Áo giáp mô phỏng Iron Man thành hiện thực

author 05:50 09/11/2014

(VietQ.vn) - Những bộ áo giáp trong loạt phim Iron Man đã truyền cảm hứng cho các nhà khoa học, từ đó phát minh ra các bộ giáp mô phỏng Iron Man giúp con người có được sức mạnh siêu phàm ngoài đời thực.

Quân đội Mỹ cách đây không lâu đã giới thiệu bộ áo giáp Iron Man, được trang bị nhiều chức năng mà chưa từng có như chống đạn, cầm máu thông minh, giúp nâng cao khả năng cảm giác, theo dõi tình trạng sức khỏe của người sử dụng và thu thập thông tin thời gian thực trên chiến trường, tuy nhiên, những chiếc áo giáp này đều chưa có khả năng làm gia tăng sức khỏe vật lí của người mặc. Xuất phát từ ý tưởng đó, mới đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu và chế tạo ra một bộ áo giáp có vai trò như một khung xương chịu lực bên ngoài, giúp đem đến khả năng nâng, nhấc các vật nặng hơn gấp nhiều lần so với một người bình thường.

Một điều đáng nói tới là những bộ giáp khung xương mô phỏng Iron Man này hiện đang được thử nghiệm ở các xưởng đóng tàu và các xưởng chế tạo máy bay, nơi luôn có nhu cầu vận chuyển những đồ vật có kích thước và trọng lượng khổng lồ, nhờ đó đưa ứng dụng của bộ áo giáp đặc biệt vượt ra khỏi lĩnh vực quân sự và đi vào nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống.

Bộ áo giáp tương tự Iron man sẽ giúp con người có sức mạnh siêu phàm

Áo giáp Iron Man sẽ giúp con người có sức khỏe siêu phàm. Ảnh minh họa

Với thiết kế chung gồm nhôm, thanh đỡ bằng thép và các bộ phận cơ khí, bộ giáp sẽ khá nặng khi phải gánh vác những thành phần máy móc, nhưng khi mặc lên, người sử dụng sẽ không cảm thấy chút nặng nề nào. Bộ giáp đóng vai trò như một bộ xương ở bên ngoài, nâng đỡ và hỗ trợ người dùng khi phải mang vác vật nặng.

Các động cơ và bộ phận cơ khí của bộ giáp sẽ hoạt động theo từng cử động của cơ thể, chịu trách nhiệm với tất cả những công việc nặng nhọc trong giới hạn hoạt động của chúng, nhờ vậy, người mặc có thể nâng hoặc mang vật nặng từ 30kg đến 100kg mà không hề cảm thấy khó khăn hay mệt nhọc. Tuy nhiên, điểm yếu của bộ giáp này đó là người mặc sẽ chỉ có thể di chuyển với tốc độ bình thường chứ không thể chạy được. Cơ chế tích hợp pin cũng cho phép bộ giáp có thể hoạt động liên tục khoảng vài tiếng trước khi cần sạc lại.

Thử nghiệm nâng vật nặng với bộ giáp mô phỏng Iron Man

Áo giáp Iron Man trong thử nghiệm nâng các vật khối lượng lớn. Ảnh minh họa

Tuy không mang đến sức mạnh siêu tưởng như nhân vật trong phim, song bộ giáp này đã giúp công việc thể lực mệt nhọc trở nên dễ dàng hơn, đồng thời giúp tăng năng suất lao động khi giờ đây một người và một bộ giáp có thể đảm đương công việc của 3, 4 thậm chí là 5 người lao động bình thường. Các công việc nặng nhọc yêu cầu nhiều lao động trước đây đều được tinh giảm về cả thời gian và nhân lực.

Bộ áo giáp Iron Man này giúp thay thế hoạt động lao động cần nhiều nhân lực

Áo giáp Iron Man giúp thay thế  lao động trong các ngành cần nhiều nhân lực. Ảnh minh họa

Công nghệ áo giáp trợ lực này đã được nghiên cứu trong một thời gian dài trước đó và sản phẩm hiện nay là thành quả của những cuộc thử nghiệm thành công tại nhiều địa điểm làm việc của nhiều ngành nghề khác nhau, nhất là những nơi cần đến công việc nâng vác vật nặng như xưởng đóng tàu, các hãng chế tạo, sửa chữa máy bay. Những công nhân được thử nghiệm bộ giáp đều cảm thấy rất hào hứng, tuy nhiên không ít trong số họ cũng bắt đầu lo sợ về việc máy móc sẽ thay thế và đảm đương hết công việc của con người.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang