Áo thun World Cup 2014 nhiễm độc chất

author 07:00 14/06/2014

(VietQ.vn)- Theo nghiên cứu của tập đoàn TUV Rheinland cho biết, 1/3 tổng số áo thun World Cup 2014 được kiểm nghiệm có chứa các hóa chất độc hại.

Trước khi World Cup chính thức khởi động, tập đoàn TUV Rheinland đã mua 90 áo thun của người hâm mộ thuộc 32 đội bóng tham gia World Cup 2014 (mua cả trên thị trường trong nước lẫn trực tuyến) và thử nghiệm theo khung  tiêu chuẩn châu Âu đối với hàng dệt may. Tập đoàn TUV Rheinland so tất cả các mẫu áo với nhau và loại trực tiếp để xác định độ độc hại.

Áo thun World Cup 2014 nhiễm hóa chất độc hại

Áo thun World Cup 2014 chứa hóa chất độc hại (Ảnh minh họa)

Áo thun không mua từ FIFA, DFB hay từ nhà sản xuất áo chính thức cho World Cup. Thay vào đó, áo thun của trẻ em dùng trong thử nghiệm có nguồn gốc từ thị trường thương mại, các cửa hàng lưu niệm và Internet với giá trung bình khoảng 20 đô la mỗi áo. Sau đó, 90 áo thun được đem đi kiểm tra trong phòng thí nghiệm dệt may của tập đoàn TUV Rheinland tại Thổ Nhĩ Kỳ về các hóa chất độc hại và chất lượng sản phẩm. Các "đội dệt may" cạnh tranh với nhau trên cơ sở rút ra từ vòng bảng và loại trực tiếp. Tập đoàn TUV Rheinland đã sử dụng phương pháp này cho tới khi kết thúc. Kết quả thu được khá bất ngờ và đáng báo động.

Frank Dudley, phát ngôn viên của TUV Rheinland cho biết: "Ban đầu, chúng tôi lên kế hoạch cho chiến dịch chỉ đơn giản nhằm mục đích dự đoán kết quả thi đấu nên không mua bất kỳ áo thun giá rẻ nào. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm lại cho thấy con số đáng báo động. 1/3 áo thun của người hâm mộ chứa đầy hóa chất độc hại bị cấm bán trên thị trường thế giới hoặc ít nhất là ở châu Âu hoặc tại Mỹ -  1/3 số áo thun trong thực nghiệm nhiễm hóa chất độc hại vượt mức giới hạn cho phép."

Tập đoàn TUV Rheinland có phòng thí nghiệm quốc tế riêng chuyên kiểm định về nhiều lĩnh vực trong đó có hàng dệt may. Cuộc thí nghiệm của TUV Rheinland tại Istanbul dựa trên khung tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn thử nghiệm, đồng thời còn sử dụng định mức giới hạn của châu Âu như một chuẩn mực cho tất cả các sản phẩm hàng hóa.

Các áo thun được thử nghiệm theo các tiêu chuẩn sau: Sử dụng thuốc nhuộm azo được xác nhận theo tiêu chuẩn DIN EN 14.362-1 và -3, loại hóa chất có thể gây ung thư và bị cấm sử dụng trong dệt may.

 Xác định hóa chất cadimi theo tiêu chuẩn DIN EN 1122: Cadmium và các hợp chất được đánh giá từ cấp "nguy hại" đến "rất độc hại". Vì vậy, Cadmium đã bị cấm từ tháng 12 năm 2011.

 

 

Thử nghiệm hóa chất phthalates theo tiêu chuẩn DIN EN 15.777 và DIN EN 14.372 - phthalates được sử dụng để sản xuất nhựa dẻo trong, có thể gây hại cho sức khỏe dẫn đến kích thích và vô sinh. 

Kết quả xét nghiệm cho thấy, 30% số áo thun dành cho người hâm mộ vượt quá giới hạn hóa chất độc hại. 32 áo sơ mi vượt quá hàm lượng hóa chất phthalates châu Âu cho phép, chất hoá dẻo này chủ yếu sử dụng để in trên vải. Chất này bị nghi có nguy cơ gây hại cho hormone nên không được sử dụng trong dệt may. Thêm nữa, 5 chiếc áo thun thậm chí còn vượt quá giới hạn hóa chất cadmium theo tiêu chuẩn Châu Âu. Đây là một kim loại nặng, ở nồng độ cao cadmium có thể gây ra các phản ứng trên da.

Một chiếc áo thun của fan hâm mộ từ Bỉ thậm chí còn chứa hàm lượng thuốc nhuộm azo quá định mức. một loại chất gây ung thư nên bị cấm sử dụng trong dệt may. 25 chiếc áo thun khác cũng gặp vấn đề về chất lượng. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp gặp rắc rối khi giặt tẩy. Chỉ còn lại 30 áo của người hâm mộ World Cup 2014 được cho là đạt tiêu chuẩn kiểm định Châu Âu.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang