Áp dụng 5S giảm thiểu lãng phí và cải tiến chất lượng tại bệnh viện Đa khoa khu vực Tĩnh Gia

author 16:25 27/09/2019

(VietQ.vn) - Bệnh viện Đa khoa khu vực Tĩnh Gia trong những năm qua, được sự quan tâm của Sở Y tế và của tỉnh, bệnh viện không ngừng được tăng cường cơ sở vật chất, trang, thiết bị máy móc giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế thuận tiện.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) được áp dụng đầu tiên tại Nhật Bản và là nền tảng cơ bản để thự hiện hệ thống bảo đảm chất lượng dựa trên quan điểm nếu nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng, thuận tiện, môi trường sạch sẽ thì tinh thần sẽ thoải mái hơn, năng suất lao động cao hơn và nhất là an toàn hơn, nhất là tại các cơ sở y tế việc áp dụng 5S là cần thiết và đã được Bộ Y tế đưa vào Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện.

Tại Thanh Hoá, từ năm 2017 Sở Y tế đã có công văn chỉ đạo các đơn vị triển khai 5S trong bệnh viện, nhiều đơn vị triển khai thực hiện đã đạt được một số kết quả khích lệ. Việc triển khai xây dựng các tiêu chuẩn thực hành tốt 5S tại mỗi đơn vị khoa, phòng trong bệnh viện bước đầu đã tạo nên cảnh quan, môi trường sạch sẽ, ngăn nắp, an toàn từ đó phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và tạo lập thái độ làm việc tích cực, tận tuỵ của lãnh đạo và nhân viên trong toàn bệnh viện.

Trong đó, Bệnh viện Đa khoa khu vực Tĩnh Gia (Thanh Hóa) có quy mô 200 giường bệnh, gồm 4 phòng chức năng và 16 khoa lâm sàng, cận lâm sàng. Nhân lực hiện có 240 cán bộ, nhân viên, trong đó có 3 bác sĩ chuyên khoa 2; 4 thạc sĩ, 13 bác sĩ chuyên khoa 1..., đội ngũ cán bộ, viên chức đáp ứng nhu cầu công việc theo vị trí việc làm và yêu cầu công việc. Những năm qua, được sự quan tâm của Sở Y tế và của tỉnh, bệnh viện không ngừng được tăng cường cơ sở vật chất, trang, thiết bị máy móc giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế thuận tiện, đồng thời giảm chi phí so với đi điều trị tại các bệnh viện tuyến trên.

Bác sĩ Trần Lê Mơ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Tĩnh Gia cho biết, để hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch chuyên môn đề ra hàng năm, bệnh viện xây dựng kế hoạch đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ bác sĩ, đặc biệt là các bác sĩ trẻ, bệnh viện đã cử nhiều lượt cán bộ, bác sĩ đi đào tạo chuyên sâu các chuyên khoa mũi nhọn tại các trường, bệnh viện uy tín của Trung ương; liên kết đào tạo ngắn hạn cho hàng chục lượt bác sĩ, điều dưỡng tại các bệnh viện tuyến trên; thường xuyên lồng ghép công tác giao ban chuyên môn, chuyên đề nhằm rút kinh nghiệm trong công tác KCB; chú trọng công tác đào tạo và đào tạo lại, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sĩ thông qua tổ chức học chuyên môn, đào tạo tại chỗ và sự hỗ trợ đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cao theo Đề án 1816 và Đề án Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện E Trung ương; đẩy mạnh công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong khám chữa bệnh (KCB); mời các chuyên gia Hà Nội giảng kỹ năng mềm, Viện Năng suất Việt Nam giảng áp dụng thực hành tốt 5S trong giảm thiểu lãng phí và cải tiến chất lượng, an toàn ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhằm hỗ trợ áp dụng thực hành tốt 5S theo các yêu cầu trong “Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam” do Bộ Y tế ban hành. 

Để đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của nhân dân, bệnh viện đã chủ động đầu tư trang bị nhiều trang thiết bị hiện đại như: Hệ thống máy chạy thận nhân tạo; máy mổ pha cô; hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính CT scanner; XQ kỹ thuật số, nội soi can thiệp dạ dày; máy điện tim; máy xét nghiệm huyết học... Nhờ đó, chất lượng KCB của bệnh viện ngày càng được nâng cao, mỗi ngày, bệnh viện tiếp đón từ 400 đến 500 lượt bệnh nhân tới khám và điều trị, nhiều kỹ thuật chuyên môn cao được triển khai như: Nội soi lấy sỏi niệu quản, mổ thoát vị bẹn đặt lưới, phẫu thuật nội soi bóc tách hạ tinh hoàn lạc qua ổ bụng, sốc điện điều trị rối loạn nhịp tim, cắt amiđan bằng dao điện (cho bệnh nhân có hạt xơ dây thanh, u vùng hạ họng), nội soi cắt Polyp ống tiêu hóa (dạ dày, đại tràng); tiến tới mổ nội soi u sơ tiền liệt tuyến, nội soi cắt tử cung hoàn toàn bóc u xơ, thuê đặt máy LASER tán sỏi ngược dòng...

Cùng với đó, bệnh viện chú trọng, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phong cách KCB của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ. Người bệnh đến KCB được đón tiếp, phân loại, hướng dẫn chu đáo. Bệnh viện duy trì “Đường dây nóng” và hòm thư góp ý để tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về các vấn đề của bệnh viện; kiên quyết xử lý những cán bộ, nhân viên có biểu hiện sách nhiễu, gây phiền hà, vòi vĩnh bệnh nhân... Hiện nay, bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao bản lĩnh chính trị, rèn luyện y đức. Trước hết là công tác giáo dục về nhận thức cho toàn thể cán bộ, có đổi mới trong tư duy, suy nghĩ thì mới đổi mới được trong việc làm hàng ngày của mỗi người, phải xem người bệnh là những khách hàng đặc biệt là đối tượng phục vụ cần được chăm sóc toàn diện; tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, làm chủ phương tiện máy móc, thiết bị y tế hiện đại, mở rộng phát triển các dịch vụ kỹ thuật cao; tăng cường huy động các nguồn lực để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế; tăng cường hoạt động cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và thanh toán BHYT, triển khai thực hiện tốt kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện, xây dựng các quy trình chuyên môn trong KCB, đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của người bệnh.

Hồng Vân

Chương trình 712: Kinh nghiệm áp dụng 5S của bệnh viện đa khoa Bình Định(VietQ.vn) - Sau khi triển khai 5S, BVĐK Bình Định đã có những chuyển biến rõ rệt trong cải tiến chất lượng nơi làm việc và nâng cao chăm sóc phục vụ người bệnh an toàn và hiệu quả.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang