Ăn tôm bơm tạp chất nguy hiểm như thế nào?

author 11:26 24/06/2018

(VietQ.vn) -Nhằm tăng trọng lượng cho tôm, nhiều gian thương đã dùng chiêu bơm tạp chất. Các chuyên gia khuyến cáo, tôm có tạp chất có nguy cơ ngộ độc, tiêu chảy và nhiễm trùng máu.

 Hành vi bơm tạp chất vào tôm vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống. Ảnh DV

Chiêu cũ của gian thương

Ngày 23/6, Đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) kiểm tra đột xuất ba cơ sở kinh doanh hải sản tươi sống trên địa bàn thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa).

Cụ thể, tại cơ sở kinh doanh hải sản Tình Luyến (ở phố Nam Hải, phường Trung Sơn, thành phố Sầm Sơn), thanh tra liên ngành phát hiện tôm của cơ sở này mập bất thường. Các đốt trên thân tôm đều giãn ra, nhất là đốt số ba và phần đầu bị phình to.

Kiểm tra nhanh mẫu tôm, kết quả test cho thấy mẫu chuyển từ màu vàng sang tím đen. Đầu tôm cũng phát hiện có chất đặc sánh màu xanh đen. Cơ quan chức năng bước đầu xác định, những con tôm đã bị bơm tạp chất nhằm làm tăng trọng lượng. Tổng cộng hơn 40 kg tôm đã bị tạm giữ để đưa đi giám định.

Tiếp tục kiểm tra đột xuất đại lý hải sản tươi sống Côi Xuyên ở phường Trung Sơn, thành phố Sầm Sơn, đoàn liên ngành cũng phát hiện cơ sở này có gần 20kg tôm bị bơm tạp chất nên tịch thu, niêm phong chờ giám định.

Trước đó, vào vào đầu tháng 1/2018, tại xã Tiên Dương (Đông Anh, Hà Nội), cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều thiết bị máy móc để bơm tạp chất vào tôm. Cơ quan chức năng bắt quả tang đối tượng Mai Đức Tâm cùng 2 người làm thuê đang có hành vi bơm tạp chất vào tôm. Tinh vi hơn các gian thương khác, cơ sở này còn tự chế tạo một hệ thống bơm áp lực với 6 vòi phun để bơm tạp chất, thay cho cách dùng kim tiêm - xi lanh truyền thống.

Nguy hiểm khi ăn tôm ăn chứa tạp chất

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) khẳng định, việc bơm tạp chất vào tôm trước hết phải nói đến là hành vi gian lận thương mại. Loại tạp chất thường được sử dụng để bơm vào tôm giúp tôm thêm cân nặng chính là bột agar hay còn gọi là bột rau câu.

"Đây là loại bột có thể ăn được, do đó nếu ăn tôm có bơm ít tạp chất là bột agar thì chúng ta cũng không cần thiết phải quá lo lắng", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định. Tuy nhiên, hành vi gian lận thương mại nhằm trục lợi cho cá nhân thì nhất thiết phải lên án. Bên cạnh đó, chuyên gia cũng khẳng định, việc ăn tôm bơm tạp chất về lâu dài cũng có thể gây nguy hại đường tiêu hóa, nhẹ thì ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, nặng hơn có thể tích tụ chất độc, chất bẩn trong người gây bệnh mãn tính.

Theo các chuyên gia về thủy, hải sản, khi tôm, cá có chứa tạp chất lạ, nhất là dạng lỏng sẽ trở thành môi trường thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm phát triển.

Cụ thể, vi khuẩn vibrio cholarae gây bệnh thổ tả, vi khuẩn salmonella gây bệnh thương hàn, ngộ độc, tiêu chảy, nhiễm trùng máu. Vi khuẩn shigella gây bệnh kiết lị, vi khuẩn escheria coli gây tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa…

Ngoài ra, việc ngâm giữ tôm trong hàn the, ure… cũng làm tăng khả năng người tiêu dùng bị ngộ độc cấp tính. Ure tích tụ trong cơ thể có thể gây ngộ độc mạn tính, mất ngủ, suy nhược cơ thể, giảm trí nhớ, gây bệnh gan, thận…

Để lựa chọn tôm tươi và an toàn, chuyên gia lưu ý, cũng nên chọn những loại tôm tươi sống, tôm còn nhảy tanh tách khi mua hàng. Người tiêu dùng cũng có thể chọn tôm nhỏ để ăn thay vì tôm to vì hầu như tôm nhỏ không thể bơm tạp chất được. Đối với những loại tôm đông lạnh nhất định phải quan sát kỹ các chi tiết như đầu, thân, đuôi tôm. Khi mua tôm nên kéo phần thân và phần đầu tôm ra để xem mức độ kéo giãn và xác định chính xác tôm có bơm tạp chất hay không. Nếu khớp nối chắc chắn thì là tôm không bơm tạp chất và ngược lại.

Tôm bơm rau câu để tăng trọng dễ gây bệnh tật cho người dùng(VietQ.vn) - Nhiều người buôn bán tôm đã bơm rau câu vào tôm nhằm tăng trọng lượng. Đây không chỉ là một hình thức "móc túi" mà tôm bơm rau câu có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Bảo Anh (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang