Áp dụng ISO 22000:2018 – hạn chế rủi ro an toàn vệ sinh thực phẩm

author 06:11 26/03/2021

(VietQ.vn) - Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 hướng tới tư duy nhận diện dựa trên rủi ro và chuẩn hoá quá trình trong hệ thống, đem đến niềm tin cho người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm.

Với khẩu hiệu “Sức khỏe cho mọi nhà”, vừa là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, vừa là tầm nhìn chiến lược chung của tập thể Hợp tác xã Nông nghiệp Ứng dụng Công nghệ cao Giọt Phù Sa, mong muốn mang lại các sản phẩm an toàn, vệ sinh, dinh dưỡng cao mang lại sức khỏe cho người sử dụng.

Để đạt được mục tiêu đó, Ban lãnh đạo HTX không ngừng tìm tòi và học hỏi kinh nghiệm xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm từ các đơn vị bạn, và quyết tâm xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018 tích hợp với công cụ 5S nhằm quản lý chặt chẽ các quá trình từ khâu tiếp nhận nguyên liệu, nuôi trồng, chăm sóc đến thu hoạch, phân phối sản phẩm. 

Quá trình đào tạo, hướng dẫn soạn thảo tài liệu ISO 22000; 5S tại HTX

 

Với hơn 08 tháng triển khai, HTX đã đạt được chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018 do Tổ chức chứng nhận ISSQ cấp ngày 25/1/2021. Việc áp dụng giúp ổn định, tập trung vào việc phòng ngừa, kiểm soát các điểm tới hạn, trọng yếu dựa trên một cơ sở khoa học, thực tiễn tin cậy và các biện pháp giám sát, kiểm soát có hiệu quả giúp giảm thiểu tối đa mức độ rủi ro có thể xảy ra đối với hệ thống quản lý an toàn thực phẩm của HTX.

Qua đó, nhận diện được tất cả các mối nguy xuyên suốt quá trình sản xuất từ khâu nhập liệu đến khâu thành phẩm (sinh học, hóa học và vật lý), từ đó, đưa ra các chương trình kiểm soát vệ sinh (SSOP) và lập bảng tổng hợp kế hoạch để kiểm soát các điểm tới hạn (CCP) và phòng ngừa tất cả mối nguy liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm, giảm các sản phẩm không phù hợp trước khi xuất xưởng.

HTX Nông nghiệp Ứng dụng Công nghệ cao Giọt Phù Sa đạt chứng nhận ISO 22000 :2018 cho lĩnh vực nuôi trồng, sản xuất và kinh doanh đông trùng hạ thảo và nấm linh chi.

 

Ngoài áp dụng thành công theo tiêu chuẩn ISO 22000, việc áp dụng 5S tại khu vực sản xuất dòng sản phẩm đông trùng hạ thảo. Đối với HTX, hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm điều tiên quyết đầu tiên và quan trọng nhất đó chính là việc vệ giữ gìn vệ sinh khu vực sản xuất luôn được sạch sẽ, các vật dụng được sắp xếp gọn gàng, các phụ gia được nhận biết và để đúng vị trí của nó nhằm tránh tình trạng nhiễm chéo, nhiễm khuẩn trong khu vực sản xuất.

Việc sắp xếp lại các khu vực được chuyên môn hóa hơn, phù hợp hơn và đáp ứng theo nguyên tắc 1 chiều trong sản xuất thực phẩm, nhân viên thuận lợi trong quá trình tác nghiệp, giảm thiểu di chuyển thừa, từ đó giúp tăng năng suất lao động của mỗi một nhân viên, việc này giúp năng suất xưởng tăng lên 0,5%, giảm chi phí xử lý các vấn đề phát sinh về an toàn thực phẩm, ngộ độc,…từ đó giúp doanh nghiệp tăng doanh thu lên hơn 54 triệu đồng/ năm.

Tiếp đến, việc quản lý hình ảnh trực quan giúp thỏa mãn hơn cho các bên quan tâm như Sở y tế, khách hàng và chính bản thân HTX thông qua việc giữ gìn một nơi làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, chuyên nghiệp và an toàn hơn, tăng niềm tin cho khách hàng, mang lại giá trị bền vững.

Trong năm 2019 - 2020, đã có 5 doanh nghiệp đăng ký tham gia, được hỗ trợ bởi nguồn ngân sách từ Chương trình 712 và tư vấn bởi đơn vị chuyên môn Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp Vừa và nhỏ 2 (SMEDEC 2).

Nhiệm vụ thực hiện mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam, áp dụng các hệ thống quản lý nền tảng, công cụ cải tiến năng suất và chất lượng thích hợp với đặc thù của doanh nghiệp. Từ những nghiên cứu điển hình thành công, sẽ tiếp tục đề xuất phương án nhân rộng áp dụng cho các loại hình doanh nghiệp khởi nghiệp khác nhau trên cả nước.

Quatest 3 khẳng định không cấp chứng nhận máy lọc nước Yakyo đạt quy chuẩn nước uống trực tiếp(VietQ.vn) - Đại diện lãnh đạo Quatest 3 khẳng định, đơn vị này không cấp chứng nhận hợp quy với QCVN 6-1:2010/BYT cho sản phẩm máy lọc nước Yakyo.

Thế Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang