Áp dụng phương pháp Lean trong ngày may mặc diễn ra thế nào?

author 10:00 30/09/2018

(VietQ.vn) - Nhiều doanh nghiệp ngành may mặc Việt Nam hiện nay đang đẩy mạnh áp dụng phương pháp Lean vào trong hoạt động sản xuất với mục đích giảm thiểu chi phí và gia tăng lợi nhuận.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Lean mang lại rất nhiều hiệu quả tài chính thiết thực cho doanh nghiệp giảm hàng lỗi, tiết kiệm mặt bằng để đầu tư thêm dây chuyền sản xuất mới mà không phải xây dựng nhà xưởng, tiền lương công nhân tăng…

Một trong những doanh nghiệp thành công khi áp dụng Lean có thể kế đến Tổng công ty May Nhà Bè (NBC). Năng suất toàn hệ thống của NBC tăng hơn 20% và điều quan trọng hơn là tạo sự cộng hưởng thi đua trong sản xuất của các đơn vị. Đặc biệt từ khi áp dụng Lean, NBC đã giảm giờ làm cho công nhân 1h/ngày, được nghỉ chiều thứ 7 và tuyệt đối không phải làm ca, kíp.

 
Cốt lõi của hệ thống Lean là giảm thiểu hao phí và chi phí bằng cách điều hành hiệu quả quy trình cải tiến liên tục và tự động. Hệ thống Lean hoạt động dựa trên các công nghệ tích hợp, sử dụng ít lao động đã được đào tạo và thay đổi văn hóa công ty.
 

Tổng công ty may 10 sau khi áp dụng Lean, năng suất lao động tăng 52%, tỷ lệ hàng lỗi giảm 8%, giảm thời gian làm việc 1h/ngày, tăng thu nhập trên 10%, giảm chi phí sản xuất từ 5 – 10%/năm.

Ngoài ra, Tổng công ty may Hưng Yên khi áp dụng Lean cho 1 chuyền chỉ trong 3 tuần kết quả năng suất đã tăng 21%, cho thấy Lean là mô hình các doanh nghiệp may cần triển khai.

Tổng công ty may Việt Tiến đã khẳng định Lean giúp tăng trưởng 14% năm 2013 so năm 2012. Tinh thần làm việc của công nhân tốt hơn, do họ có thời gian nhiều hơn để chăm sóc cho bản thân và gia đình.

 Năng suất ngành may mặc tăng trưởng khá nhờ doanh nghiệp đẩy mạnh áp dụng các công cụ nâng cao năng suất. Ảnh: MOIT

Tổng công ty dệt may Hòa Thọ sau khi áp dụng Lean đã giảm lượng tồn kho trên chuyền từ 30 sản phẩm xuống còn 3 sản phẩm, hàng lỗi giảm từ 20% xuống còn 8%, không cần làm thêm giờ mà thu nhập bằng như khi tăng ca.

Công ty may SigA sau khi triển khai Lean đạt năng suất 650USD người/tháng. Tăng 20- 30% so với trước khi áp dụng Lean, hiện nay có những chuyền chỉ mất 36-40 giây cho 1 sản phẩm, đạt năng suất 800-900 sản phẩm ngày.

Mặc dù nhiều doanh nghiệp đạt được thành công trong việc triển khai, áp dụng lean vào trong các quy trình sản xuất, hoạt động, tuy nhiên, theo các chuyên gia, vẫn còn nhiều các trở ngại.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khác nhau như chỉ tập trung vào thay đổi vật chất, sao chép một vài công cụ, tiết kiệm chi phí bằng những giải pháp sai lệch…tựu chung đều là chưa thực sự hiểu rõ Lean là gì và đầu tư nghiêm túc cho nó.

Theo ECCI Việt Nam, sản xuất Lean đòi hỏi đầu tư đáng kể vào công nghệ, từ các hệ thống sản xuất mới đến phần mềm phân tích thống kê để theo dõi việc cải thiện chất lượng trên dây chuyền lắp ráp. Lựa chọn đúng hệ thống rất quan trọng trong việc quyết định sự thành công của việc ứng dụng Lean sản xuất, vì quản lí sẽ dựa trên hệ thống để tiếp tục điều hành doanh nghiệp. Một trong các nguyên lý hoạt động của Lean là để tự động hoá càng nhiều càng tốt, khiến cho doanh nghiệp phụ thuộc vào công nghệ nhiều hơn trước kia.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang