Anh chế tạo dao phát hiện ung thư

author 16:20 19/07/2013

(VietQ.vn) - Một loại dao phẫu thuật thông minh có khả năng nhận diện nhanh các tế bào ung thư và phân biệt chúng với các tế bào khỏe mạnh, giúp loại bỏ khối u.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Imperial ở London, Anh cho biết dụng cụ trên là sự kết hợp của một loại dao phẫu thuật điện tử có thể cắt mô bằng dòng điện và một phổ kế (mass-spectrometer) có thể phân tích các chất hóa học từ các mô bị cắt.

Được gọi là iKnife, công cụ này sẽ phân tích lượng khối phẫu thuật tạo ra trong quá trình bác sĩ sử dụng dòng điện để cắt bỏ mô. Nhờ đó, nó sẽ phát hiện xem đó có phải là mô ung thư hay không.

“Sau khi kiểm tra trên 91 bệnh nhân, iKnife đưa ra các chẩn đoán thông minh và chính xác, đủ tin cậy để bắt đầu được sử dụng rộng rãi tại các phòng điều trị”, theo thông tin từ một nghiên cứu của Mỹ đăng trên tạp chí US journal Science Translational Medicine, tờ News the Australian đưa tin.

 Dao mổ iKnife. (Nguồn: euronews.com)
Dao mổ iKnife. (Nguồn: euronews.com)

Với thời gian chỉ khoảng 3 giây để cho kết quả chính xác, nó sẽ giúp các bác sỹ đưa ra các quyết định ngay trên bàn mổ. Phát minh này được hy vọng sẽ đảm bảo độ chính xác và hiệu quả cho các ca phẫu thuật bóc tách các khối ung thư trong tương lai.

Dao iKnife đã được thử nghiệm trên các mẫu mô của 302 bệnh nhân, bao gồm cả những người có khối u trong dạ dày, đại tràng, gan, phổi, vú và não cần cắt bỏ mô khối u.

“Dao mổ thông minh này chưa được thương mại hóa trong vòng ít nhất một năm nữa”, đồng tác giả Jeremy Nicholson của Imperial College London cho biết và nói thêm, các máy nghiên cứu hiện nay giá vài trăm nghìn bảng Anh.

Theo Stephanie Bernik, trưởng khoa phẫu thuật ung thư tại Bệnh viện Lenox Hill ở New York, Mỹ, kết quả nghiên cứu trên rất "ấn tượng".

Nhà khoa học Zoltan Takats, người phát minh ra dụng cụ trên, cho biết sẽ thử nghiệm loại dao này với khoảng 1.000-1.500 bệnh nhân ung thư khác nhau trong thời gian từ 2-3 năm, sau đó mới xin phép sử dụng rộng rãi trên thị trường. Hiện phiên bản thử nghiệm của iKnife trị giá khoảng 300.000 USD.

Hà Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang