Áp dụng kỹ thuật hiện đại phân tích thuốc BVTV trên nông sản

author 15:35 17/03/2015

(VietQ.vn) - Trung tâm Kỹ thuật 3 đã triển khai phương pháp phân tích các dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) nhanh, hiệu quả, đáp ứng cho nhiều cấu tử và giảm chi phí thử nghiệm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Chất lượng hàng hóa nông sản cùng với kim ngạch xuất khẩu hàng năm tăng lên một phần nhờ các biện pháp quản lý chặt chẽ, hệ thống các Phòng Thử nghiệm (PTN) ngày càng mở rộng và chất lượng thử nghiệm luôn được cải thiện. Việc sử dụng thuốc BVTV là cần thiết để nâng cao năng suất, tăng chất lượng nông sản xuất khẩu. Tuy nhiên, do chưa kiểm soát hiệu quả nên việc sử dụng thuốc BVTV của nông dân dẫn đến sản phẩm nông sản bị nhiễm dư lượng các loại thuốc này, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người tiêu dùng. Trước yêu cầu trên, Trung tâm Kỹ thuật 3 đã triển khai phương pháp phân tích các dư lượng thuốc BVTV nhanh, hiệu quả, đáp ứng cho nhiều cấu tử và giảm chi phí thử nghiệm.

Kỹ thuật QuEChERS (viết tắt của thuật ngữ Quick, Easy, Cheap, Effective, Rugged and Safe) là kỹ thuật chuẩn bị mẫu hiện đại được thiết kế cho phân tích đa cấu tử thuốc BVTV trong nông sản. Phương pháp này tối thiểu hóa các bước chuẩn bị mẫu, giảm sử dụng dung môi hóa chất độc hại, đồng thời giảm chi phí thử nghiệm. Kỹ thuật QuEChERS hiện nay là cơ sở cho các phương pháp thử được thừa nhận rộng rãi trên thế giới như AOAC 2010 (2001.07), EN 15662 và đang được các PTN lớn, hiện đại ở nước ta áp dụng.

Trung tâm Kỹ thuật 3 áp dụng kỹ thuật hiện đại phân tích thuốc BVTV trên nông sản

Trung tâm Kỹ thuật 3 áp dụng kỹ thuật hiện đại phân tích thuốc BVTV trên nông sản. Ảnh: M. D

Do các ưu điểm trên nên từ năm 2010, Trung tâm Kỹ thuật 3 định hướng lựa chọn kỹ thuật QuEChERS làm phương pháp chuẩn bị mẫu chính cho mảng phân tích dư lượng kết hợp với đầu tư các trang thiết bị phân tích hiện đại như LC/MSMS, GC/MSMS, GC/µECD. PTN Môi trường của Trung tâm Kỹ thuật 3 đã thực hiện chuyển đổi các kỹ thuật chuẩn bị phân tích dư lượng thuốc BVTV cổ điển sang kỹ thuật QuEChERS và đã định trị phê duyệt phương pháp thử phân tích dư lượng thuốc BVTV trên các nền mẫu rau, gạo, cà chua, đồ uống không cồn…

Trung tâm Kỹ thuật 3 đã áp dụng kỹ thuật phân tích định lượng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật này cho hơn 2.000 mẫu thử của Dự án Xây dựng và kiểm soát chất lượng nông sản thực phẩm (FAPQDC) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Canada (CIDA) tài trợ, mẫu thử của các khách hàng doanh nghiêp xuất khẩu, các cơ quan quản lý… phục vụ nhu cầu quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Trong năm 2012 và 2013, PTN Môi trường của Trung tâm Kỹ thuật 3 đã được Văn phòng Công nhận Chất lượng Việt Nam (BoA) và tổ chức National Association of Testing Authorities (NATA, Úc) công nhận phù hợp với tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 cho các phép thử nghiệm dư lượng thuốc BVTV với hơn 50 hoạt chất trong nền mẫu rau quả.

Hiện nay, năng lực thử nghiệm dư lượng thuốc BVTV trong nền mẫu rau, quả của PTN Môi trường của Trung tâm Kỹ thuật 3 đã được mở rộng trên 90 cấu tử và danh sách này vẫn đang tiếp tục được mở rộng thêm. Thời gian trả kết quả thử nghiệm thông thường từ 3-5 ngày làm việc. 

Để đáp ứng nhu cầu về tiến độ thử nghiệm, phục vụ kịp thời cho công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ quan quản lý Nhà nước, công tác quản lý chất lượng của các nhà sản xuất, các doanh nghiệp, cá nhân…Trung tâm Kỹ thuật 3 luôn sẵn sàng hợp tác trong điều kiện tốt nhất.

Thành Trung


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang