Ăn uống vô tội vạ, máu của người đàn ông 39 tuổi trắng đục như sữa

author 06:41 07/03/2019

(VietQ.vn) - Do thói quen ăn uống không hợp lý, máu của người đàn ông 39 tuổi đã chuyển từ màu đỏ sang màu trắng đục (giống như sữa).

Thông tin trên tờ Daily Mai (Anh) cho hay, một người đàn ông 39 tuổi đã được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Cologne (Đức) sau khi xuất hiện những triệu chứng như giảm cân đột ngột, nôn mửa, đau đầu và suy giảm nhận thức. 

Khi lấy máu xét nghiệm, các bác sĩ vô cùng kinh ngạc khi thấy máu của nam bệnh nhân nói trên phân thành hai tầng và có màu trắng đục khác thường. Không những thế, kết quả kiểm tra cho thấy nam bệnh nhân còn mắc bệnh đái tháo đường nhưng không sử dụng thuốc theo đúng quy định. Trải qua quá trình xét nghiệm kỹ hơn, các bác sĩ phát hiện nồng độ triglyceride (nồng độ chất béo chủ yếu trong cơ thể) trong máu của người đàn ông lên tới 14.000 mg/dL.

Trong khi đó, nồng độ triglyceride ở người thường nếu đạt mức 500mg/dL đã bị cho là ngưỡng cao. Tính toán chi li, nồng độ chất béo trong máu của bệnh nhân này cao gấp 28 lần so với mức rất cao (tức mức chỉ số 500mg/dL) của người khác.

Máu được lấy ra từ cơ thể của nam bệnh nhân có màu trắng đục do chứa nhiều chất béo. Ảnh: Daily Mail  

Theo các bác sĩ, triglyceride là chất béo có trong các loại thực phẩm như bơ, sữa và dầu mỡ. Khi nồng độ triglyceride cao, máu sẽ có màu trắng đục, đây được coi là một trong những triệu chứng của bệnh viêm tụy.

Để giảm nồng độ triglyceride trong máu của bệnh nhân này, các bác sĩ đã lọc ra một số chất béo thông qua quá trình gọi là “tách huyết tương” (tương tự như lọc máu). Tuy nhiên, trong khi thực hiện quá trình, máu của bệnh nhân chứa nhiều mỡ đến nỗi làm tắc cả máy lọc.

Sau hai lần tách huyết tương không thành công, nhóm bác sỹ đã chuyển sang phương pháp “rút máu”. Họ rút 1 lít máu của bệnh nhân sau đó thay thế nó bằng hồng cầu và huyết tương của người hiến tặng. Hai ngày sau, mức triglyceride của người đàn ông trên đã giảm đủ thấp để máy tách máu hoạt động ổn định. Khoảng một tuần sau đó, người đàn ông có thể tự thở và sức khỏe dần ổn định.

Các bác sĩ cho biết nguyên nhân khiến máu của nam bệnh nhân trở nên bất thường và suy giảm sức khỏe là do tình trạng béo phì và chỉ số chất béo trong máu cực cao. Bên cạnh đó, người này còn có thói quen ăn uống thiếu hợp lý, thiếu chất dinh dưỡng và không kiểm soát bệnh tiểu đường. 

Triglyceride là dạng chất béo phổ biến nhất trong cơ thể và chất này có nguồn gốc từ lượng calo bổ sung trong thực phẩm. Khi cơ thể không cần calo ngay lập tức, chúng sẽ được chuyển đổi thành chất béo trung tính và được lưu trữ trong các tế bào mỡ.  Và khi cơ thể cần năng lượng, nó sẽ giải phóng chất béo trung tính.

Nồng độ triglyceride của người bình thường sẽ ở mức dưới 150 miligam mỗi decilit (mg / dL). Mức cận cao là 150 đến 199mg / dL; cao 200 đến 499mg / dL; và rất cao 500mg / dL trở lên. Tuy nhiên, người có nồng độ triglyceride trên 150mg / dL cũng có nguy cơ mắc bệnh tim.

Bảo Lâm (Theo Daily Mail)

Nỗi lòng của người mẹ con ung thư máu, chồng mắc bệnh(VietQ.vn) - Chị Hạnh một mình gánh vác công việc gia đình vừa chăm đứa con nhỏ mắc bệnh ung thư máu, vừa chăm sóc cho người chồng mắc bệnh tiểu đường và huyết áp.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang