó tại khu vực biên giới phía bắc, trọng điểm là các tỉnh: Điện Biên, Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Nghệ An, Hà Tĩnh...

Năm 2017, Hà Nội đã thành lập 817 đoàn thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm. Tiến hành kiểm tra 110.930 cơ sở, phát hiện vi phạm và xử lý 22.562 cơ sở, trong đó phạt tiền 7.213 cơ sở với số tiền phạt hơn 37 tỷ đồng, hủy nhiều sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm. Số lượt cơ sở được kiểm tra tăng 8.286 cơ sở so với năm 2016, số tiền phạt vi phạm hành chính tăng hơn 9 tỷ đồng.

Rượu – HIểm họa khôn lường!

Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho bệnh nhân Trần Xuân Đ. (57 tuổi, trú tại Cẫu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) bị ngộ độc methanol cấp. Theo lời người nhà, ngày 17/12, bệnh nhân uống rượu không rõ nguồn gốc mua ở một quán gần nơi trọ. Một ngày sau uống rượu, bệnh nhân có biểu hiện kích thích, đau đầu, nhìn mờ. Bệnh nhân được Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội chuyển ngay lên Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

BS. Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai cho biết: Trung tâm Chống độc đã từng tiếp nhận có trường hợp ngộ độc rượu với nồng độ methanol lên đến 687mg/dL, bệnh nhân tử vong không thể qua khỏi. Hoặc không ít các ca bệnh thoát chết nhưng để lại những di chứng nặng nề, mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Theo đó, khi đưa vào cơ thể, rượu cồn công nghiệp chuyển hóa thành các axit gây tổn thương cho các tết bào đặc biệt ở mắt não. Ngộ độc methanol có thể gây hoại tử các tế bào não, tế bào thần kinh thị giác nên gây mù vĩnh viễn. Ngoải ra, ngộ độc rượu cồn công nghiệp còn có thể để lại những di chứng như: tổn thương não, gây sốc tụt huyết áp, suy thận, mất trí nhớ...

Nguy hại từ việc uống rượu pha với nước tăng lựcNhiều người có thói quen pha rượu với nước hoa quả, nước có ga, nước tăng lực để tăng thêm hương vị khi uống. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo việc uống rượu như vậy gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

Uống rượu không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn gia tăng số vụ tai nạn giao thông, bạo lực, tự tử... Theo giải thích của bác sĩ Nguyên: “Về mặt dược lý, rượu là loại thuốc ngủ đúng nghĩa. Uống thuốc ngủ mà ra đường là không hợp lý rồi. Về tác dụng cụ thể trên người, khi nồng độ rượu trong máu cao hơn 50mmg/dL sẽ làm con người giảm khả năng phán xét, nhận định tình hình, điều khiển hành vi”.

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo: “Mọi người nên hạn chế uống rượu, tốt nhất là đừng uống vì rượu gây nhiều tác hại, không có lợi cho sức khỏe”.

Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang