Áp dụng Lean Six Sigma giúp các bệnh viện nâng cao chất lượng dịch vụ

authorHòa Lê 18:59 10/09/2019

(VietQ.vn) - Tại Việt Nam, nhiều bệnh viện đã áp dụng thành công Lean Six Sigma giúp giảm tỷ lệ lỗi, sai sót, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Lean Six Sigma (LSS) là một mô hình quản lý kết hợp có chọn lọc giữa Sản xuất tinh gọn (Lean Manufacturing) và Six Sigma ra đời vào những năm 90. Nó được xem là một xu thế mới trong việc lựa chọn các phương pháp và công cụ cải tiến một cách hữu hiệu nhằm phát huy tốt nhất khả năng nội tại của tổ chức.

Tại Việt Nam, nhiều bệnh viện đã áp dụng thành công LSS đem lại nhiều lợi ích.

Đơn cử như tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, qua một năm liên tục cải tiến, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã có 90% các xét nghiệm đạt 6 Sigma với tỷ lệ mắc lỗi là 3,4 lỗi / 1 triệu xét nghiệm, 100% các xét nghiệm tham gia đạt 4 sigma trở lên.

Việc ứng dụng Lean Six Sigma đã giúp Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn rút ngắn quy trình xét nghiệm một cách khoa học từ 122 bước còn 86 bước mà vẫn bảo đảm đáp ứng tuyệt đối các yêu cầu nghiêm ngặt của quy trình.

Áp dụng Lean Six Sigma giúp các bệnh viện nâng cao chất lượng dịch vụ

 Việc ứng dụng Lean Six Sigma đã giúp Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn rút ngắn quy trình xét nghiệm một cách khoa học

Ứng dụng này còn giúp giảm thời gian trả kết quả xuống 42% so với trước đó, tiết kiệm thời gian chờ đợi của bệnh nhân từ 2 giờ xuống còn 1 giờ 10 phút. Qua đó, tỷ lệ hài lòng của người bệnh tăng lên 99%, đồng thời tiết kiệm nhiều chi phí hằng năm cho bệnh viện.

Hay tại đơn vị Xét nghiệm thuộc Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) việc áp dụng thành công Six Sigma giúp rút ngắn quy trình làm việc hơn 55% số bước và tăng năng suất, giảm thời gian trả kết quả cho bệnh nhân.

Để mang lại hiệu quả tối ưu, Đơn vị Xét nghiệm của Trung tâm Ung bướu đã tiên phong ứng dụng tiêu chuẩn Six Sigma để kiểm soát chất lượng xét nghiệm - một trong những tiêu chuẩn chất lượng quốc tế quan trọng đang được ứng dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Với việc duy trì và tiếp tục được xác nhận đạt chuẩn Six Sigma lần 2 của Đơn vị Xét nghiệm Trung tâm Ung bướu cho thấy, Bệnh viện Chợ Rẫy không ngừng nỗ lực cập nhật và cải tiến các quy trình khám và điều trị nhằm mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người bệnh.

Ông Sten Westgard, Giám đốc Trung tâm quản lý chất lượng Westgard, Six Sigma là một kỹ thuật quản lý được sử dụng trong nhiều doanh nghiệp tại nhiều ngành công nghiệp trên toàn thế giới để xác định hiệu suất, giảm số lỗi và hướng các quy trình, dịch vụ và sản phẩm tới cấp độ hoàn hảo.

Trong lĩnh vực xét nghiệm, ứng dụng kỹ thuật Six Sigma giúp mang lại kết quả xét nghiệm gần như chính xác tuyệt đối cho bệnh nhân.

Ông Sten Westgard cho biết thêm, Six Sigma được chia thành 6 cấp độ tương ứng với tỷ lệ lỗi giảm dần. Nếu 1 xét nghiệm đạt 6 Sigma thì sai sót trong kết quả xét nghiệm này được giảm tối đa. Kết quả này đảm bảo bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị đúng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang