Áp dụng blockchain an toàn và bảo mật nhờ tiêu chuẩn quốc tế mới

author 06:11 02/09/2020

(VietQ.vn) - Các tiêu chuẩn quốc tế mới về blockchain giúp tạo điều kiện cho sự hiểu biết chung và hỗ trợ việc áp dụng nó một cách an toàn và bảo mật.

Công nghệ máy tính làm nền tảng cho tiền điện tử Bitcoin ngày nay đang lan rộng ra ngoài lĩnh vực tài chính để tiếp cận hầu hết các ngành khác, từ ngành chăm sóc sức khỏe đến ngành nông nghiệp. Chi tiêu cho blockchain và Công nghệ sổ cái phân tán (DLT) có thể đạt 16 tỷ USD vào năm 2023, tuy nhiên với những rủi ro và nhầm lẫn mà nó có thể gây racó thể làm chậm việc áp dụng. 

Ủy ban chuyên gia mới của ISO đã xuất bản các tiêu chuẩn đầu tiên cùng các tài liệu hỗ trợ cho công nghệ này và nhiều công việc đang được tiến hành.

Blockchain là một sổ cái với thiết kế để chống giả mạo và tạo ra các tài liệu chắc chắn, bất biến. Công nghệ này được nhiều ngành công nghiệp cũng như các chính phủ quan tâm vì nó ghi lại các giao dịch một cách minh bạch và an toàn, giúp xây dựng lòng tin, hạn chế việc sử dụng người trung gian và giảm chi phí.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ này đã làm phát sinh nhiều thuật ngữ có thể dẫn đến nhầm lẫn.

ISO 22739, Công nghệ sổ cái phân tán và chuỗi khối  - Từ vựng, giúp giải quyết vấn đề này bằng cách định nghĩa thuật ngữ cơ bản đặc trưng cho công nghệ blockchain và số cái phân tán, để thiết lập một ngôn ngữ chung có thể được sử dụng trên khắp thế giới.

Emily Dawson, Giám đốc của Ủy ban phát triển tiêu chuẩn cho biết, cũng có nhiều chủ đề khác được đề cập, đặc biệt là liên quan đến các vấn đề quản trị và bảo mật. 

"Chẳng hạn, những lo ngại xung quanh quyền riêng tư của dữ liệu cá nhân thường được coi là trở ngại lớn đối với việc áp dụng các giải pháp do blockchain cung cấp, đó là lý do tại sao chúng tôi đã lập một báo cáo kỹ thuật để làm sáng tỏ điều này. " Emlily chia sẻ.

Báo cáo kỹ thuật được xuất bản gần đây, ISO / TR 23244, Công nghệ sổ cái phân tán và chuỗi khối - Các cân nhắc về quyền riêng tư và bảo vệ thông tin nhận dạng cá nhân, xác định và đánh giá các rủi ro về quyền riêng tư và đề xuất cách giảm thiểu chúng. Tiêu chuẩn này cũng bao gồm tiềm năng tăng cường bảo vệ quyền riêng tư của blockchain và DLT.

Khái niệm “hợp đồng thông minh” là một chủ đề khác có thể dẫn đến nhầm lẫn. Đây là các chương trình máy tính được lưu trữ trong một sổ cái phân tán, được thiết kế để tự động hóa các giao dịch dựa trên các điều kiện thực hiện đã thỏa thuận, tận dụng tính bảo mật mà hệ thống DLT cung cấp. Khi ý nghĩa của thuật ngữ này xuất hiện vào những năm 1990, đã phát triển tính nhất quán không còn được đảm bảo trong thực tế.

Để làm rõ vấn đề này, cho phép sử dụng hợp đồng thông minh hiệu quả hơn, ủy ban đã xuất bản báo cáo kỹ thuật ISO / TR 23455, Công nghệ sổ cái phân tán và chuỗi khối - Tổng quan và tương tác giữa các hợp đồng thông minh trong hệ thống công nghệ chuỗi khối và sổ cái phân tán, tài liệu này cung cấp tổng quan về hợp đồng thông minh, giải thích chúng là gì, cách chúng hoạt động và cách tương tác giữa chúng.

Các tiêu chuẩn và ấn phẩm khác sẽ được xuất bản bởi ủy ban:

ISO / TR 3242, Công nghệ sổ cái phân tán và chuỗi khối - Các trường hợp sử dụng

ISO 23257, Công nghệ sổ cái phân tán và chuỗi khối - Kiến trúc tham chiếu

ISO / TS 23635, Công nghệ sổ cái phân tán và chuỗi khối - Hướng dẫn quản trị

 Hà My

Trước thềm năm học mới, tiếp tục phát hiện sách giáo khoa in giả mạo(VietQ.vn) - Mới đây, công văn trả lời của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trước hơn 200 cuốn sách giáo khoa bị bắt giữ tại Sơn La vừa qua đã khẳng định, các xuất bản phẩm trên là sách in giả của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang