An toàn thực phẩm ngày tết: Để người tiêu dùng không đơn độc

authorTrần Thanh 06:49 15/01/2017

(VietQ.vn) - Càng cận kề ngày Tết, người tiêu dùng càng hoang mang khi những thông tin về thực phẩm mất vệ sinh an toàn thực phẩm cứ dồn dập.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Thực phẩm “vàng- thau” lẫn lộn

Từ thực tế kiểm tra có nhiều loại thức ăn hàng rong, nước giải khát, rau củ quả, thủy hải sản, các loại thịt… nhiễm khuẩn gây bệnh, cơ quan chức năng nhiều tỉnh thành cảnh báo đây có thể là mối nguy đe dọa sức khỏe người tiêu dùng trong dịp Tết.

Một trong những loại thực phẩm không thể thiếu được trong mâm cỗ ngày Tết của người Việt là gà, thịt lợn, rau củ quả, rượu nếp…. Tuy nhiên, trước thông tin cán bộ thị trường liên tục bắt được các chuyến hàng lậu gà thải loại, lợn bơm nước, bơm kháng sinh hay thông tin về rượu độc được bán tràn lan khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng về sức khỏe của mình.

An toàn thực phẩm ngày tết: Để người tiêu dùng không đơn độc

Sản phẩm rượu có nguy cơ làm giả, người dùng nên xem kỹ nhãn mác khi mua cho ngày tết 

Thời điểm này, tại khu vực chợ Đồng Xuân nhất là các khu vực bán các loại hương dược liệu dùng trong chế biến thực phẩm ngày càng đông đúc. Đặc biệt hóa chất tẩy trắng, khử mùi, làm màu, làm mềm, làm dẻo, hàn the dùng trong chế biến thực phẩm ngày tết được nhiều người hỏi mua.

Anh Nguyễn Văn Minh, người kinh doanh thực phẩm tại chợ đầu mối  (Dịch Vọng, Cầu Giấy) cho biết các thực phẩm ăn sẵn tại đây đều sử dụng hóa chất như dưa cà phải tấy trắng cho bắt mắt, còn giò chả phải dùng hàn the tạo sự giòn ngon thơm. Nếu không sử dụng các loại hóa chất này thì không bán được hàng vì người mua chê không ngon.

Từ nửa tháng trước tại chợ bắt đầu nhộn nhịp chuẩn bị cho hàng Tết nên có nhiều cơ sở chạy theo lợi nhuận dùng hóa chất vào chế biến thực phẩm là không tránh khỏi. Vì phụ gia thực phẩm mua đắt hàng chục lần, so với chất hóa học dùng trong công nghiệp mà hóa chất công nghiệp còn cho màu đẹp, bền màu, thậm chí còn có tác dụng diệt nấm mốc, tẩy ố… Tuy nhiên cũng có những hộ kinh doanh uy tín bán sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Đứng trước thực trạng thực phẩm bẩn - sạch, vàng - thau lẫn lộn đang bủa vây người tiêu dùng, mặc dù cơ quan chức năng đã ra sức kiểm tra, xử lý, nhưng cũng phải thừa nhận là không thể kiểm soát hết được, không thể xử lý triệt để các mặt hàng này trong một sớm một chiều.

Hoang mang nỗi lo an toàn sức khỏe cho xã hội

Theo PGS- TS Hoàng Cao Sạ, BV Đa khoa TP Nam Định: Thực phẩm không an toàn trong dịp tết bao gồm rau củ quả, thủy hải sản, thịt lợn, bò, gà….theo đó, nếu ăn phải những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì có những mối nguy sau:

Các bệnh thường gặp đối với người tiêu dùng trong trường hợp ngộ độc kim loại mãn tính là suy gan, suy thận, thoái hóa hệ thần kinh trung ương, sa sút trí tuệ, bệnh Parkinson, mất ngủ, lo âu, suy giảm trí nhớ. Thậm chí suy tủy xương dẫn tới thiếu máu, giảm bạch cầu.

Còn ngộ độc dư lượng kháng sinh hoặc thuốc kích thích tăng trọng của gia súc tích tụ dần trong cơ thể có thể gây ra các hiện tượng  phù, ứ nước trong cơ thể và các bệnh như rối loạn nhịp tim, thậm chí, kích thích hệ thần kinh làm lo âu, mất ngủ, căng thẳng, sau đó có thể gây suy nhược thần kinh. Bên cạnh đó, khi bị ngộ độc loại này, cơ thể dễ bị đề kháng với các loại kháng sinh nên khi cơ thể bị bệnh sẽ khó điều trị hơn.

Ngộ độc những chất vô cơ như formol, ure, hàn the… có thể gây ra tổn thương gan thận mãn tính cũng là nguy cơ gây ung thư và tổn thương tế bào não.

Bên cạnh đó, Chất độc trong thực phẩm bẩn bị ô nhiễm các phụ gia, chất bảo quản hóa học không được phép sử dụng cho người hoặc quá liều cho phép đều có thể gây tổn hại cho các tế bào trong cơ thể và ảnh hưởng đến thế hệ sau.

Trẻ em cũng là đối tượng đặc biệt, cơ thể non đang tăng trưởng, nhu cầu các chất dinh dưỡng rất cao để đáp ứng sự phát triển về thể chất, trí não để trưởng thành. Việc trẻ ăn thường xuyên thực phẩm bẩn sẽ hạn chế tăng trưởng do nguy cơ thiếu chất dinh dưỡng. Nếu trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa các hóa chất độc hại, cơ thể khó đào thải và tích lũy dần trong người, gây suy gan, suy thận, tổn thương hệ thần kinh, thậm chí gây suy tủy, thiếu máu, giảm bạch cầu, ung thư...

Rượu độc ngày tết bủa vây người tiêu dùng

Người tiêu dùng nên chọn mua những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng 

Để người tiêu dùng không đơn độc

Để bữa ăn hàng ngày đảm bảo dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, người tiêu dùng nên tìm mua những thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được kiểm định chất lượng, được sản xuất bởi các nhà sản xuất uy tín, có thương hiệu, tránh mua hàng trôi nổi, không nên ăn uống ở những hàng quán kém vệ sinh, đồng thời biết cách bảo quản, chế biến thực phẩm thích hợp để giữ lại dưỡng chất, phòng và loại bỏ những tác nhân gây hại như ngâm rửa cẩn thận là những biện pháp hữu hiệu giúp bảo vệ sức khỏe gia đình.

Để có thể thưởng thức tết vui vẻ và vẫn giữ gìn được sức khỏe. Chúng ta cần chú ý ăn vừa đủ các món ăn ngày tết, ăn đúng giờ. Những người bị bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch, béo phì cần hạn chế ăn các món ăn có nhiều chất béo, đường, có năng lượng cao. Nên tăng cường thêm rau xanh, trái cây trong các bữa ăn để cân bằng các chất dinh dưỡng, hạn chế tăng nhanh đường huyết sau ăn và tích lũy mỡ trong cơ thể

Trẻ em không nên cho uống nhiều nước ngọt, ăn mứt, kẹo rả rích trong ngày để tránh làm các cháu bỏ bữa ăn chính gây ảnh hưởng đến tình trạng tăng trưởng dinh dưỡng của các cháu sau tết.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang