An toàn thực phẩm: Quản lý rối rắm, người tiêu dùng mù tịt thông tin

author 06:36 29/03/2016

(VietQ.vn) - Theo ông Nguyễn Thành Danh, hiện các qui định về an toàn thực phẩm còn nhiều chồng chéo, rối rắm, mà người tiêu dùng thì không nắm rõ thông tin.

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo “Vì thị trường thực phẩm an toàn” tại TP.HCM, nhằm chỉ ra những vấn đề nóng nhất trong lĩnh vực an toàn thực phẩm như hiện nay.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thành Danh – Chi Cục phó Chi Cục QLTT tỉnh Bình Dương cho biết, quản lý an toàn thực phẩm như hiện này còn nhiều yếu kém, từ phía các cơ quan quản lý Nhà nước, truyền thông lẫn người tiêu dùng.

Cụ thể, ông Nguyễn Thành Danh đã chỉ ra rằng, việc quản lý lĩnh vực an toàn thực phẩm đang rất chồng chéo, rối rắm, không rõ ràng, trình độ thì lại còn hạn chế. Chẳng hạn, ngành Công thương giống như là đi trong đêm tối khi được giao quản lý một mảng của an toàn vệ sinh thực phẩm, dẫn tới hệ lụy là hoạt động yếu kém nhất trong việc quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm giữa các ngành.

Hội thảo "Vì thị trường thực phẩm an toàn" vừa được tổ chức tại TP.HCM - ảnh: H.T

Các tổ chức chính trị  - xã hội vừa yếu, vừa thiếu, không có kinh phí hoạt động, dẫn tới việc hoạt động èo uột, không phát huy hết năng lực.

Còn người tiêu dùng hiện nay thì thiếu các kiến thức về pháp luật, thiếu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, là nạn nhân là của nạn thực phẩm bẩn đang hoành hành như hiện nay. Nhà doanh nghiệp, nhà sản xuất thì hiện nay đang chậm đổi mới, không áp dụng các tiêu chuẩn trong sản xuất, chưa chú trọng đến bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

“Việc đảm bảo tốt an toàn vệ sinh thực phẩm như hiện nay cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, cơ quan truyền thông, người tiêu dùng…Không thể đơn vị nào đứng riêng lẻ, mà có thể làm tốt công tác bảo vệ người tiêu dùng và vệ sinh an toàn thực phẩm” – ông Nguyễn Thành Danh nhấn mạnh.

Trước tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm đang nhức nhối như hiện nay, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chi Cục phó Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo: Người tiêu dùng nên lựa chọn những thực phẩm tốt nhất để mua.

Nguyên tắc lựa chọn thực phẩm an toàn, là phải truy xuất được nguồn gốc , là những nơi được cơ quan quản lý Nhà nước kiểm soát như siêu thị, chợ, nhãn mác đầy đủ, nơi kinh doanh sạch sẽ, có uy tín về chất lượng, niêm yết giá đầy đủ, hạn chế mua những sản phẩm đã được chế biến sẵn.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang