Chuyên gia tư vấn ăn uống đảm bảo chế độ dinh dưỡng trong ngày Tết

author 07:00 27/01/2017

(VietQ.vn) - Bí quyết nào để đảm bảo chế độ dinh dưỡng trong ăn uống trong dịp tết mà vẫn có thể thoải mái vui vẻ với bạn bè và người thân?

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Tết là khoảng thời gian sum họp vui vẻ, không ai có thể tránh được việc nhậu nhẹt, chúc tụng. Tuy nhiên, nên hạn chế việc này, để giữ sự tỉnh táo, khỏe mạnh cho ngày hôm sau.

Ăn uống khoa học sẽ là cách tốt nhất đảm bảo cho chúng ta có một cái tết vui vẻ, sức khỏe dồi dào và cả hạnh phúc trong năm mới.

Theo BS CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, các món ăn truyền thống trong ngày tết như bánh chưng, bánh tét, nem, thịt đông…đều là những thực phẩm rất giàu năng lượng. Nếu ‘ăn mọi lúc, mọi nơi’ có thể dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì, nguy cơ dẫn đến một loạt các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường.

BS Đỗ Thị Ngọc Diệp cho biết, mỗi ngày, cơ thể chỉ có thể tiếp nhận 2.300 calo, calo thừa hay thiếu đều dẫn tới hại cho sức khỏe của cơ thể. Chính vì thế, chúng ta không nên ăn quá nhiều thịt, nhất là thịt mỡ trong ngày tết.

Khi gói bánh chưng, bánh tét, thịt làm nhân bánh cũng cần được chọn lựa kỹ càng, nhằm giảm lượng thịt mỡ xuống mức tối đa. Không nên tận dụng các loại dầu ăn đã qua sử dụng dùng để chế biến cho các món ăn khác.

Các loại bánh chưng, bánh tét rất giàu năng lượng (trên 200calo/100gr), và gần như cung cấp đầy đủ các loại dinh dưỡng cho cơ thể. Vì vậy, đối với những người thích ăn món này, nhưng không muốn tăng cân, thì có thể chọn lựa ăn món này vào buổi sáng, hay buổi trưa với dưa hành, sau đó tráng miệng với dưa hấu là đủ.

an-uong-dam-bao-che-do-dinh-duong-trong-ngay-tet--bai-tet

 Theo BS Diệp, không nên ăn quá nhiều bánh tét, bánh chưng để tránh bị béo phì.

Nếu muốn ăn thêm thì tránh việc chọn lựa ăn chung với các loại thực phẩm giàu năng lượng như giò xào, măng hầm chân giò….tăng cường ăn các loại trái cây, rau sống có nhiều chất xơ, ít ngọt như dứa, bưởi, thanh long, dưa hấu.

Ngoài ra, BS CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp còn cho rằng, người dân không nên ăn nhiều, hoặc ăn thường xuyên các món ăn như giò thủ, thịt đông, thịt kho tàu, vì nó chứa một lượng mỡ động vật rất cao, nên cần phải giảm, tăng cường các món ăn có liên quan đến tôm, cua và cá.

Canh riêu cá cũng có thể là một món ăn rất hấp dẫn, cần thiết trong những ngày tết, vì nó chứa các axit amin thiết yếu. Cơ thể của chúng ta có thể dễ dàng hấp thụ hoàn toàn cho việc tăng trưởng, đổi mới tế bào. Cá còn chứa sắt, một thành phần dễ đồng hóa cho cơ thể, giúp cho thân hình được thon thả.

Trong những ngày tết, người dân cần tăng cường ăn rau, vì rau sẽ cung cấp vitamin C giàu có cho cơ thể, là một thực phẩm giúp đẹp da, tránh tăng cân trong những ngày tết, cung cấp thêm chất xơ giúp ruột hoạt động tốt hơn, ngăn cản chứng táo bón, đầy hơi. Nếu thiếu đi chất này có thể làm cho cơ thể có các triệu chứng chảy máu chân răng, ăn không ngon miệng, da có những vết bầm tín do bị tụ máu.

Song song đó, người dân cũng cần phải lưu ý, việc uống rượu thường xuyên có thể làm hại thận, gan và dạ dày, vì rượu và bia luôn là những thực phẩm có độ cồn cao.

Tốt hơn hết, người dân chỉ nên uống một chút rượu sâm panh hoặc rượu vang để kích thích tiêu hóa, nên uống thật nhiều nước để tạo điều kiện cho cơ thể lọc ra các chất cặn bã.

Vào những ngày tết, các bà nội trợ nên dự trữ thật nhiều hoa quả tươi trong tủ lạnh, vì đây luôn là nguồn cung cấp năng lượng lớn cho cơ thể.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang