Áp dụng Kaizen để cải tiến chất lượng dịch vụ y tế

author 09:19 09/04/2014

(VietQ.vn) - Sự đình trệ cùng nhiều vấn đề khác tác động đến mức độ hài lòng của người bệnh, Kaizen với quá trình cải thiện và huấn luyện được bắt đầu bởi một trường đại học của Mỹ

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Khi việc đình trệ cùng nhiều vấn đề khác bắt đầu tác động đến mức độ hài lòng của người bệnh, Trường Đại Học Quang Ảnh Y Dược (UMI),  New York, Mỹ liền bắt tay vào một chương trình với quá trình cải thiện và huấn luyện.

UMI cung cấp tới bệnh nhân điều trị ngoại trú các dịch vụ chụp cộng hưởng từ ( MRI), chụp cắt lớp vi tính ( CT), siêu âm, chụp hình đường tiết niệu và  những dịch vụ chụp X quang khác.

Áp dụng Kaizen là một biện pháp tốt để cải thiện chất lượng của ngành y tế

Áp dụng Kaizen là một biện pháp tốt để cải thiện chất lượng của ngành y tế. Ảnh minh họa

Xác định Mục tiêu của nhanh Kaizen

Nhóm nghiên cứu của UMI đã xác định các mục tiêu nhằm giảm thiểu sự lãng phí khi chụp và đọc hình ảnh X-quang của các bác sỹ.  Để hiểu được quá trình đan xen này, nhóm nghiên cứu phải hình dung ra những hoạt động liên quan như hình ảnh mới, hình ảnh trước đó, các báo cáo trước,…. Qua nghiên cứu, ước tính tới khoảng 50 bộ dụng cụ bị lỗi mỗi ngày. Hầu hết là do thiếu các báo cáo trước đợt kiểm tra và các bác sĩ lại phải sử dụng dụng cụ mới.

Tiến hành giai đoạn Kaizen

Bốn thành viên trong nhóm UMI tham gia vào giai đoạn Kaizen, một nhà kỹ thuật công nghệ cao, một nhân viên bộ phận phim chụp, một nhà quản lý phim và các bản sao chép và một nhân viên thư ký. Ngoài ra, bốn chuyên gia tư vấn cung cấp kiến thức về Lean và tạo điều kiện chuyên môn. Người quản lý các hoạt động và trưởng ban bác sĩ đóng vai trò là nhà đồng tài trợ.

Do những thay đổi trong quá trình có thể tác động đến việc chăm sóc bệnh nhân, nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp bảo thủ "trystorming" để đạt được thử nghiệm thực tế.

Một danh sách các vấn đề cần xử lý trước được phác thảo và xác định bởi trưởng nhóm bác sĩ. Các vấn đề phức tạp được đưa vào trong danh sách tham khảo phải- giải- quyết trong tương lai và các bác sĩ X quang ghi nhận các công cụ bị lỗi và rồi từ thông tin này có thể phân tích ra nguyên nhân gốc.

Tiến hành giai đoạn Kaizen trong cải thiện chất lượng ngành y tế

Tiến hành giai đoạn Kaizen trong cải thiện chất lượng ngành y tế. Ảnh minh họa

Mặc dù số lượng các bộ dụng cụ lỗi đã giảm, vẫn còn nhiều khiếm khuyết hơn dự kiến. Đội UMI điều tra nguyên nhân gốc để đưa ra những điều chỉnh thích hợp.

Chủ sở hữu các bản sửa lỗi ngược tuyến được giao nhiệm vụ xác nhận rằng nhân viên mới đã hiểu được những sửa chữa tại chỗ. Nhân viên sẽ dễ dàng thực hiện quá trình lập kế hoạch, đăng ký và xử lý phim so với ngày hôm trước. Các thành viên khác lấy danh sách phải-giải-quyết và thực hiện giải pháp.. Một số vấn đề được xác định cần được đưa vào quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP). Đến cuối ngày, nhiều vấn đề đã được giải quyết.

Đến thời điểm này, quy trình mới đã được hiểu rõ ràng và có thể được duy trì. Một nhóm nghiên cứu đã hoàn thành việc soạn thảo các quy trình vận hành tiêu chuẩn, trong khi số còn lại làm việc với những vấn đề còn tồn đọng trong danh sách việc cần làm. Các mục khác đã được đưa vào theo dõi trong một kế hoạch 30 ngày. Lợi ích được định lượng bằng cách đưa chúng trở lại các mục tiêu nhanh và một lễ kỷ niệm nhóm.

Mục tiêu Kaizen và kết quả

Trong Kaizen, tất cả các mục tiêu nhanh trong các đợt kiểm tra theo lịch trình đều đã được đáp ứng hoặc vượt quá chỉ tiêu. Nhóm nghiên cứu sau đó tung ra bản sửa lỗi cho tỷ lệ tương đối nhỏ của các đợt kiểm tra không theo lịch trình trong kế hoạch 30 ngày. Các mục tiêu nhanh và kết quả là:

1, Tăng bộ dụng cụ không bị dự kiến đến 90% mỗi ngày. Tỷ lệ hỏng hóc đã giảm từ khoảng 75% xuống ít hơn 2%. Với các nguyên nhân gốc rễ và xác định một cơ chế kiểm soát để giám sát và sửa chữa các khuyết tật, tỷ lệ này nên ở 2 % hoặc có xu hướng về không, lên tới khoảng hơn 50 trường hợp mỗi ngày với những điều sẵn có lập tức.

2, Giảm số lượng của các đợt kiểm tra bệnh nhân theo lịch trình đến 5% mỗi ngày. Mục tiêu này cũng đã được vượt quá chỉ tiêu, giảm thiểu lỗi tới mức ít hơn 2 phần trăm và tiết kiệm ít nhất 1-2 giờ mỗi ngày.

3, Tạo ba quy trình hỗ trợ quá trình mới được tạo raSáu quy trình vận hành được viết vã hỗ trợ cho việc sửa đổi. Nhóm cũng lập sắp xép Kaizen vào kế hoạch làm việc cho từng cá nhân. 

Thu Hà

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang