Ám ảnh ánh mắt vô hồn của cậu bé Syria đơn độc bên đống đổ nát

authorKhánh Hồng 20:25 19/12/2016

(VietQ.vn) - Ánh mắt vô hồn chụp một cậu bé Syria khi ngồi trên đống đổ nát của gia đình khiến nhiều người ám ảnh.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mới đây, một bức ảnh ghi lại cảnh một cậu bé một Syria cậu bé nhìn chằm chằm lơ đãng vào khoảng không khi đang ngồi trên đống đổ nát của gia đình gây ám ảnh người xem.  

 Em bé Syria ngồi đơn độc trên đống đổ nát, ánh mắt vô hồn nhìn vào khoảng không

Chuyên gia chuyên nghiên cứu tình hình Syria - Col de Bretton-Gordon - cho hay, đây là một trong hàng trăm trẻ em dễ bị tổn thương bởi các cuộc vây hãm Aleppo.

"Khoảng ¾ số trẻ em bị mắc kẹt trong thành phố Aleppo bị mắc chứng rối loạn stress sau chấn thương"  ông Gordon cho hay. Gordon, vốn là một đại tá, cho biết, bệnh này thường được thấy ở những người đã chứng kiến ​​quá nhiều cảnh bạo lực, xung đột.

Cựu sĩ quan quân đội cũ của Anh nói thêm: "Tôi là một người lính trong 23 năm và tôi đã nhìn thấy mọi sự khủng khiếp trên chiến trường. Những điều gì đã xảy ra ở Aleppo trong vài tuần qua là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của những đứa trẻ Syria”.

 Cận cảnh ánh mắt vô hồn của cậu bé Syria.

"Các em đã đi qua đó, đã nhìn thấy và trải qua quá nhiều. Tôi nhìn thấy hình ảnh một cậu bé bị thương trong xe cứu thương. Cậu bé ấy nhìn chằm chằm vào tôi, với đôi mắt mất tập trung và ánh nhìn trống rỗng", Gordon nói.

Sau nhiều tuần đình công, lực lượng Syria đã chiếm lại một phần của thành phố đã bị tàn phá trước đó bởi quân nổi dậy. Nhiều trẻ em vẫn đang bị mắc kẹt tại đây để chờ di tản, và phần lớn trong số chúng đã bị rối loạn stress sau chấn thương.

Ông nói thêm: "Những trẻ em nơi đây dường như đã chạm vào cái chết trong 4 tuần qua. Chúng sống trong những ngôi nhà tạm bợ, mà mặt tâm lý, đối với chúng, đó không phải là một nơi tốt đẹp gì”.

Một nghiên cứu của UNICEF cho hay, 5 năm xung đột đã biến Syria thành một trong những nơi nguy hiểm nhất cho trẻ em. Syria có dân số 21,9 triệu người, trong đó hơn 9 triệu là dưới 18 tuổi. Người ta ước tính có đến 5,5 triệu trẻ em bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột, số lượng gần gấp đôi năm trước đó.

Tỷ lệ rối loạn stress sau sang chấn (PTSD) ở trẻ tị nạn người Syria có thể ngang bằng với những đứa trẻ khác từng trải qua chiến tranh. Một nghiên cứu của Viện Chính sách di cư cho thấy rằng trẻ em tị nạn không được giáo dục chính quy thường cảm thấy mình bị cô lập và vô dụng, làm chúng trở thành mục tiêu của các chủ nghĩa cực đoan.

Về hưu trước năm 2018 lương hưu sẽ cao hơn(VietQ.vn) - Về hưu trước năm 2018, lương hưu sẽ được tính theo cách cũ, do vậy mức lương sẽ cao hơn so với về hưu giai đoạn từ sau 1.1.2018.

Về tình hình chiến sự Syria, phiến quân đêm qua bị cáo buộc đã đốt ít nhất 5 xe buýt đưa thường dân di tản từ các làng nơi chính phủ nắm giữ tới phía tây của thành phố.

Vụ việc đe dọa đánh úp các thỏa thuận mỏng manh để chở người bị bệnh và bị thương từ tàn phá miền đông Aleppo.

Khánh Hồng (The Mirror)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang