Anh 'lo nơm nớp' về nguy cơ đảo chính lần 2 tại Thổ Nhĩ Kỳ

author 14:50 26/07/2016

(VietQ.vn) - Không chỉ nước Anh lo ngại về nguy cơ đảo chính có thể tiếp tục xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, truyền thông thế giới cũng đang đưa ra nhiều bằng chứng đồn đoán.

Theo tin tức từ báo Pháp luật Tp. HCM, RT ngày 25/7 đưa tin, Đặc nhiệm không quân Anh (SAS) và Đội Hỗ trợ đặc nhiệm (SFSG) đã sẵn sàng triển khai tại căn cứ không quân Akrotini ở đảo Síp để có thể hành động bất cứ lúc nào.

Tờ Daily Express đưa tin, sứ mệnh của lực lượng đặc nhiệm Anh tập trung giải cứu công dân Anh ở các khu vực đông du khách. Lực lượng cũng được phép sử dụng vũ khí nếu chiến dịch giải cứu bị cản trở.

"Nếu có một cuộc đảo chính nữa nổ ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, nội chiến sẽ xảy ra sau đó. Đó sẽ là một cuộc khủng hoảng quốc tế lớn. Mọi quốc gia có công dân sinh sống hay du lịch tại Thổ Nhĩ Kỳ đều sẽ tìm cách giải cứu họ và chúng tôi muốn đi trước một bước", một nguồn tin quốc phòng cấp cao giấu tên nói với tờ Daily Star.

Có thông tin nói rằng có từ ba đến năm trung đoàn quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc đảo chính bất thành đêm 15/7, là thuộc lực lượng NATO. Sau cuộc đảo chính, Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện chiến dịch thanh trừng quy mô lớn chưa từng có đối với quân đội và lực lượng cảnh sát.

Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ lần 2 liệu có xảy ra?

Không chỉ mình nước Anh lo ngại về nguy cơ đảo chính có thể tiếp tục xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, truyền thông thế giới cũng đang đưa ra nhiều bằng chứng đồn đoán về việc này. Hãng tin CNN ngày 18/7 đưa tin, ít nhất 42 chiếc máy bay trực thăng chiến đấu đã biến mất khỏi kho quân sự ở căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ, mà trong số đó mới chỉ có vài chiếc xuất hiện trong những ngày đảo chính vừa qua, số còn lại chưa rõ đang tập kết ở đâu.

Việc đáng ngại là căn cứ không quân Incirlick là nơi tập kết các máy bay chiến đấu Mỹ-NATO phục vụ cho cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Iraq và Syria, thậm chí nó còn có kho chứa các vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ và NATO.

Việc 42 máy bay trực thăng biến mất khỏi kho quân sự, cùng với thông tin trước đó chuyên cơ của ông Erdogan đã bị 2 máy bay tiêm kích F-16 của lực lượng phản loạn bám sát và sau đó bay đi đâu không rõ đã làm dấy lên lo ngại sẽ nổ ra cuộc đảo chính thứ 2 chống lại chính quyền Erdogan.

Kênh truyền hình Mỹ CNN bình luận rằng, có vẻ như những người muốn đảo chính “không cam lòng” sau thất bại đầu tiên và sẽ có hành động tiếp theo. Tuy sẽ khó thành công nhưng họ vẫn sẽ thực hiện bởi không muốn bị thất bại trong tay Tổng thống Erdogan, báo Đất Việt đưa tin. 

3 HLV The Face đọ hình thể với bikini, ai có 3 vòng chuẩn nhất?(VietQ.vn) - Ba HLV của The Face Việt Nam 2016 là Lan Khuê, Phạm Hương, Hà Hồ đều sở hữu hình thể 'chuẩn không cần chỉnh' khiến nhiều người ao ước.

Nguyễn Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang