Cảnh báo số người nhiễm khuẩn tụ cầu gia tăng do ăn đồ nướng

author 14:46 23/02/2015

(VietQ.vn) - Đồ nướng là món ăn, món nhậu yêu thích của giới trẻ trong nuớc cũng như nước ngoài. Tuy nhiên, theo tin tức mới đây cảnh báo về sự nguy hại của đồ nướng, ăn quá nhiều có thể gây ngộ độc do nhiễm khuẩn tụ cầu.

Vấn đề an toàn thực phẩm từ lâu đã trở thành chủ đề được rất nhiều người quan tâm, do nhu cầu ăn uống của người dân ngày càng tăng cũng như tồn tại rất nhiều vụ ngộ độc thực phẩm dẫn đến tử vong trong suốt thời gian gần đây. Theo tin tức mới nhất trên tờ Food Safety News có ít nhất 30 người đã bị ngộ độc khuẩn tụ cầu Salmonella, nguyên nhân chủ yếu là ăn đồ nướng  ở vùng Dalhart, Texas. Con số này không chỉ dừng lại ở đó mà còn tăng lên theo từng ngày, từng tháng.

An toàn thực phẩm luôn là tâm điểm chú ý của mọi người, mọi nhà

An toàn thực phẩm luôn là tâm điểm của mọi người, mọi nhà

Vào tuần trước, một số nhà hàng đã  tự nguyện đóng cửa để dọn dẹp vệ sinh và kiểm dịch, sau đó các nhà hàng này đã hoạt động trở lại bình thường để phục vụ nhu cầu ăn uống của người dân. Bộ Y tế cho biết rằng các nhà kiểm dịch vẫn chưa xác định được nguồn gốc và nguyên nhân cụ thể của  việc nhiễm khuẩn này. Liệu rằng đây có phải là vụ ngộ độc do ăn phải đồ nướng trong các nhà hàng hay không vẫn là điều bi ẩn?. Hàng loạt kết quả xét nghiệm đều âm tính với vi khuẩn tụ cầu Salmonella.

Được biết tụ cầu khuẩn là các cầu khuẩn Gram dương không tạo nha bào có đường kính khoảng 1 μm, không di động và sắp xếp theo mọi hướng và thường tạo thành cụm (tụ) trông giống như chùm nho. Salmonella là một sinh vật có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong ở trẻ em, người già yếu và những người có hệ miễn dịch kém. Người khỏe mạnh bị nhiễm Salmonella thường có các triệu chứng bị sốt, tiêu chảy (có thể có máu), buồn nôn, và đau bụng. Trong trường hợp đặc biệt, nhiễm Salmonella có thể dẫn đến các sinh vật vào máu và sinh bệnh nặng hơn như nhiễm trùng động mạch (tức là phình động mạch), viêm nội tâm mạc và viêm khớp.

Các chuyên gia về an toàn thực phẩm cho biết những nghi ngờ nhiễm khuẩn tụ cầu do ăn đồ nướng

Các chuyên gia về an toàn thực phẩm cho biết những nghi ngờ nhiễm khuẩn tụ cầu do ăn đồ nướng

Thị trường  Việt Nam cũng bày bán và tiêu thụ sản phẩm đồ nướng; tuy nhiên, vẫn số trường hợp bị ngộ độc do nhiễm khuẩn Salmonella còn rất ít. Thông tin trên cũng là một lời cảnh báo đến người tiêu dùng, hãy cảnh giác khi mua sắm bất kì sản phẩm nào kể cả sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ các quốc gia nổi tiếng. Mọi người nên chú ý bảo vệ sức khỏe cũng như quyền lợi của mình để nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình.

 Kim Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang