Món ăn vặt xiên que tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe

author 15:27 11/11/2020

(VietQ.vn) - Món ăn vặt xiên que được coi là món ăn vặt nhiều người yêu thích, nhất là học sinh và sinh viên. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, món ăn này tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe.

Xiên que thực phẩm- vật dụng hại nhiều hơn lợi

Theo ghi nhận của báo Sức khỏe và Đời sống, món ăn vặt xiên que vô cùng đa dạng như cá viên chiên, bò viên, thịt nướng, phô mai que… trong đó xiên que là vật liệu để gắn kết các loại thực phẩm và có thể được chế biến trực tiếp với nhiệt. Một hình thức ẩm thực xiên que khác chính là lẩu xiên que cũng khá phổ biến.

Theo chia sẻ của Nguyễn Thị Tú Anh- học sinh một trường trung học phổ thông trên địa bàn quận 5 (TP.HCM), những món ăn vặt xiên que được bày bán rất nhiều ở cổng trường nên thường xuyên mua ăn. Món ăn vặt này không chỉ thu hút bởi mùi thơm ngon mà giá thành rẻ chỉ từ 5000 đến 10000 đống/chiếc.

Tuy nhiên khi được hỏi về sự an toàn của các thực phẩm xiên que, đặc biệt là chiếc xiên que nhọn như vậy liệu có an toàn khi sử dụng Tú Anh chia sẻ: “Thực tế đã có rất nhiều cảnh báo về loại thực phẩm này nhưng khi ăn em thường chọn những quán quen thuộc. Còn đối với những chiếc xiên que có an toàn hay không thì thực ra chỉ đáng lo ngại khi các em nhỏ dùng còn với học sinh, sinh viên đã lớn thì chiếc xiên que không đáng lo ngại".

Thực phẩm xiên que tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cần tránh dùng. Ảnh minh họa 

Cũng có những ý kiến tương tự về sự tiện dụng của xiên que, chị Nhung- nhân viên bán hàng tại một siêu thị cho biết: “Xiên que rất tiện đặc biệt khi ăn mấy món như xoài lắc, cóc lắc, cá viên, bò nướng, hồ lô nướng. Tính ra cũng bảo vệ môi trường hơn so với dùng hộp xốp hay mấy loại muỗng đũa nhựa”.

Dù khá tiện lợi nhưng việc sử dụng xiên que cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo bác sĩ Phạm Công Khanh- Phó Trưởng khoa Nội soi Bệnh viện Đại Học Y Dược TP.HCM: “Xiên que là một vật vót nhọn, khi vô tình hay cố ý nuốt phải có thể gây nguy hiểm với đường tiêu hóa.  Khi nuốt vào đường tiêu hóa, xiên que không thể tiêu hóa được. Nếu nuốt vào hầu họng, xiên que xiên vào hầu họng đâm vào họng gây áp xe. Nếu đi xuống vùng thực quản, có thể đâm vào thực quản gây thủng thực quản hoặc gây viêm trung thất (một tổn thương nguy hiểm có thể gây nhiễm trùng trung thất gây nhiều biến chứng nguy hiểm thậm chí là tử vong”.

Không chỉ gây nguy hiểm cho hệ tiêu hóa, các đầu vót nhọn của xiên que còn có thể gây nguy hiểm khi đâm vào cuống họng, mắt, nội tạng. Có thể gây nguy hiểm khi tổn thương các cơ quan khác như não, nội tạng, tủy sống…

Cụ thể, trước đó theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương- Hà Nội, nơi đây đã phẫu thuật lấy dị vật là một que xiên thịt bằng nứa sắc nhọn, dài 9 cm từ phổi một bệnh nhi quê Thái Bình.

Theo đó, bệnh nhi được đưa tới Bệnh viện Nhi Trung ương để khám viêm phổi. Khi chỉ định bệnh nhi chụp cắt lớp vi tính 128 dãy, các bác sĩ nhận thấy trên phim chụp có hình ảnh điểm vôi hóa cột sống. Cạnh đó còn có hình ảnh viêm phổi thùy bên phải nhưng không rõ có dị vật vì dị vật không cản quang.

Sau khi thăm khám và chụp vi tính cắt lớp sau đó cho thấy bệnh nhi có một dị vật dài nhọn kích thước 72x4 mm tại vị trí nhu mô thùy phổi ở thùy giữa phổi phải. Dị vật này đi từ trước ra sau, xuyên qua khe giữa hai thân đốt sống 6, 7 và làm vỡ thân đốt sống. Khi nằm lại trong cơ thể, dị vật gây phản ứng thâm nhiễm viêm trung thất. Đây cũng là nguyên nhân khiến bệnh nhi phải vào viện điều trị viêm phổi trong suốt 8 tháng. Sau khi phát hiện dị vật trong cơ thể bệnh nhi, các bác sĩ đã hội chẩn và chỉ định phẫu thuật. Ca phẫu thuật đã lấy ra dị vật là một thanh nứa sắc nhọn dài 9 cm, loại que xiên thịt nướng thường bán ở cổng trường học.

Những hóa chất cực độc ẩn mình trong chất tẩy rửa nhà bếp(VietQ.vn) - Nước tẩy rửa nhà bếp là một cánh tay đắc lực với chị em nội trợ nhưng nếu không cẩn thận khi chọn sản phẩm nhà bếp sẽ vô tình làm hại sức khỏe cho cả gia đình.

Món ăn vặt xiên que có thể gây ngộ độc

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm xiên que là một món ăn đường phố tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc. Khi dầu ăn bị đun nóng nhiều lần, thành phần hóa học sẽ thay đổi như vitamin A, E và một số chất dinh dưỡng trong dầu bị phá hủy và sẽ xuất hiện một số chất độc như aldehyde, fatty acid oxide... Những chất này, khi đi vào cơ thể, sẽ phá hủy các men tiêu hóa làm khó tiêu, gây nhức đầu, chóng mặt, đau bụng, tiêu chảy, huyết áp tăng cao...

Ngoài ra, dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ dễ bị oxy hóa do tiếp xúc với oxy từ bên ngoài môi trường. Điều này không chỉ dẫn đến sự thay đổi bất lợi về mùi vị và màu sắc của món ăn mà còn gây các bệnh lý mãn tính như ung thư, tiểu đường, tim mạch...

Thông tin thêm về loại thực phẩm này, theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh- chuyên gia Viện Công nghệ thực phẩm Đại học Bách Khoa cho biết, những món chiên này vô cùng bắt mắt từ màu sắc lẫn mùi vị nên cực kỳ thu hút khách hàng, nhất là những đối tượng sinh viên học sinh. Chúng được bày bán khắp nơi, nhiều nhất là ở trường học, công ty, những nơi có nhiều người qua lại nhưng đều là sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng nên là mối nguy ngại cho tất cả mọi người về độ an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngoài ra, nếu ăn phải những thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh sẽ dẫn đến bị nôn mửa, tiêu chảy… Nặng hơn người ăn nhiều những xiên que về lâu dài có thể bị bệnh tim mạch do hàm lượng dầu mỡ cao, không tốt cho sức khỏe, cơ thể tích tụ cholesterol xấu, béo phì, ung thư, ông Thịnh cho biết thêm.

Nhận diện món ăn đường phố chế biến bằng dầu bẩn

Thông thường những món ăn được chiên bằng dầu sẽ thu hút rất nhiều khách hàng như bánh rán, bánh tiêu, quẩy nóng, các món thực phẩm được xiên que ...Hơn hết chúng đang chứa rất nhiều những nguy cơ chế biến từ dầu không sạch, được chiên đi chiên lại rất nhiều lần. 

- Bánh rán: là một món ăn vặt rất phổ biến trên khắp các đường phố Hà Nội và đặc biệt được yêu thích vào những ngày mát trời.

- Khoai, chuối chiên: những món đồ chiên này chứa rất nhiều nguy cơ được chế biến từ dầu chiên đi chiên lại nhiều lần để tiết kiệm chi phí cho người bán hàng.

- Nem chua rán: món ăn được yêu thích của giới trẻ ngày nay, để món ăn được thơm ngon thì bán phải chiên thực phẩm này với một lượng dầu khá nhiều.

- Các loại cơm chiên: thật ra thì những món ăn này sẽ không cần dùng quá nhiều dầu những cũng không thể không kể đến việc dùng dầu hoặc mỡ bẩn để rang cơm. Chính vì vậy, nhiều cửa hàng cơm rang có thể sử dụng mỡ bẩn và phẩm màu để tạo màu đẹp cho cơm rang, đánh lừa thị giác của thực khách. Để đảm bảo an toàn cần tránh xa các loại thực phẩm trên. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang