Áp dụng công cụ cải tiến: Giải pháp giúp doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường

authorHòa Lê 06:14 16/07/2019

(VietQ.vn) - Việc áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng là những giải pháp giúp doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa là mục tiêu của các doanh nghiệp. Việc áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng là những giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Theo kết quả khảo sát do Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM phối hợp với Viện Kinh tế TPHCM thực hiện, khoảng 70% doanh nghiệp trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm của TPHCM có hoạt động năng suất chất lượng. Những doanh nghiệp có áp dụng hệ thống quản lý năng suất chất lượng đạt doanh số gấp 3-7 lần so với doanh nghiệp không áp dụng.

Số liệu thống kê của Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TPHCM cho thấy, việc áp dụng hệ thống quản lý như ISO 9001:2015 giúp doanh nghiệp tăng trưởng về năng suất, doanh thu và lợi nhuận từ 30 đến 50% so với năm trước.

Điển hình như tại Công ty CP Nhựa Bình Minh, việc áp dụng mô hình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000, tiêu chuẩn về quản lý chất lượng môi trường ISO 14000 và các công cụ cải tiến như Kaizen, 5S vào hoạt động quản lý chất lượng, cải tiến năng suất cũng đã được công ty áp dụng nhiều năm và liên tục cải thiện.

Áp dụng công cụ cải tiến: Giải pháp giúp doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường

 Ở lĩnh vực cơ khí, Công ty CNC – ViNa, Hà Nội cũng là một điểm sáng trong hoạt động nâng cao năng suất chất lượng 

Tại Công ty May Hưng Nhân – Thái Bình, sau 3 tháng triển khai áp dụng giải pháp cải tiến theo mô hình Lean, đã giảm thời gian xử lý lỗi từ 20 giây xuống còn 3 giây; giảm hàng tồn trên chuyền từ 2.000 sản phẩm xuống dưới 400 sản phẩm; rút ngắn thời gian sản xuất từ 2,5 ngày xuống 0,5 ngày/chuyền; không có hàng tồn cuối chuyền, năng suất lao động dây chuyền tăng từ 15 – 30%.

Ở lĩnh vực cơ khí, Công ty CNC – ViNa, Hà Nội cũng là một điểm sáng. Doanh nghiệp này đã chủ động đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng các phương pháp quản trị để tối ưu hóa nguồn lực, nhờ đó tỷ lệ các dự án hoàn thành đúng tiến độ giao hàng tăng 19%; tỷ lệ đơn hàng lắp ráp cơ đúng tiến độ từ 22% lên 64%; tỷ lệ đơn hàng lắp ráp điện đúng tiến độ từ 11% lên 55%; giảm tồn kho hàng chính hãng so với kho chung xuống dưới 20%, giảm giá trị hàng lưu kho chính hãng từ 1,586 tỷ đồng xuống còn 1,216 tỷ đồng/tháng.

Chia sẻ về việc áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, ông Trịnh Ngọc Thảo – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí chính xác Smart Việt Nam cho biết, sau 6 tháng triển khai 5S và ISO 9000, ISO 14000 khách hàng bắt đầu đến…Hết năm 2016, doanh số bằng 0. Sang đến năm 2017 nhà máy đã có thể tự nuôi được và có một số khách hàng nước ngoài đã tin tưởng. Đấy cũng là thành tích đáng kể của một doanh nghiệp sản xuất, một doanh nghiệp cơ khí cỡ nhỏ…

“Sang đến năm 2018 này, theo báo cáo kết quả hoạt động, ngoài việc tự nuôi được, công ty tôi cũng đã có lãi, và cũng có vị thế nhất định với một số đối tượng khách hàng mà mình đã lựa chọn. Trong số các khách hàng lớn phải kể tới như Canon, Honda và gần đây nữa, chúng tôi đang tiếp cận với Vinfast - doanh nghiệp đang phát triển mạnh trong lĩnh vực công nghiệp ở Việt Nam.

Áp dụng công cụ cải tiến: Giải pháp giúp doanh nghiệp cạnh tranh trên thị trường

  Ông Trịnh Ngọc Thảo – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí chính xác Smart Việt Nam

Tôi nghĩ, đấy là thành quả lớn nhất mà mình có thể nhìn thấy được từ việc áp dụng hệ thống, công cụ quản lý. Nghĩa là ISO là cái vé đầu tiên mình có thể mở cho các chuỗi tiếp theo. Nó đã cho mình một cái doanh số hiệu quả phải nói đạt yêu cầu, nó mang lại niềm tin cho khách hàng và là nó tạo dựng cho mình một cái uy tín, tiếng nói”, ông Thảo cho hay.

Cũng chia sẻ về những kết quả đạt được sau khi áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, ông Nguyễn Mạnh Đức – Giám đốc điều hành sản xuất Công ty CP nhựa Thái Bình Dương cho biết, sau hơn một năm áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến, công ty đã thay đổi rất nhiều. Từ chỗ nhà xưởng, nơi sản xuất còn chưa được gọn gàng, đẹp mắt thì đến nay, việc sắp xếp các khu làm việc đã được sạch, đẹp hơn. Khách hàng của công ty lên thăm nhà máy cũng đánh giá cao bởi dù non trẻ nhưng rất chuyên nghiệp.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang