Ấn tượng với sáng chế tăng chất lượng dầu nhiệt phân sinh khối, thay thế các sản phẩm dầu mỏ

author 06:19 31/07/2017

(VietQ.vn) - Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) vừa cấp Bằng độc quyền giải pháp hữu ích số 1527 cho sáng chế tăng chất lượng dầu nhiệt phân sinh khối, thay thế các sản phẩm dầu mỏ.

Sáng chế “Chất xúc tác dùng để khử oxy bằng hydro ra khỏi dầu nhiệt phân sinh khối và quy trình khử oxy bằng hydro ra khỏi dầu nhiệt phân sinh khối nhờ sử dụng chất xúc tác này” do TS. Phan Minh Quốc Bình - Phó Viện trưởng Viện Dầu khí VN (VPI) và các tác giả Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chế biến Dầu khí VN (PVPro) thực hiện.

 Mô hình quy trình sản xuất

Giải pháp này giúp dễ dàng khử oxy ra khỏi dầu nhiệt phân sinh khối với hiệu suất cao, tăng chất lượng dầu nhiệt phân sinh khối; đồng thời mở rộng khả năng ứng dụng trong thực tế nhằm thay thế các sản phẩm dầu mỏ. 

Sinh khối được xem là nguồn năng lượng thay thế bền vững và thân thiện với môi trường, có thể được tận dụng để sản xuất nhiệt, hơi, điện hoặc chuyển hóa thành các dạng năng lượng như nhiên liệu lỏng và khí tổng hợp. Dầu nhiệt phân sinh khối (còn gọi là bio-oil hay dầu sinh học) có chứa một lượng lớn oxy được gắn vào mạch của các hydrocarbon, có nhiệt trị thấp (chỉ bằng 50% so với dầu nhiên liệu truyền thống).

Có nhiều phương pháp để nâng cấp dầu nhiệt phân sinh khối, trong đó có phương pháp dùng hydro loại oxy (hydrodeoxydenation - HDO), với sự hiện diện của chất xúc tác làm tăng khả năng loại oxy, tăng hiệu suất tạo ra hydrocarbon và sản phẩm thu được dễ dàng phối trộn với nguồn nguyên liệu trong các phân xưởng của nhà máy lọc dầu.

Hà Thuỷ

Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền sáng chế cho Quy trình sản xuất Metanol(VietQ.vn) - Viện Dầu khí Việt Nam được cấp bằng độc quyền sáng chế “Quy trình sản xuất metanol từ hỗn hợp hydro/cacbonic bằng lò phản ứng dạng màng”.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang