Áp dụng KPI – kim chỉ nam giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển

author 09:49 03/11/2019

(VietQ.vn) - Được biết đến như công cụ đắc lực thúc đẩy năng suất chất lượng, việc xây dựng KPI giúp minh bạch hóa cách quản trị của doanh nghiệp.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

“Luồng gió” mới cho chiến lược lâu dài

KPI  được hiểu là công cụ đo lường hiệu quả công việc của nhân viên. Qua đó, lãnh đạo có thể dễ dàng đánh giá năng lực và định hướng công việc cho nhân viên của mình. Mỗi chức danh sẽ có bản mô tả công việc hoặc kế hoạch làm việc hàng tháng, bạn sẽ áp dụng các chỉ số để đánh giá hiệu quả của chức danh đó. Dựa trên việc hoàn thành KPI, công ty sẽ có các chế độ thưởng phạt cho từng cá nhân.

KPI công cụ đắc lực cho doanh nghiệp

 

Theo khảo sát, hiện nay hơn 80% số tập đoàn trong Top Fortune 500 cùng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức phi lợi nhuận trên khắp thế giới đã áp dụng công cụ KPI.

Bắt kịp xu thế hiện tại, trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đang dần thay thế các phương pháp quản trị truyền thống bằng hệ thống KPI, có thể kể đến như: công ty Tiptop Logistics, công ty TNHH MTV Viễn Đông Sài Gòn, công ty TNHH Thông Quan…

Cơ hội cho doanh nghiệp khẳng định năng lực

Điển hình việc áp dụng hiệu quả công cụ KPI, công ty TNHH Thông Quan, chỉ qua 6 tháng bước đầu xây dựng và áp dụng KPI (từ tháng 10/2018 và áp dụng chính thức tháng 01/2019), không khí làm việc tại công ty đã có sự thay đổi tích cực.

Số liệu thống kê về tình hình kinh doanh cũng đã thể hiện được hiệu quả của công cụ KPI tại công ty. Sau khi triển khai KPI, dù doanh thu Quý 1/2019 giảm hơn 22% so với Quý 4/2018 nhưng lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp vẫn tăng hơn 66% nhờ vào việc cắt giảm chi phí, tăng năng suất và hiệu quả lao động.

Thành công lớn nhất hiện nay là toàn thể lãnh đạo và nhân viên công ty đã nhận thấy được vai trò không thể thiếu của KPI với ý nghĩa là bộ công cụ quản lý doanh nghiệp hiệu quả và muốn áp dụng triệt để.

Chia sẻ về việc triển khai KPI, ông Đặng Văn Điềm - Giám đốc công ty cho biết: “Qua lần đầu tiên áp dụng với sự hướng dẫn của các thầy cô đến từ Trường Đại học Ngoại thương, tôi mới nhận thấy rõ nét hết về ưu điểm của bộ công cụ KPI ở chính doanh nghiệp của mình. Việc được lựa chọn tham gia chương trình này là một may mắn đối với Công ty vì diễn ra đúng vào thời điểm Công ty cần nhất để chuẩn bị cho các bước phát triển mới. Lãnh đạo và toàn thể nhân viên Công ty sẽ tiếp tục áp dụng KPI ngày càng sâu sắc hơn trên con đường phát triển mới”. 

Hay tại công ty Tiptop Logistics chuyên cung cấp các dịch vụ logistics. Qua 6 tháng triển khai, nhận định chung của lãnh đạo đơn vị là việc ứng dụng KPI đã mang lại những thành quả nhất định. Bộ chỉ số KPI của công ty và Phòng Kinh doanh đã giúp doanh nghiệp xác định được các mục tiêu về tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ và học hỏi.

Thành công của việc triển khai áp dụng KPI được thể hiện qua những chuyển biến tích cực về doanh thu, chi phí và lợi nhuận giữa Quý IV năm 2018 và Quý I năm 2019. Theo đó doanh thu tăng 23%, lợi nhuận sau thuế tăng 45%.

Ông Đặng Văn Khanh – Giám đốc công ty Tiptop Logistics cho biết, việc xây dựng KPI đã minh bạch hóa cách quản trị của doanh nghiệp. Không chỉ các cấp lãnh đạo mà từ nhân viên cấp phòng đều hiểu mục tiêu mà công ty theo đuổi, lợi ích của họ khi công ty đạt được những mục tiêu đó trong ngắn hạn và dài hạn và vai trò, tầm quan trọng của họ trong hệ thống quản trị của doanh nghiệp.

Hay tại công ty TNHH MTV Viễn Đông Sài Gòn, qua quá trình tham gia đào tạo và được tư vấn triển khai vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019, Ban Giám đốc công ty nhận thấy việc áp dụng KPI chính là chìa khóa giúp công ty tháo gỡ nút thắt hiện tại, giải phóng được năng lượng dồi dào từ đội ngũ nhân sự và hướng đến các mục tiêu phát triển mới.

Lãnh đạo và nhân viên công ty hăng hái hướng đến giai đoạn phát triển mới. 

 Chỉ gần 6 tháng xây dựng và áp dụng KPI, không khí làm việc tại công ty đã có sự thay đổi tích cực. Các số liệu kinh doanh đã có những chuyển biến rất đáng ghi nhận. Doanh thu Quý I/2019 (sau triển khai KPI) tăng 36% so với doanh thu Quý IV/2018 (trước triển khai KPI), lợi nhuận sau thuế tăng gần 33%.

Đại diện công ty cho biết, môi trường làm việc với sự hiện diện của KPI đã giúp bố trí đúng người, đúng việc và phát huy được năng lực cá nhân của mỗi nhân viên để đóng góp vào sự phát triển chung. Việc chi trả lương thưởng gắn liền với hiệu quả công việc đã giúp người lao động rất phấn khởi. Với người lao động tại công ty, giờ đây KPI đã trở thành cơ hội tốt để thể hiện và khẳng định năng lực bản thân trong môi trường công việc.

Hồng Vân

Công ty CP Đông Bình: Tăng 15% năng suất nhờ tích hợp áp dụng ISO 9001 và ISO 14000(VietQ.vn) - Áp dụng các công cụ cải tiến giúp môi trường sản xuất tại Công ty CP Đông Bình trở nên khoa học, sạch sẽ và ngăn nắp hơn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang