Anh 'tung' đồng xu khắc biểu tượng năm Đinh Dậu bằng vàng và bạc mừng Tết

authorĐỗ Thu Thoan 09:06 28/01/2017

(VietQ.vn) - Sở Đúc tiền Hoàng gia Anh vừa cho ra mắt bộ sưu tập đồng xu được đúc bằng vàng và bạc có khắc hình gà để kỷ niệm Tết Âm lịch Đinh Dậu 2017 của các nước châu Á.

Sự kiện: Tết Đinh Dậu 2017

Những đồng xu này là một phần trong bộ sưu tập đồng xu Hoàng gia Shengxiao Collection để kỷ niệm Tết Âm lịch của người châu Á, thông tin đăng tải trên Dân trí cho biết.

anh-tung-dong-xu-khac-bieu-tuong-nam-dinh-dau-bang-vang-va-bac-mung-tet

Sophie Li (L) và Jacey Tang mừng năm mới với những đồng xu mới nhất trong bộ sưu tập Shēngxiào Collection của Sở Đúc tiền Hoàng gia Vương quốc Anh. (Nguồn: Ecns.cn)

Kết hợp giữa truyền thống hàng ngàn năm của các nước châu Á cùng với nghề đúc thủ công ở Anh, Sở Đúc tiền Hoàng gia Vương quốc Anh đã cho ra mắt bộ sưu tập kỷ niệm 12 con giáp của châu Á.

Được biết, những đồng xu này được đúc bằng vàng ròng 999.9 và bạc 999 đạt tiêu chuẩn.

Trong thiết kế của mình cho đồng tiền của năm nay, nghệ sĩ chạm khắc người Anh – Trung Quốc, Wuon-Geon Hồ đã miêu tả một chú gà trống Marsh Daisy, một giống gà hiếm có nguồn gốc từ nước Anh gáy chào đón bình minh cùng với những bông hoa cúc. Có 10 loại hoa cúc đặc trưng, ​​như trong văn hóa Trung Quốc số 10 được tượng trưng cho sự hoàn hảo và như gà trống cũng là con vật thứ 10 trong chu kỳ cung hoàng đạo, năm nay hứa hẹn sẽ mang lại thêm sự may mắn và thịnh vượng.

Sở Đúc tiền Hoàng gia Vương quốc Anh đã sản xuất tiền xu để sử dụng hàng ngày ở Vương quốc Anh trong 1.100 năm. Họ cũng đã ra mắt một loạt các đồng tiền đặc biệt và để đánh dấu sự bắt đầu của năm mới theo Âm lịch của người châu Á.

Được biết, dù mới ra mắt vài ngày nhưng những đồng xu được khắc hình gà năm nay đã được đặt mua và bán gần hết. Đáng nói, đồng xu được đúc bằng vàng có giá 1.000 bảng Anh và đồng xu được đúc bằng 1 kg bạc lại là 2 loại bán chạy nhất.

anh-tung-dong-xu-khac-bieu-tuong-nam-dinh-dau-bang-vang-va-bac-mung-tet

Đồng xu được đúc bằng 5 ounces vàng 999.9 có giá 1.000 bảng Anh. (Nguồn: Royal Mint) 

anh-tung-dong-xu-khac-bieu-tuong-nam-dinh-dau-bang-vang-va-bac-mung-tet

Đng xu được đúc từ 1 kg bạc 999 có giá 205 bảng Anh. (Nguồn: Royal Mint)

Tiền phong cho biết thêm, để chào mừng năm mới Đinh Dậu của các nước châu Á, Sở đúc tiền Hoàng gia Anh đã cho ra mắt một serie tiền xu có hình con gà trống bằng chất liệu vàng và bạc, có mệnh giá từ 10 bảng Anh đến 1.000 bảng Anh.

Từ năm 2014, Sở đúc tiền Hoàng gia Anh đã cho ra mắt bộ sưu tập tiền xu có tên “Shengxiao Collection” để chúc mừng năm âm lịch của các nước châu Á.

Sau đồng xu hình con ngựa của năm 2014, đồng xu hình con cừu (theo quan niệm của người Trung Quốc) của năm 2015, đồng xu hình con khỉ của năm 2016, Sở đúc tiền Hoàng gia Anh phát hành đồng xu hình con gà để chào đón năm Đinh Dậu.

Theo đó, đồng xu mệnh giá 500 bảng Anh, đúc từ 5 ounce vàng được đặt trong hộp gỗ sang trọng và được bán ra thị trường với giá 8.250 bảng Anh tương đương 235 triệu đồng.

Đồng xu bạc mệnh giá 500 bảng Anh, đúc từ 1kg bạc được bán với giá 2.050 bảng Anh tương đương 58 triệu đồng.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang