Cảnh báo áo mưa trẻ em Trung Quốc chứa chất gây ung thư

author 07:03 10/10/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng của Đức đang tiến hành thu hồi sản phẩm áo mưa trẻ em do Trung Quốc sản xuất vì có chứa hóa chất độc hại, thậm chí có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản và gây ra bệnh ung thư.

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi Rapex của Hội người tiêu dùng Liên Minh Châu Âu (CoEU), cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức đang tiến hành thu hồi sản phẩm áo mưa trẻ em do Trung Quốc sản xuất bởi sản phẩm này chứa thành phần gây ung thư. Giới chức trách cho biết, loại sản phẩm áo mưa này không có tên, mang nhãn hiệu KIK với các màu xanh lá cây, màu xanh đậm với hình trái tim, mã vạch của sản phẩm là 10934/00, 10934008721324000799. Loại áo mưa này thuộc danh mục quần áo 67000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế.

Đức đang tiến hành thu hồi sản phẩm áo mưa trẻ em do Trung Quốc sản xuất vì có chứa hóa chất độc hại

Đức đang tiến hành thu hồi sản phẩm áo mưa trẻ em do Trung Quốc sản xuất vì có chứa hóa chất độc hại. Ảnh: Europa

Các chuyên gia khẳng định, sản phẩm này có chứa thuốc nhuộm azo-dyes với số lượng amin benzidin quá lớn có giá trị lên tới 43 mg/kg và 3,3'-dimethoxybenzidine và nồng độ 329 mg/kg. Azo-dyes trong áo mưa sẽ dần dần phân giải, sản sinh các chất aromatic amine dễ dàng thâm nhập vào cơ thể khi tiếp xúc với da.

Đây là chất có thể gây kích ứng da, viêm da và ung thư ở người.  Những loại chất độc này rất nguy hại đến người tiêu dùng, nếu da hấp thụ lâu dài có thể sẽ gây bệnh, nhẹ thì đau đầu, buồn nôn, tiêu chảy, viêm da, rụng tóc, thay đổi hormon, trí nhớ suy giảm,... thậm chí có thể làm tổn thương đến phổi, thần kinh và thận có vấn đề, và gây ra bị ung thư.

Các loại áo mưa trẻ em không rõ nguồn gốc được bày bán qua mạng

Các loại áo mưa trẻ em không rõ nguồn gốc được bày bán qua mạng. Ảnh minh họa

Giới chức trách khuyến cáo, khi người tiêu dùng tiếp xúc trực tiếp và lâu dài với da, các amin thơm do thuốc nhuộm azo-dyes phóng ra có thể được hấp thụ qua da, gây ung thư, đột biến tế bào và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Tại Việt Nam, các sản phẩm áo mưa Trung Quốc được bày bán tràn lan trên mạng cũng như tại các cửa hàng. Những loại quần áo mưa này hầu như chưa được kiểm chứng về độ an toàn.

Tuy nhiên, với giá cả phải chăng người tiêu dùng Việt Nam vẫn mua cho con trẻ mặc mà không hề để ý đến loại áo mưa này có độc hại hay không.Người tiêu dùng nên lựa chọn mua những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh mua các sản phẩm không có nhãn mác. Để đảm bảo cho sức khỏe, trước khi sử dụng, có thể giặt qua áo mưa và phơi vài lần cho giảm bớt các chất độc có thể gây hại cho sức khỏe. Do các chất độc có thể lây lan qua tiếp xúc, qua đường không khí, nên người dân cần làm vệ sinh sạch sẽ và lưu ý vệ sinh tay, chân cho trẻ, bởi đây là đối tượng nhạy cảm, dễ bị ảnh hưởng bởi các chất độc nhất.

Tiểu Quyên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang