Interpol thẳng tay xử lý 2700 tấn thực phẩm và rượu dởm

author 19:29 21/02/2015

(VietQ.vn) - Trong phạm vi quốc tế, Interpol và các tổ chức quốc tế không thể đứng ngoài cuộc trước thực trạng thực phẩm làm giả, làm nhái gây mất an toàn thực phẩm, trong nước, chi cục quản lý thị trường cũng nỗ lực ngăn chặn thực phẩm kém chất.

Theo tin tức trên AFP, Interpol và tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) đã tiến hành chiến dịch Opson 4 trong tháng 12.2014 và tháng 1.2015, chiến dịch này đã thu về gần 2.500 tấn thức ăn giả mạo và trên 275.000 lít rượu bia giả tại nhiều nước bao gồm Thái Lan, Uganda và Rwanda. Được biết, chiến dịch kéo dài hai tháng nhắm vào các cửa hàng, siêu thị, sân bay, cảng và khu công nghiệp cùng với sự hợp tác của lực lượng hải quan các nước.

An toàn thực phẩm luôn đặt lên hàng đầu vì vậy mà Interpol đã vào cuộc xử lý thực phẩm kém chất lượng, giả mạo

An toàn thực phẩm luôn đặt lên hàng đầu vì vậy mà Interpol đã vào cuộc xử lý thực phẩm kém chất lượng, giả mạo. Ảnh AFP

Dần lời ông Mike Ellis, người đứng đầu đơn vị chống hàng giả của Interpol: “Thức ăn và đồ uống giả mạo là một mối đe dọa thực sự đối với sức khỏe người tiêu dùng. Người tiêu dùng có nguy cơ tử vong chỉ bởi vì sự tham lam của bọn tội phạm làm hàng giả”, theo báo Thanh Niên. 

Trong chiến dịch này, thượng tá Bruno Manin, người đứng đầu đơn vị Cảnh sát Pháp tham gia Opson 4, khuyên người tiêu dùng nên tránh xa những món hàng chất lượng nhưng giá rẻ bất ngờ, nhất là những loại hàng hóa giá rẻ bèo rao bán trên mạng.

Cũng liên quan đến hành động quyết liệt chống hàng giả, hàng nhái, theo báo cáo ngày 30-12 của Chi cục quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM), năm 2014, cơ quan này đã kiểm tra chuyên ngành quản lý thị trường gần 7.200 vụ, tăng 3.659 vụ, tăng 104,69 % so với năm trước, trong đó có 5.491 vụ vi phạm.

Tính riêng trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, đơn vị này cũng kiểm tra hơn 600 doanh nghiệp và hộ kinh doanh, tịch thu, buộc tiêu hủy gần 140.000 đơn vị sản phẩm và gần 150 tấn thực phẩm kém chất lượng hoặc không có xuất xứ rõ ràng. Các loại bị tịch thu, tiêu hủy bao gồm bia, bột ngọt, đường cát Thái Lan, hương liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, thực phẩm khô, rượu ngoại... 

Được biết, hàng hóa được nhập lậu vào thành phố theo nhiều đường như nhập chính ngạch bằng nhiều cách gian lận hải quan, nhập tiểu ngạch qua cửa khẩu biên giới, vận chuyển từ đất liền bên kia biên giới với các nước Trung Quốc, Campuchia, Lào theo các đường mòn, lối mở, theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn.


Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang