Anh cần tăng năng suất lao động để hồi phục hoàn toàn nền kinh tế

author 06:45 01/02/2015

(VietQ.vn) – Nền kinh tế Anh đã tăng trưởng mạnh mẽ nhưng nước này bắt buộc phải tăng năng suất lao động cũng như năng lực sản xuất để đảm bảo phục hồi nền kinh tế.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết, nền kinh tế Anh đã đạt "hiệu suất mạnh nhất" trong giai đoạn năm 2013 - 2014 giữa các nước G7. Cơ quan này giải thích rằng sự tăng trưởng mạnh mẽ này đã vượt lên trên nền tảng của sự "tăng trưởng dịu nhẹ" trên khắp khu vực đồng Euro. Tỷ lệ việc làm ở Anh đã tăng trở lại mức trước khi khủng hoảng tài chính xảy ra.

Nhưng OECD cảnh báo rằng sự phục hồi có thể đặt ra rủi ro do năng suất thấp, mà là giữ tiền lương thực tế giảm. "Nâng cao năng suất đòi hỏi phải cải cách cơ cấu sâu hơn, đó là chìa khóa để GDP phát triểu bền vững, kèm theo đó là tốc độ tăng lương nhanh hơn".

Các phân tích trên được đưa ra sau khi Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) cho biết, sản lượng mỗi giờ sản xuất tại Anh vào năm 2013 ở dưới mức trung bình của các nước G7 tới 17% - con số thấp nhất kể từ năm 1992.

Sự phục hồi của kinh tế Anh đang gặp rào cản do năng suất lao động thấp

Sự phục hồi của kinh tế Anh đang gặp rào cản do năng suất lao động thấp. Ảnh: Reuters

John Philpott, một nhà nghiên cứu kinh tế, cho rằng năng suất thấp đã kìm hãm nền kinh tế Anh trong nhiều năm qua. “OECD đã cung cấp một đánh giá rất hữu dụng cho về các biện pháp tăng năng suất lao động Anh. Bao gồm đầu tư vào giáo dục kỹ năng lao động," ông nói.

John Philpott cho biết: "Bất cứ ai trong chính phủ Anh chắc chắn sẽ đồng ý với những phân tích của OECD. Nhưng cho dù sự tiến bộ nhanh chóng có thể khắc phục các rào cản về cơ cấu lao động, tăng trưởng năng suất nhanh hơn là vấn đề với nền kinh tế Anh trong nhiều năm qua"

Adam Memon, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách (CPS), chia sẻ rằng cải thiện vấn đề suy giảm năng suất là "chìa khóa" với sự phục hồi kinh tế của Anh.

 Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang