Áp dụng ISO 9001 - Bước chuyển mình của tổ chức, doanh nghiệp

author 06:44 04/04/2021

(VietQ.vn) - Áp dụng ISO 9001:2015 sẽ tạo được cách làm việc khoa học, tạo ra sự nhất quán trong công việc, chuẩn hóa các quy trình hoạt động, loại bỏ được nhiều thủ tục không cần thiết, ngăn ngừa những rủi ro trong quá trình hoạt động, rút ngắn thời gian và giảm chi phí phát sinh do xảy ra những sai lỗi hoặc sai sót trong công việc.

Điển hình để triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ và tỉnh, UBND huyện Châu Thành (An Giang) tham mưu Huyện ủy đưa nội dung chương trình CCHC vào nghị quyết của Đảng bộ huyện. Trên cơ sở đó, cấp ủy Đảng đã chỉ đạo toàn hệ thống chính trị tham gia thực hiện và giám sát hoạt động CCHC. Các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ cụ thể để triển khai kịp thời, sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Huyện tập trung thực hiện các mục tiêu trọng tâm, như: cải cách thể chế; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công; ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015… Qua đó, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc CCHC trong quản lý nhà nước, các cấp, ngành và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa và nhiệm vụ CCHC sâu rộng đến từng cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân. Qua công tác triển khai, quán triệt, mức độ nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND xã, thị trấn và cán bộ, công chức, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch CCHC. Các ban, ngành bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước để thực hiện đồng bộ CCHC đạt hiệu quả và đúng pháp luật.

Ngoài ra, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ hành chính của đội ngũ cán bộ ngày càng nâng cao. Đặc biệt, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức từng bước được nâng lên, góp phần thực hiện tốt công tác CCHC.

Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015 nâng cao chất lượng làm việc, tiết kiệm chi phí.

Việc áp dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015, góp phần tích cực trong giải quyết các công việc chuyên môn, nâng cao chất lượng làm việc, tiết kiệm chi phí. Đến nay, huyện có 13/13 cơ quan hành chính đang thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO và hoạt động ổn định duy trì hệ thống, đáp ứng kịp thời nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng cho tổ chức, cá nhân.

Huyện nhân rộng những sáng kiến mới, cách làm hay đã được đưa vào thực hiện trong quá trình triển khai công tác CCHC tại địa phương, đơn vị. Việc tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo phương châm “Vui lòng dân đến, vừa lòng dân đi” và phương châm “6 biết” được quan tâm thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện, xã, thị trấn thực hiện tốt việc niêm yết công khai các TTHC, lệ phí và thời gian giải quyết từng TTHC tại cơ quan, bàn làm việc của cán bộ phụ trách từng lĩnh vực. Qua đó, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch; rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC.

Tương tự, tại Công ty CP Cơ khí Mạo Khê chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí, thiết bị phụ tùng phục vụ khai thác than, khoáng sản. Những năm trước, do chưa làm chủ khoa học kỹ thuật (KHKT) nên hầu hết các sản phẩm do công ty sản xuất phụ thuộc hoàn toàn vào thiết bị nhập ngoại. Điều này khiến chi phí giá thành sản phẩm đầu ra cao, khó cạnh tranh trên thị trường.

Chính vì vậy, Công ty CP Cơ khí Mạo Khê đã đẩy mạnh ứng dụng KHKT vào sản xuất, qua đó tạo bước tiến mới trong việc nâng cao năng suất, chất lượng từng sản phẩm. Đặc biệt, công ty không ngừng nghiên cứu đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị tiên tiến nhằm cho ra đời những dòng sản phẩm cơ khí nội địa hóa có tính cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Nhờ đó, các sản phẩm của công ty ngày càng có chỗ đứng trên thị trường, được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài Tập đoàn lựa chọn tin dùng.

Công ty thường xuyên cập nhật, áp dụng KHKT, đổi mới dây chuyền sản xuất để đáp ứng được yêu cầu trong từng giai đoạn. Từ năm 2004, Công ty đã sớm đưa vào áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO 9001. Đến nay Công ty đang chuyển dần sang phương pháp làm việc có hệ thống, có mối liên kết chặt chẽ giữa các bộ phận thông qua việc kiểm soát quá trình, phát hiện, đề ra các biện pháp khắc phục, phòng ngừa, giảm thiểu các sai lỗi trong quản lý sản xuất, kinh doanh, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Bên cạnh việc duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001, lãnh đạo công ty cũng đưa chương trình 5S vào áp dụng trong toàn đơn vị nhằm mục đích xây dựng môi trường làm việc an toàn, sạch sẽ; nâng cao sự hiểu biết của người lao động; tăng cường hiệu quả chất lượng, hạn chế sai sót... Những giải pháp này nhằm mục đích nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng của hệ thống điều hành quản lý sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế.

Nhờ đẩy mạnh áp dụng KH&CN và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đến nay Công ty đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. 2 năm liền, 2014, 2015, Công ty đã đoạt giải bạc và giải vàng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

An Hạ

Mỹ phẩm Top White quảng cáo vi phạm pháp luật, đại diện doanh nghiệp 'chối bay'?(VietQ.vn) - Mỹ phẩm Top White với hàng loạt dấu hiệu vi phạm trong quảng cáo sản phẩm nhưng đại diện doanh nghiệp sản xuất và phân phối lại "chối bay".
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang