Áp dụng công nghệ 4.0, nhiều doanh nghiệp nâng cao năng suất, tăng sức cạnh tranh

author 07:07 23/06/2020

(VietQ.vn) - Nhằm nâng cao năng suất lao động và tăng sức cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp đã tăng trường áp dụng công nghệ 4.0 vào trong hoạt động sản xuất.

Cụ thể, Công ty Cổ phần DABACO Việt Nam đã có sự đầu tư mạnh vào nghiên cứu, thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ (KH&CN) kết hợp với đổi mới, triển khai hệ thống dây chuyền sản xuất tự động, chuồng trại và con giống, với chất lượng cũng như năng suất tương đương với nước ngoài. Cụ thể, công ty đã áp dụng các hệ thống chuồng kín với thiết bị và công nghệ nhập khẩu; hệ thống cho ăn, uống trong chuồng trại, điều chỉnh nhiệt độ hoàn toàn tự động; hệ thống thu trứng gà, ấp nở tự động kèm theo dây chuyền khử trùng bằng tia cực tím để xử lý trứng; hệ thống đánh giá năng suất cá thể hoàn toàn tự động… nhằm cung cấp ra thị trường những sản phẩm đảm bảo chất lượng đạt tiêu chuẩn HACCP về an toàn thực phẩm…

Tập đoàn TH Truemilk cũng đã đưa công nghệ vào trong quá trình sản xuất nhằm nâng cao năng suất chất lượng 

Hay như Công ty TNHH ĐTK Phú Thọ cũng là mô hình doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã tiếp nhận, ứng dụng các thành tựu KH&CN tiên tiến trong chăn nuôi gà đẻ trứng của Nhật Bản, Mỹ, Israel, để cho ra sản phẩm trứng gà sạch mang thương hiệu Việt Nam. Với kinh phí đầu tư khoảng 800 tỷ đồng, công suất dự kiến đạt 175 triệu quả/năm, nhà máy vận hành theo quy trình hoàn toàn khép kín, kiểm soát chặt chẽ, tự động hóa từ khâu thức ăn, chăm sóc, nuôi dưỡng, phân loại đóng gói sản phẩm…

Trước đó, Tập đoàn TH Truemilk đã áp dụng công nghệ 4.0 trong chăn nuôi bò sữa tập trung, với quy trình khép kín "Từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch". Tại trang trại bò sữa TH, hầu hết các hoạt động quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng đàn bò, khai thác, chế biến sữa… được tự động hóa hoàn toàn.

Đó là những doanh nghiệp tiêu biểu cho thấy ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong nước mạnh dạn ứng dụng thành tựu KH&CN tiên tiến, đặc biệt là xu hướng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhằm nâng cao giá trị gia tăng, sức cạnh tranh của sản phẩm trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Đại diện Công ty Cổ phần DABACO Việt Nam cho rằng, việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất để thực hiện chuỗi giá trị là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, đây là chuyện không dễ vì tốn kém nhiều kinh phí. Theo đó, cần phải có các chính sách hỗ trợ cho DN. Để giảm bớt gánh nặng ngân sách, Chính phủ cần có chiến lược thu hút các nguồn vốn ODA, FDI và hình thành trục liên kết với các DN trong nước… nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao.

Nhằm phát huy vai trò của KH&CN, những năm gần đây, đã có sự dịch chuyển về chính sách, để đưa DN thực sự trở thành trung tâm của đổi mới KH&CN, xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ của nhà nước. Bên cạnh các chương trình KH&CN được thiết lập, còn có Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia (NATIF) - nơi thực hiện nhiệm vụ cho vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay, bảo lãnh vay vốn, hỗ trợ vốn cho các tổ chức, cá nhân và DN thực hiện nghiên cứu, chuyển giao, đổi mới và hoàn thiện công nghệ.

Bảo Linh

Bảo hiểm y tế giúp người dân không bị rơi vào cảnh nghèo đói khi ốm đau (VietQ.vn) - Bảo hiểm y tế là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của quốc gia. Nhờ có thẻ BHYT, nhiều trường hợp không may bị tai nạn, ốm đau đã vượt qua được giai đoạn khó khăn khi có quỹ BHYT chi trả các chi phí khám và điều trị bệnh.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang