Áo tàng hình đang dần trở thành hiện thực

author 16:23 19/09/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ đang tiếp tục nghiên cứu phát triển một loại vật liệu siêu mỏng có khả năng giúp đối tượng nó bao phủ trở nên vô hình.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Theo tờ CNET, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Năng lượng Quốc gia Lawrence Berkeley và Đại học California tại Barkeley đã tạo ra một áo tàng hình siêu mỏng có thể bao quanh một đối tượng 3D để khiến đối tượng này biến mất.

Hiện tại, áo tàng hình này mới chỉ được phát triển ở mức hiển vi và được sử dụng để làm tàng hình một vật thể có kích thước bằng tế bào sinh học. Tuy nhiên, theo ông Xiang Zhang, giám đốc mảng Khoa học Vật liệu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Barkeley, nhờ thiết kế siêu mỏng áo có thể tăng kích thước dễ dàng hơn rất nhiều.

Chiếc áo tàng hình được tạo thành từ các khối nanoantennas vàng có độ dày chỉ 80 nanomet, mỏng hơn cả lớp da của con người. Bề mặc của áo choàng được thiết kế để thay đổi hướng di chuyển của sóng ánh sáng khiến đối tượng trở nên vô hình khi chiếc áo được kích hoạt.

Áo tàng hình sẽ được tạo ra trong tương lại không xa

Áo tàng hình sẽ được tạo ra trong tương lại không xa. Ảnh minh họa

Trước đó, nhiều đơn vị khoa học đã công bố phát triển thành công loại siêu vật liệu có thể bẻ cong ánh sáng xung quanh một đối tượng và giấu nó bằng cách sử dụng siêu vật liệu sử dụng sóng điện. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng công nghệ này chỉ hiệu quả khi tiến hành trong phòng thí nghiệm với các bước sóng hoặc góc độ nhất định. Ngoài ra, họ còn cho thấy hạn chế không nhỏ của phát minh sơ khai này khi vật thể không hoàn toàn biến mất mặc dù siêu vật liệu đó có thể bẻ cong ánh sáng.

Để khắc phục tình trạng trên do sử dụng sóng điện, một nhóm các nhà khoa học khác đã thực hiện thí nghiệm nhằm chứng minh sự hiệu quả của siêu vật liệu bằng cách uốn sóng ánh sáng bề mặt xung quanh các góc nhọn. Phương pháp này có khả năng hoạt động tốt với phạm vi bước sóng lớn, thực hiện quá trình truyền dẫn gần như lý tưởng.

Không chỉ vậy, nó còn có thể uốn cong bước sóng mà không làm ảnh hưởng đến các tính chất khác của sóng, chẳng hạn như biên độ và pha. Cùng với sự phát triển của quang học biến đổi, thành công này thực sự tạo nên bước đệm quan trọng cho sự ra đời của một chiếc áo tàng hình trong tương lai không xa.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang