Áp dụng 5S, năng suất của công ty tăng rõ rệt

author 10:15 18/06/2014

(VietQ.vn) - Một kỹ sư cơ khí ở nhà máy chuyên về rèn và đúc ở Thái Nguyên cho biết, khi áp dụng 5S, năng suất lao động đã tăng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, một kỹ sư là phó quản đốc phân xưởng rèn - cán của một nhà máy cơ khí ở Thái Nguyên cho biết, trước khi áp dụng 5S, phân xưởng rất bừa bộn. Khi làm việc, công nhân phải mất nhiều thời gian tìm đồ đạc, dụng cụ. Công nhân làm ca trước không bàn giao cho công nhân làm ca sau. Kho để phôi thì bị đổ các nguyên liệu vào cùng khiến rất khó để phân loại...

Nhưng từ khi áp dụng 5S thì phân xưởng đã sạch sẽ, gọn gàng, công nhân làm việc có ý thức kỷ luật cao hơn.
5S nâng cao năng suất cho công ty

5S nâng cao năng suất cho công ty

Nếu như phương pháp quản lý Tây Âu thiên về kiểm soát thời gian và chế độ làm việc của công nhân một cách cơ học chặt chẽ, người Nhật lại chú ý giải quyết vấn đề tâm lý, cải thiện điều kiện lao động và không khí làm việc trong tập thể, hoàn thiện môi trường làm việc.
Đây chính là ý tưởng của 5S – phương pháp được các tổ chức Nhật Bản hết sức ưa chuộng. Phương pháp này có thể áp dụng cho mọi hoạt động, từ sản xuất tới dịch vụ, văn phòng. Nội dung 5S bao gồm:

1. Seiri (Sàng lọc): Loại bỏ những cái không cần thiết ra khỏi cái cần thiết.
2. Seiton (Sắp xếp): Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp, trật tự, đánh số để dễ tìm, dễ thấy, dễ tra cứu.
3. Seiso (Sạch sẽ): Vệ sinh nơi làm việc và luôn giữ cho nó sạch sẽ.
4. Seiketsu (Săn sóc): Xây dụng tiêu chuẩn cao về ngăn nắp, sạch sẽ tại nơi làm việc.
5. Shitsuke (Sẵn sàng): Đào tạo để mọi người thực hiện các tiêu chuẩn, tạo thành thói quen.

Phương pháp 5S nhằm xây dựng ý thức cải tiến (kaizen) và tinh thần đồng đội cho mọi người tại nơi làm việc; khi thực hiện 5S tổ chức được chia thành những khu vực nhỏ, mỗi khu vực sẽ do một nhóm người lao động phụ trách. Hoạt động của các nhóm này sẽ giúp xây dựng và phát triển ý thức trách nhiệm và tinh thần tập thể của các thành viên.

Để phương pháp 5S mang lại hiệu quả thực sự, cấp quản lý phải là những người đi đầu trong việc thực hiện 5S, họ phải giáo dục cho cấp dưới về 5S, xác định mục tiêu, hướng dẫn nhân viên cách thực hiện 5S, quản lý chương trình và đánh giá kết quả.

Đây là phương pháp rất hiệu quả để huy động con người, lôi cuốn sự tham gia của toàn thể cán bộ công nhân viên trong tổ chức, cải tiến môi trường làm việc.

Khi thực hiện 5S thành công, chỗ làm việc trở nên thuận tiện và an toàn hơn, tất cả những gì không cần thiết sẽ bị loại bỏ khỏi nơi làm việc, những gì cần thiết được xếp đặt ở những vị trí thuận tiện, dễ sử dụng. Do đó 5S giúp tiết kiệm thời gian tìm kiếm, giảm lãng phí và tác nghiệp không cần thiết; tận dụng mặt bằng, nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị...

Các bước cơ bản để áp dụng 5S:

1. Seiri – Sàng lọc

- Quan sát kỹ nơi làm việc của mình, phát hiện và xác định những thứ không cần thiết, sau đó vứt bỏ (hủy) những thứ không cần thiết.

- Nếu không thể quyết định ngay được một thứ gì đó còn cần hay không cần cho công việc thì đánh dấu “sẽ huỷ” kèm theo ngày tháng sẽ huỷ và để riêng ra một bên.

- Sau một thời gian, ví dụ 3 tháng kiểm tra lại xem có ai cần đến cái đó không, nếu sau 3 tháng mà không có ai cần đến, tức là cái đó không còn cần cho công việc nữa. Nếu không thể tự mình quyết định thì hãy đề ra một thời hạn để xử lý.

Lưu ý: Khi sàng lọc không được quên kiểm tra trong ngăn kéo, tủ và trong phòng, hãy kiểm tra mọi nơi, mọi ngóc ngách. Việc huỷ những cái không cần thiết có thể bằng cách bán đồng nát; giao cho các đơn vị khác (nếu họ cần); vứt bỏ. Khi huỷ những thứ thuộc tài sản cơ quan, nên báo cáo cho người có thẩm quyền được biết. 

2. Seiton - Xắp xếp: 

- Khẳng định mọi thứ không cần thiết đã được loại bỏ khỏi nơi làm việc.
Việc còn lại là suy nghĩ xem để cái gì ở đâu là thuận tiện theo qui trình làm việc, đồng thời phải đảm bảo thẩm mỹ và an toàn.

- Trao đổi với các đồng nghiệp về nơi đặt vật dụng và cách xắp xếp, bố trí trên quan điểm thuận tiện cho thao tác. Một nguyên tắc cần chú ý là cái gì thường xuyên hay phải sử dụng đến thì phải đặt gần người sử dụng để đỡ phải đi lại; phác thảo cách bố trí và trao đổi với đồng nghiệp, sau đó thì thực hiện.

- Làm sao cho các đồng nghiệp của mình đều biết được là cái gì, để ở chỗ nào, để họ tự sự dụng mà không phải hỏi ai. Tốt nhất nên có một danh mục các vật dụng và nơi lưu giữ. Hãy ghi chú trên từng ngăn kéo, ngăn tủ, cặp tài liệu để mọi người biết cái gì được lưu giữ tại đó.

- Áp dụng nguyên tắc này để chỉ rõ nơi đặt và những chỉ dẫn cần thiết khác.

3. Seiso - Sạch sẽ

Có một quan hệ rất mật thiết giữa chất lượng sản phẩm và sự sạch sẽ ở nơi làm việc, nơi chế tạo ra sản phẩm. Như vậy sạch sẽ phải được thực hiện hàng ngày, đôi khi liên tục trong suốt cả ngày.

- Quét dọn: Hãy quét dọn, vệ sinh nơi làm việc một cách thường xuyên làm cho những thứ trên không còn cơ hội để dơ bẩn. Nên dành 5 - 10 phút mỗi ngày để làm vệ sinh. Mọi người phải có trách nhiệm đối với môi trường xung quanh nơi làm việc. Những người làm vệ sinh chuyên nghiệp chỉ chịu trách nhiệm ở những nơi công cộng. Nếu muốn làm việc trong một môi trường sạch sẽ và an toàn, tốt nhất hãy tạo ra môi trường đó. Đừng bao giờ tạo thói quen vứt rác bừa bãi. Cần lưu ý ngoài 5 - 10 phút hàng ngày cho “Sạch sẽ” nên có thời gian làm vệ sinh trong tuần, trong tháng. Cái lợi do “Sạch sẽ” đem lại sẽ lớn hơn nhiều lần so với thời gian bỏ ra.

- Kiểm tra và loại trừ nguồn gốc gây dơ bẩn.

- Qui hoạch, định vị khu vực để đồ phế thải.

- Xử lý đồ phế thải.

- Thiết lập qui định làm sạch.

4. Seiketsu – Săn sóc

Để không lãng phí những nỗ lực đã bỏ ra, tổ chức không nên dừng lại sau khi đã thực hiện 3S. Sau đây là các bước thực hiện “Săn sóc”.

- Duy trì 3S đầu.

- Tạo thói quen yêu thích sự sạch sẽ.

- Áp dụng quản lý trực quan. 

- Đánh giá 5S bởi lãnh đạo cấp cao.

- Tổ chức phong trào thi đua giữa các phòng ban, phân xưởng và giữa các tổ chức nhằm lôi kéo, cuốn hút mọi nguời tham gia chương trình 5S.

Khi thực hiện “Săn sóc” cần nêu rõ tên người chịu trách nhiệm về nơi làm việc. Việc kiểm tra và đánh giá thường xuyên sẽ do thành viên tổ 5S của đơn vị thực hiện. Đừng chỉ tìm chỗ xấu, kém để phê bình mà phải chú ý tìm ra cái hay, cái tốt để khen thưởng động viên.

5. Shitsuke - Sẵn sàng

- Tiếp tục thực hiện 4S trên cho đến khi ổn định. Cần làm cho mọi người thực hiện 4S nói trên một cách tự giác như một thói quen hay lẽ sống. Không có cách nào thúc ép thực hiện 5S tốt hơn là thường xuyên thực hành nó cho tới khi mọi người đều yêu 5S.

- Xây dưng qui tắc hay ràng buộc chung như các qui tắc an toàn vệ sinh, kỷ luật lao động, trang phục, …

- Giáo dục huấn luyện mọi nguời thực hiện các qui tắc, ràng buộc. Cần tạo ra một bầu không khí lành mạnh để mọi người thấy không thể thiếu 5S, muốn vậy cần phải lưu ý xem nơi làm việc như là ngôi nhà thứ hai của mình. Nếu ta mong muốn và thường xuyên làm cho ngôi nhà của mình sạch sẽ, vệ sinh, ngăn nắp, tại sao lại không cố gắng làm cho nơi làm việc sạch sẽ, thoải mái, dễ chịu như ở nhà.
Tóm lại: yếu tố cơ bản để thực hiện thành công chương trình 5S là
- Ban lãnh đạo luôn cam kết và hỗ trợ.
- Thực hiện 5S bắt đầu bằng đào tạo, huấn luyện.
- Mọi người cùng tham gia tự nguyện thực hiện 5S.
- Lặp lại vòng 5S với tiêu chuẩn cao hơn.
Minh Tuấn
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang