Áo điều hòa giá tiền triệu 'mát như điều hòa': Chất lượng, hiệu quả đến đâu?

author 09:41 16/05/2021

(VietQ.vn) - Áo điều hòa được quảng cáo mặc lên người sẽ có cảm giác "mát như điều hòa". Thực hư về hiệu quả của loại áo này như thế nào?

Áo chống nắng điều hòa khá giống áo chống nắng thông thường, chỉ khác ở chỗ: Áo chống nắng điều hòa có hai quạt gió mini gắn ở hai bên sườn, chạy bằng pin năng lượng đựng trong túi áo. Do có thêm pin và quạt gió nên trọng lượng của áo điều hòa khoảng 800g-1kg.

Theo quảng cáo của các chủ shop, bộ sản phẩm bao gồm 1 chiếc áo bảo hộ lao động làm bằng chất liệu kaki, 1 bộ pin sạc và 2 quạt gió đi kèm. Với loại pin 5.200mAh người dùng có thể sử dụng quạt liên tục trong vòng 8 - 10 giờ. Bộ sản phẩm được cho là phù hợp cho người lao động ngoài trời như công nhân, thợ xây, shipper...

 Áo điều hòa được quảng cáo mặc "mát như điều hòa". 

Giá bán của các mẫu "áo điều hòa" phụ thuộc vào chất liệu vải và bộ làm mát. Áo một lớp, vải mỏng, pin khoảng 5.000 mAh có giá từ 200.000 đến 400.000 đồng. Bộ quạt kèm theo cũng thiết kế sơ sài, ít thông tin và thường làm bằng vỏ nhựa.

Các mẫu áo đắt hơn dùng vải dày nhưng mềm, có từ hai lớp, bộ làm mát có độ hoàn thiện cao hơn và đầy đủ thông tin xuất xứ. Các mẫu áo xuất xứ từ Nhật Bản có chất lượng vải và bộ quạt tốt hơn, giá từ 2 triệu đến hơn 3 triệu đồng.

Anh Kiên Hưng - chủ một cửa hàng đồ bảo hộ ở Hà Nội - cho biết trên Dân Trí, áo chống nắng gắn điều hòa là mặt hàng bán chạy nhất bên anh những ngày gần đây. Mặc dù có giá thành đắt đỏ, gấp 4 - 5 lần đồ chống nắng nhưng tác dụng chống nóng tốt nên bán khá chạy. Khách mua đa phần là những người thường xuyên hoạt động ngoài trời như công nhân xây dựng, shipper...

Bên cạnh công dụng "làm mát như điều hòa", người bán còn quảng cáo áo điều hòa có nhiều tác dụng khác như khả năng chống tia UV cao, chống ung thư... 

Tuy nhiên, trái ngược với lời quảng cáo trên, nhiều người đã sử dụng sản phẩm này lại phản ánh áo chỉ dùng được khoảng thời gian nhất định vì phải phụ thuộc vào lượng pin. Ngoài ra, bộ quần áo gắn quạt kèm thêm sạc pin nên nặng hơn nhiều lần so với chiếc áo thông thường, mỗi bộ nặng gần 1,6 kg, khá bất tiện cho người mặc khi di chuyển, nhất là phụ nữ. Còn chất lượng và nguồn gốc xuất xứ của áo thì không ai đảm bảo. Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người đã sử dụng các mặt hàng này bày tỏ sự thất vọng khi nó không đúng với những gì quảng cáo.

Theo nguồn tin của một người đã từng kinh doanh các sản phẩm chống nóng hơn chục năm nay, phần lớn các sản phẩm này đều có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng được quảng cáo xuất xứ từ Nhật. Vì vậy, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi chọn mua để tránh việc bỏ tiền triệu ra mua sản phẩm chất lượng kém.

Anh Trần Hưng, kỹ thuật viên điện tử cho biết trên VnExpress, những bộ làm mát kém chất lượng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là sản phẩm sử dụng pin không rõ nguồn gốc. "Những thiết bị điện tử dạng này có giá rẻ do bị cắt bỏ những khâu kiểm định, dùng thành phần chất lượng kém. Chúng thường nhanh hỏng, sản sinh các chất độc hại gây dị ứng cho cơ thể, thậm chí pin dễ gây cháy nổ", anh Hưng nói.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang