Anh phát triển thành công thiết bị xét nghiệm Covid-19 cầm tay, giá rẻ

author 07:01 28/03/2020

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học, dụng cụ xét nghiệm virus Covid-19 này có thể sử dụng tối đa cho 6 người cùng một lúc, cho kết quả sau 30 phút.

Một nhóm nghiên cứu ở Anh tuyên bố đã phát triển thành công thiết bị xét nghiệm Covid-19 cầm tay, để bất cứ ai cũng đều có thể sử dụng nó tại nhà. Thiết bị này gồm có hai phần, một phần tay cầm và một bộ dụng cụ tăm bông cá nhân.

Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần bóc gói tăm bông, quệt nó vào mũi hoặc họng để lẫy mẫu bệnh phẩm rồi đưa vào tay cầm để phân tích. Bản thân phần tay cầm này chạy bằng pin và có thể kết nối với điện thoại thông minh để hiển thị kết quả trong vòng 30 phút.

Các nhà khoa học Anh đang phát triển thiết bị xét nghiệm Covid-19 cầm tay, giá rẻ, có thể sử dụng tại nhà 

Các nhà khoa học dự kiến mức giá của thiết bị xét nghiệm này rơi vào khoảng 100 Bảng Anh (2,7 triệu VNĐ) cho phần tay cầm và 4 Bảng (110.000 VNĐ) cho mỗi gói tăm bông cá nhân.

Dụng cụ xét nghiệm Covid-19 cầm tay được phát triển dưới sự hợp tác của các nhà khoa học đến từ Đại học Brunel London, Đại học Lancaster và Đại học Surrey, Anh Quốc. Sở dĩ họ có thể tạo ra một thiết bị nhanh đến vậy là vì cả phần tay cầm và tăm bông cá nhân đã đều có sẵn.

Các thiết bị này từng được sử dụng ở Philippines để xét nghiệm virus gia cầm. Các nhà nghiên cứu Anh Quốc chỉ cần tìm cách tinh chỉnh lại chúng để có thể sử dụng sang cho Covid-19. Hiện họ đang làm việc để sản xuất thiết bị này hàng loạt.

Tất nhiên, bất kể một thiết bị xét nghiệm Covid-19 nào ra đời cũng phải chinh phục được các cơ quan quản lý tại mỗi quốc gia. Ví dụ ở Mỹ, nó cần phải được chấp thuận bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Nhưng các nhà nghiên cứu Anh tin rằng thiết bị của mình sẽ vượt qua các bài kiểm tra, thậm chí có thể được sử dụng trong vài tuần nữa.

Hiện tại, một số công ty thiết bị y tế cũng đã cho ra đời những máy xét nghiệm tại chỗ tương tự, chẳng hạn như bộ xét nghiệm của Cepheid và Mesa Biotech. Mặc dù cũng có kích thước nhỏ gọn, tuy nhiên nhược điểm của các cỗ máy này là chúng vẫn rất đắt tiền và cần được lắp đặt tại các bệnh viện hoặc cơ sở chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp.

Cỗ máy cầm tay của các nhà khoa học Anh thì ngược lại, nó rẻ tiền và có thể được sử dụng cả ở nhà, công sở, địa điểm công cộng và tất nhiên cả ở phòng khám hay bệnh viện. Theo nhóm nghiên cứu, thiết bị của họ có thể xét nghiệm cho tối đa 6 người cùng lúc và thời gian cho kết quả là khoảng 30 phút.

 Một thiết bị nhỏ gọn có thể xét nghiệm Covid-19 của Mesa Biotech.

Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nước EU hiện đã triển khai xét nghiệm nhanh Covid-19 bằng các kit test mẫu máu. Các kit thử này nhắm đến việc tìm kiếm kháng thể virus trong người bệnh nhân, hoặc bất kể ai đã từng hoặc vừa nhiễm Covid-19.

Trong so sánh, xét nghiệm bằng thiết bị cầm tay của các nhà khoa học Anh sử dụng cơ chế sinh học phân tử, để đi tìm sự hiện diện trực tiếp của RNA virus trước cả khi các kháng thể xuất hiện trong máu người bệnh. Vì vậy, nó thậm chí có thể được sử dụng để phát hiện virus ở những người bệnh không có triệu chứng, những người đang tự cách ly tại nhà.

Nhóm nghiên cứu Anh Quốc lưu ý rằng cuộc chiến với Covid-19 sẽ còn kéo dài, và nhiệm vụ quan trọng là tiếp cận được nhóm dân số hiện chưa thể xét nghiệm Covid-19 tại bệnh viện. Nếu làm được điều này, chúng ta mới có thể nhìn thấy được phần chìm của tảng băng trôi. 

Xét nghiệm Covid-19 đại trà sẽ giúp chúng ta hiểu về quy mô thực sự của đại dịch, và cách mà nó lây truyền thầm lặng trong cộng động. Một thiết bị xét nghiệm đơn giản, có thể sử dụng tại nhà như thiết bị của các nhà khoa học Anh sẽ giúp chúng ta làm được điều đó.

Bảo Linh (theo Techcrunch)

Jack Ma ủng hộ 1 triệu khẩu trang cùng 200.000 bộ test virus Covid-19 cho quân đội Nga(VietQ.vn) - Jack Ma mới đây đã ủng hộ 1 triệu khẩu trang cùng 200.000 bộ test virus cho quân đội Nga như một cách bày tỏ lòng cảm ơn nước Nga vi đã trợ giúp, hỗ trợ Trung Quốc trong những ngày ròng rã chống dịch bệnh.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang