Áo chống nắng chống tia tử ngoại: Không có tác dụng như quảng cáo

author 06:31 23/04/2013

Vừa chớm hè nhưng trên nhiều trang mạng, hàng loạt mẫu áo khoác chống nắng được quảng cáo ngăn chặn được trên 90% tia tử ngoại (UV), ngừa lão hóa, phòng chống ung thư da... rầm rộ quảng cáo với giá lên đến gần 1 triệu đồng/chiếc.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, đó chỉ là chiêu “câu khách”, khả năng ngăn tia tử ngoại của sản phẩm là rất ít.

Áo “chống tia tử ngoại” sốt trên mạng

Lướt một số các trang mạng như enbac, quangbasanpham… hay một số website bán hàng trực tuyến, các loại áo chống nắng được quảng bá là có khả năng chống trên 90% tia tử ngoại (UV) ngừa lão hóa, phòng chống ung thư da xuất hiện rất nhiều. Đây cũng là sản phẩm “sốt” với nhiều chị em hiện nay. Về thiết kế, loại áo này giống như chiếc áo khoác gió, có mũ, phần che bàn tay, màu sắc khá trang nhã. Không chỉ hướng tới đối tượng là phụ nữ, áo còn hướng tới cả trẻ em và nam giới.

Sản phẩm có giá rất cao, gấp 4 – 5 lần so với sản phẩm thông thường khác. Áo, váy chống nắng được quảng cáo ngăn ngừa tia tử ngoại giá rẻ nhất là 530.000đ, thậm chí có những sản phẩm giá lên tới trên 1.000.000đ. Găng tay, khẩu trang, mũ cũng từ 300.000 - 500.000đ.

Chỉ là chiêu “câu khách”, khả năng ngăn tia tử ngoại của sản phẩm là rất ít.
Chỉ là chiêu “câu khách”, khả năng ngăn tia tử ngoại của sản phẩm là rất ít.

Các sản phẩm này phần lớn đều có mẫu mã thiết kế đẹp, màu sắc sáng sủa và được giới thiệu là có chứng nhận của Cục Bảo vệ an toàn bức xạ năng lượng nguyên tử Australia (ARPANSA) về chỉ số UPF (chỉ số chống nắng đối với vải vóc). Theo đó, các sản phẩm đa phần có chỉ số UPF 50+, với "tỷ lệ che UV" có thể đến 99,57%. 

Nhận xét về áo chống nắng chống được tia tử ngoại, PGS.TS Nguyễn Trường Luyện – Khoa Vật lý (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết, thực chất họ quảng cáo như vậy chỉ là một chiêu để “hút” người tiêu dùng chứ hiện chưa có sản phẩm nào có khả năng ngăn tia tử ngoại tới 90 – 100% như vậy.

PGS Nguyễn Trường Luyện cho hay, tia tử ngoại còn gọi là tia cực tím hay bức xạ tử ngoại có bước sóng ngắn, nhỏ hơn 0,4 micromet. Khi bước sóng càng ngắn thì năng lượng càng lớn và do đó có khả năng tác dụng ion hóa rất mạnh. Muốn chống được tia tử ngoại cần phải có cái “màn” bảo vệ để không thấm vào da. Nhưng để ngăn được tia tử ngoại tuyệt đối là điều rất khó và làm được điều này cần có nguyên liệu rất đắt tiền. Hơn nữa, muốn biết sản phẩm đó có khả năng ngăn tia tử ngoại đến đâu thì cần phải đo ở phòng thí nghiệm. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng như thế nào cần phải có các cơ quan chức năng thẩm định.

Về chứng nhận của ARPANSA chỉ số UPF thì theo các chuyên gia, hiện tại chưa có sự công nhận chính thức của các cơ quan quản lý ở Việt Nam liên quan đến việc chứng nhận của ARPANSA.

Chọn áo chống nắng tốt

Theo TS Nguyễn Viết Lượng (Viện Bỏng Quốc gia), người tiêu dùng nên chọn loại vải dày và có tỷ lệ cotton cao, vừa có tác dụng phòng chống tác hại của các tia tử ngoại vừa là chất liệu thông thoáng, giúp hạn chế dịch tiết trên bề mặt da, làm giảm khả năng tạo gốc tự do gây tổn thương tế bào da, khiến da nhanh bị lão hóa và tăng nguy cơ ung thư. Nên tránh mua những chiếc áo quá mỏng vì không những không có tác dụng mà thậm chí còn khiến da bắt nắng hơn. Nên chọn áo sáng màu để phản chiếu bức xạ mặt trời. Không nên chọn màu tối, vì màu tối hấp thụ bức xạ nhiều hơn, không tốt cho sức khoẻ.

Các loại vải mỏng, nhẹ, dệt sợi thưa, là những chất liệu không có nhiều khả năng bảo vệ da, chống nắng. Chất liệu sợi cũng ảnh hưởng đến khả năng chống nắng của vải. Ví dụ, vải dệt từ sợi bông chưa tẩy trắng chống nắng hiệu quả vì chất liệu này chứa lignin, một sắc tố có tác dụng hấp thụ tia tử ngoại. Hoặc các loại vải polyester có độ bóng cao hoặc vải lụa satanh cũng là những chất liệu chống nắng tốt vì nó phản xạ lại các bức xạ tử ngoại. Cách đơn giản nhất để biết một loại vải có khả năng bảo vệ da hiệu quả hay không là soi dưới nắng. Nếu có thể nhìn qua vải thấy ánh sáng thì tia tử ngoại cũng có thể lọt qua và tác động đến da bạn.

PGS.TS Nguyễn Trường Luyện cho hay, bình thường ngay cả khi không phần da nào lộ ra ngoài thì chúng ta vẫn không “tránh được hết nắng” bởi tia UV trong nắng có thể xuyên qua các vật dụng che chắn. Dù có đội nón rộng vành, che dù hay thậm chí ngồi trong ô tô, tia UV vẫn bị khúc xạ lên từ mặt đường và hắt lên người bạn. Lúc sáng sớm có tia nắng hoặc buổi trưa là thời điểm tia tử ngoại mạnh nhất, còn trời có mây thì tia tử ngoại bị hấp thụ nên không mạnh. Bởi vậy khi đi trong thời tiết trời trong xanh, nắng thì cần phải bảo vệ, che nắng bằng mũ, khẩu trang, áo… cũng hạn chế phần nào tia tử ngoại là một tác nhân dễ gây ung thư da.

Các sản phẩm chống nắng thường (không chống tia UV) rất đa dạng với giá giao động từ 60.000 - 200.000 đồng/áo. Chân váy chống nắng giá dao động từ 80.000 - 120.000đ/chiếc. Ngoài ra, loại áo thân dài che được cả chân cũng rất phong phú phục vụ cho các chị em mặc váy hay quần ngắn giá từ 200.000 - 250.000đ/chiếc. Cùng với áo chống nắng, các loại khẩu trang cũng có nhiều mẫu mã đa dạng như kết hợp thêm mũ, che cổ, che gáy, che trán, bịt tai... giá từ 30.000 - 90.000đ/chiếc. Găng tay chống nắng giá từ 20.000 - 60.000đ/đôi tùy thuộc chất liệu, độ dài...

Theo Gia đình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang