Ăn tối thế nào để tốt cho sức khỏe?

author 08:55 30/09/2012

(VietQ.vn) - Một số người cho là không sao, nhưng thực tế ăn tối muộn có thể dẫn đến hàng loạt các bệnh như béo phì, tiểu đường, ung thưc ruột kết, sỏi tiết niệu…

1. Béo phì

Ăn muộn khiến nồng độ của các axit amin, axit béo và đường trong máu tăng lên, từ đó thúc đẩy tăng tiết insulin. Lúc này nếu bạn ít vận động, nhiệt năng ít tiêu hao sẽ khiến các chất béo được tích lũy và dần dần làm cho cơ thể béo lên.

2. Tăng huyết áp

Ăn thịt nhiều không chỉ làm tăng “gánh nặng” cho dạ dày mà còn dễ gây tăng huyết áp. Nếu ăn xong rồi ngủ luôn sẽ khiến sự lưu thông máu chậm lại, rất nhiều máu sẽ được “gửi vào” các thành mạch, gây xơ vữa động mạch.

3. Tiểu đường

Ăn tối muộn cùng với ăn quá nhiều sẽ giảm lượng insulin sinh ra.

Bình thường, đường trong máu được kiểm soát bằng insulin, nó có tác dụng làm giảm đường trong máu. Khi lượng insulin không đủ sẽ gây tăng đường huyết, dẫn tới bệnh tiểu đường.

4. Sỏi tiết niệu

Nghiên cứu y học cho thấy, ăn tối muộn là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ở đường tiết niệu.

Canxi trong thức ăn không được hấp thụ hết trong ruột, khoảng 70-80% sẽ bị đào thải qua đường bài tiết. Ăn tối quá muộn, không vận động mà lập tức đi ngủ luôn, nước tiểu sẽ tích lũy trong bàng quang, hàm lượng canxi trong nước tiểu không ngừng tăng lên, về lâu về dài sẽ hình thành sỏi tiết niệu.

5. Ung thư ruột kết

Sau khi ăn đêm, các hoạt động giảm khiến cơ thể khó tiêu hóa thức ăn. Khi ngủ thức ăn “bám lại” lâu dài trong ruột, thúc đẩy nguy cơ mắc ung thư ruột kết.

6. Suy nhược thần kinh

Ăn muộn quá no gây áp lực lên các cơ quan xung quanh. Dạ dày, ruột, gan, túi mật, tuyến tuỵ sẽ truyền “thông tin” đến não, khiến các tế bào não hoạt động trở lại. Một khi “làn sóng phấn khích” lan ra các phần khác của võ não thì sẽ dẫn tới ác mộng. Tình trạng kéo dài có thể gây suy nhược thần kinh.

Do vậy, không thể lấy lý do vì công việc bận rộn mà tạo cho mình thói quen ăn sáng vội vàng, ăn trưa cẩu thả hay ăn tối quá muộn. Tốt nhất bạn nên thiết lập cho mình một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, chú ý đến tỷ lệ hợp lý giữa 3 bữa sáng, trưa và tối (30%, 40%, 30%). Bằng cách này, bạn có thể phòng ngừa những cơn đói cồn cào đến bất chợt và có thể bảo đảm mình sẽ không ăn quá nhiều vào buổi tối.

Theo nghiên cứu, thời gian ăn tối cũng phải nên cân nhắc một cách hợp lý và khoa học. Khoảng thời gian thích hợp nhất cho bữa tối là vào khoảng 18 giờ và nên đi ngủ sau đó khoảng 4 tiếng để cơ thể kịp tiêu hóa hết lượng thức ăn trong bữa tối. Sau 20 giờ, tốt nhất bạn không nên ăn bất cứ đồ ăn gì. Tuy nhiên, bạn có thể uống nhiều nước để bù đắp năng lượng cho cơ thể trước khi đi ngủ.

Ăn tối đúng giờ và đúng chất sẽ có lợi cho sức khỏe. Ảnh minh họa.
Ăn tối đúng giờ và đúng chất có lợi cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Bên cạnh việc ăn đúng giờ, chúng ta cũng nên biết ăn gì và ăn như thế nào cho hợp lý. Một nghiên cứu cho biết: ăn ít vào buổi tối sẽ ngủ ngon hơn. Tốt nhất vào bữa tối không nên ăn quá no, tự mình cảm thấy không còn đói nữa là đủ. Tuy nhiên, không có nghĩa bữa tối nên ăn càng ít càng tốt, hoặc thậm chí là không ăn gì và đi ngủ với bụng đói. Bữa tối không thể không ăn, nhưng chủ yếu nên ăn những đồ ăn nhẹ, ít dầu mỡ và có nhiều chất xơ. Ăn nhiều thực phẩm giàu protein khiến cho dạ dày, gan, thận phải làm việc nhiều hơn – điều này vô cùng có hại đối với những người mắc các bệnh về gan, thận.

Các thực phẩm nên ăn vào bữa tối

Thực phẩm chứa nhiều khoáng chất: Đây sẽ là những sự lựa chọn tốt nhất cho bạn trong các bữa ăn tối. Cơm là thực phẩm thích hợp nhất cho bữa tối vì nó có tác dụng tăng cường giấc ngủ. Cơm có thể giúp não phóng ra chất kích thích giấc ngủ, khiến con người ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, vì là bữa tối nên bạn cũng cần lưu ý chỉ ăn một lượng vừa đủ, không nên ăn quá no sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu. Ngoài ra, bánh bao cũng là sự lựa chọn thích hợp khác cho bạn trong bữa tối. Nhưng đối với những người đang trong giai đoạn ăn kiêng thì không nên ăn thức ăn có chứa nhiều tinh bột.

Thực phẩm chứa Tryptophan: các thực phẩm ngũ cốc chứa nhiều Tryptophan sau khi ăn dễ có cảm giác no, thúc đẩy bài tiết dịch insulin, tăng cao số lượng Tryptophan trong não. Các loại lương thực có chứa nhiều Tryptophan như: ngũ cốc, chuối, rong biển…

Thực phẩm chứa nhóm vitamin B: thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 có thể giúp duy trì và ổn định các chức năng thần kinh, có tác dụng giảm mệt mỏi và mang đến cho bạn giấc ngủ ngon. Ngoài ra, nhóm thực phẩm này còn giúp cho sự tổng hợp huyết thanh, trợ giúp cho giấc ngủ của bạn được sâu và tránh tình trạng mệt mỏi sau khi thức dậy. Các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin B sẽ có trong: tiểu mạch, rau, bắp cải, gan động vật, sữa bò, các loại trứng…

Các thực phẩm nên tránh ăn vào bữa tối

Khoai lang, đậu xanh, bắp: đây là các loại thực phẩm sinh ra nhiều khí trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Vì thế, nếu trước khi ngủ việc tiêu hóa chưa thực hiện xong sẽ gây cảm giác trương phình, cản trở giấc ngủ của bạn.

Ớt, tỏi, hành: ăn nhiều các thực phẩm này vào bữa tối sẽ khiến nhiệt độ cơ thể bạn tăng cao, từ đó sẽ khiến chất lượng giấc ngủ của bạn bị giảm đi rất nhiều.

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ: thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ trong quá trình tiêu hóa có thể gây áp lực cho đường ruột, dạ dày, gan, kích thích trung ương thần kinh, gây ra tình trạng mất ngủ.

Cà phê, trà đặc, nước uống có ga, rượu, bia: đây là các loại nước uống hoàn toàn không có lợi cho bạn vào ban đêm. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Đức Thắng 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang