Ăn trứng kiến gai đen: 'Chưa kịp bổ đã gặp độc'

author 10:20 16/04/2015

(VietQ.vn) - Nhiều người cho rằng, trứng kiến gai đen là một loại “thần dược trời cho” rất quý hiếm, nên mọi người đổ xô đi mua. Những thực chất, công dụng của loại thực phẩm này đã bị thổi phồng.

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội cũng như ngoài thị trường thực rất nhiều người rao bán món “đặc sản” trứng kiến gai đen. Đặc biệt, nhiều người bán còn thổi phồng công dụng của loại trứng này với các công dụng như: tăng cường “bản lĩnh đàn ông”, giảm stress, nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ em…Chính vì những lời quảng cáo như “thần dược” trên không ít người tiêu dùng đã không ngại bỏ tiền triệu ra để mong có được một lượng trứng kiến ít ỏi.

Trứng kiến gai đen: Coi chừng ngộ độc

Trứng kiến gai đen đang được nhiều người sử dụng như một món ăn bổ dưỡng

Hơn nửa triệu/1kg trứng kiến gai đen vẫn đắt khách

Theo thông tin các “con buôn” trứng kiến trên mạng rao bán, trứng kiến gai đen ở miền Bắc hiện nay đang vào mùa (khoảng 2 tháng từ tháng 3 đến tháng 5). Tuy nhiên, số lượng cũng không có nhiều nên giá thành mỗi 1 kg trứng kiến dao động khoảng 600 đến 800 ngàn 1 kg.

Không chỉ có vậy, những “đầu nậu” này còn cam kết và luôn cho rằng đó là hàng thật 100% và bán trực tiếp chứ không trung gian. “Kiến Gai đen và Trứng kiến Gai đen của chúng tôi đảm bảo 100% tự nhiên, không có chất bảo quản…Kiến Gai đen và Trứng Kiến gai đen chủ yếu được dùng: Làm thực phẩm: tăng cường trí nhớ, chống trầm cảm, đẹp da, đen và bóng tóc; Ngâm rượu làm đồ uống: trợ gan, bổ thận, tăng cường sinh lý; Nguyên liệu sản xuất thuốc tân dược…”, một trang web quảng cáo về trứng kiến gai đen.

Trước những giá trị kinh tế mang lại từ món hàng được cho là “lộc trời cho” này, nhiều bạn sinh viên cũng lên facebook rao bán loại trứng kiến này. Một bạn sinh viên quê Phú Thọ cho biết: “Loại này trên quê nhiều, không ngờ dưới Hà Nội lại thành hàng hiếm như vậy, tranh thủ bán một tháng cũng đủ tiền trang trải cả kỳ học”.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, những loại trứng kiến gai đen được cho là “lộc trời cho” ở vùng núi trung du phía bắc không hề có nhiều như mọi người giao bán.

“Nếu như xem hình ảnh, thì loại kiến này chúng tôi thường gọi là tổ ngạt. Chúng thường làm tổ trên các cành cây cao và đẻ trứng vào mùa tháng 3. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của người làm nông thì loại kiến này không hề tốt cho cây trồng, đăc biệt là cây ăn quả, nên khi thấy chúng làm tổ là chúng tôi phá ngay.
Bởi vậy, thông tin ở vùng nông thôn nhiều tổ kiến này là không có thật. Hơn nữa, chúng tôi chỉ ăn nhộng ong chứ chưa bao giờ ăn trứng kiến. Bởi vỏ của những tổ kiến này thường được làm bằng vỏ cây khô, thậm chí là cả phân trâu khô kiến tha về nên rất bẩn”, bác Thành (ở xã Động Lâm - Hạ Hòa – Phú Thọ) phân tích về loại kiến này.

Trứng kiến gai đen: Coi chừng ngộ độc

Trứng kiến gai đen: Coi chừng ngộ độc

 Những quảng cáo thổi phồng về  công dụng của trứng kiến gai đen 

Coi chừng ngộ độc, tử vong

Trước thông tin về giá trị dinh dưỡng cũng như việc thổi phồng trứng kiến gai đen như một loại thần dược chữa bệnh, có không ít chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về độ an toàn khi sử dụng loại đồ ăn này. Các chuyên gia đánh giá, loại trứng kiến giai đen nếu dùng đúng cách, liều lượng hợp lý và đảm bảo vệ sinh thì đây là loại thực phẩm có ích cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu lạm dụng loại thực phẩm này sẽ gây nguy hiểm, nhẹ thì dị ứng, nặng thì có thể nhập viện do lẫn những ấu trùng gây độc.

Phân tích sâu về loại trứng kiến này, TS. Nguyễn Thị Vân Thái ( Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương) cho biết, các thử nghiệm lâm sàng trên người tiến hành năm 2002 - 2006 cho thấy bệnh nhân sử dụng rượu ngâm trứng kiến gai đen có cải thiện về sức khỏe, thần kinh. Ngoài ra, qua kết quả thử nghiệm cho thấy, trứng kiến gai đen có tác dụng tăng cường năng lượng cho người lao động trí óc, người suy nhược cơ thể, tăng cường chức năng sinh lý…

Cũng bàn về vấn đề này PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – chuyên gia trong lĩnh vực Công nghệ sinh học và Thực phẩm cho biết, tính đến thời điểm này chưa có một công trình khoa học nào nghiên cứu về tính chất dược lý của trứng kiến. Vì thế, các chuyên gia không thể khuyên mọi dùng trứng kiến để chữa bệnh hoặc bồi bổ vì chưa có cơ sở khoa học.

Ngoài ra, trong trứng kiến gai đen có những thành phần protein lạ nên người dùng có thể bị dị ứng như arginin, prolin, histidin... Đây là các protein tốt, nhưng mỗi người lại có thể dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào. Ngoài ra, kiến là loài côn trùng sống ở nhiều môi trường khác nhau, trong đó, có ở nơi ẩm ướt vùng rừng núi, nên có thể chứa rất nhiều ký sinh trùng, vi khuẩn có hại.

Cuối cùng Nguyễn Thị Vân Thái khuyến cáo, dù trứng kiến có một số công dụng nhất định, tuy nhiên không phải loại trứng kiến nào cũng sử dụng để chế biến thực phẩm được. Trứng kiến thực chất là ấu trùng kiến, chính vì vậy mà tỷ lệ đạm rất cao, nhiều chất bổ, tuy nhiên một số người ăn có thể bị dị ứng. Cũng có những loại trứng kiến độc khi ăn vào sẽ gây hại đến sức khoẻ của con người. Vì thế, trước khi ăn "đặc sản" côn trùng, cần tìm hiểu rõ nguồn gốc để tránh rước hoạ vào thân.

Minh Hoàng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang