Áo đấu EURO 2012 chứa nhiều hóa chất độc hại

author 16:10 07/06/2012

(VietQ.vn) - Tổ chức Người tiêu dùng Châu Âu (BEUC) phát hiện trong áo đấu của các đội bóng tại kỳ Euro 2012 này có nhiều hóa chất độc như niken, chì và một số chất độc hại khác.

Nghiên cứu mới nhất trên những mẫu áo thi đấu chính thức của các đội tuyển Ba Lan, Tây Ban Nha, Đức, Nga, Ukraina, Italy, Pháp, Hà Lan và Bồ Đào Nha cho thấy cả 9 trường hợp đều ở mức "đáng lo ngại" về nồng độ hóa chất. BEUC cho biết, đó là các hóa chất không phù hợp cho hoạt động thể thao. Chì, một kim loại nặng, đã được tìm thấy ở 6 trong số 9 chiếc áo đấu của Tây Ban Nha, Đức, Ukraine, Nga, Pháp và Ý.

Áo thi đấu của đội Ba Lan có chứa chất organotin

Áo đấu của Bồ Đào Nha và Hà Lan có chứa niken. Trong khi áo đấu của chủ nhà Ba Lan bị khuyến cáo là “nên cấm hoàn toàn việc bán rộng rãi ở các cửa hàng” do có chứa một hợp chất để ngăn mùi mồ hôi, chất organotin, có thể gây hại cho hệ thần kinh.

Thông báo của BEUC cho biết: “Mẫu áo của nước chủ nhà Ba Lan phải bị cấm bán ở các cửa hàng vì có chứa hợp chất ngăn chặn mồ hôi ở mức độ cao hơn rất nhiều so với quy định. Hợp chất này có tác động xấu tới hệ thần kinh. Người hâm mộ đã phải trả tới 90 euro cho một chiếc áo và họ xứng đáng có được một sản phẩm chất lượng và an toàn với sức khỏe. Các nhà sản xuất đã vi phạm pháp luật khi sử dụng các kim loại nặng có hại cho con người và môi trường trong những chiếc áo này”.

Niken chứa đầy trong áo đấu của đội Tây Ban Nha

Một hóa chất khác, nonylphenol, chất bị cấm có trong nước thải bởi tác động tiêu cực của nó đối với môi trường, cũng được tìm thấy trong trang phục của đội Tây Ban Nha và Italia. Tổng giám đốc BEUC, ông Monique Goyens, phát biểu: "Các cổ động viên phải trả tới 90 euro cho chiếc áo của đội tuyển họ yêu thích. Ít nhất họ sẽ mong đợi được sở hữu một sản phẩm chất lượng và an toàn".

Tuy nhiên, người phát ngôn của tập đoàn cung cấp áo đấu Test Achat, ông Jean-Philippe Ducart, ngay lập tức phản bác: "Không có gì phải làm to chuyện. Những thứ chúng tôi sử dụng đều hợp pháp và không gây hại đến trẻ em".

Phát ngôn viên của BEUC cho biết: "Tất cả chất liệu để làm áo đấu tại Euro 2012 đều vượt mức nguy hiểm về hóa học".

BEUC đang kêu gọi xem xét việc thắt chặt quy định về chất độc hại tại EU đối với các mặt hàng thời trang bán lẻ, sau khi kết quả điều tra mới đây về trang phục thi đấu EURO 2012 được công bố.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang