Ăn vặt giúp giảm mệt mỏi khi đi máy bay

author 06:31 15/08/2014

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu ở Nhật Bản cho biết chú ý hơn trong việc chọn thức ăn là chìa khóa để giúp bạn chống lại cơn mệt mỏi sau những chuyến bay đường dài

Làm thế nào để hành khách thoát khỏi mệt mỏi hoặc ngăn chặn những cơn buồn ngủ sau những chuyến bay từ bán cầu này sang bán cầu khác là câu hỏi hóc búa từ xưa đến nay. Một số người “chống cháy” bằng cách uống thuốc ngủ hoặc thuốc an thần trên máy bay, thậm chí có người còn dùng viagra như phao cứu sinh. Một số khác thì mua đèn chuyên dụng để giảm ảnh hưởng của việc thay đổi múi giờ. Chỉ có số ít khách hạng sang là có thể nằm cuộn tròn trên giường hạng nhất. Bên cạnh đó, luôn có các chương trình hứa hẹn sẽ giúp bạn đánh bại cơn mệt mỏi khi bay.

mệt mỏi khi bay

Chọn những loại thức ăn có lượng insulin cao có thể giúp hành khách đối phó với cơn mệt mỏi hay buồn ngủ khi đi máy bay đường dài. Ảnh: Alamy

Tuy nhiên, tạp chí Discover đã công bố một nghiên cứu mới, theo đó cho biết đồ ăn có thể ảnh hưởng tới đồng hồ sinh học của con người Quản lý chế độ ăn uống, đặc biệt là tiêu thụ các loại thực phẩm chứa insulin có thể giúp hành khách điều chỉnh được cảm giác “sốc” khi bị lệch múi giờ. 

Ngoài ra, tạp chí Cell cũng đưa tin một nghiên cứu khác được thực hiện tại Đại học Yamaguchi ở Nhật Bản về chu kỳ sinh học của tế bào gan chuột cho hay thức ăn có ảnh hưởng đặc biệt đến việc giảm thiểu cảm giác buồn ngủ hoặc mệt mỏi khi lên xuống máy bay. Bằng cách chọn các loại thực phẩm gây ảnh hưởng đến nồng độ insulin trong máu sẽ giúp hành khách thích nghi được với múi giờ mới nhanh hơn. 

Tiến sĩ Makato Akashi, trưởng đội nghiên cứu cho biết: "Tóm lại, insulin trong thức ăn có thể giúp đồng hồ sinh học của cơ thể đồng bộ hóa với lịch sinh hoạt mới”. Ví dụ, ăn các loại thực phẩm thúc đẩy bài tiết insulin, như món ăn mì ống giàu carbohydrate, có thể giúp ta dễ ngủ hơn, trong khi những đồ ăn nhẹ giàu protein có thể giúp cơ thể tỉnh táo. 

Đây có thể là chuyện khó tin, tuy nhiên tờ The Times cũng trích dẫn ý kiến của Clif Saper, một nhà thần kinh học Đại học Harvard khi ông đồng ý rằng insulin có thể có ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học, nhưng vẫn còn đó câu hỏi liệu việc tăng lượng insulin trong thức ăn có giúp hành khách chống lại cơn mệt mỏi hay không.

Nguyễn Huyền


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang